Những bí kíp đơn giản giúp giữ sức khỏe khi đi máy bay

Những chuyến đi dài trên máy bay có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài

Chuyên gia bật mí đồ ăn nhẹ đánh bại đầy hơi, trướng bụng khi đi máy bay

Bà bầu đi máy bay có an toàn?

Bí quyết ngủ ngon khi đi máy bay: Hãy mang theo những vật dụng này

6 cách giúp trẻ giảm đau tai khi đi máy bay

Uống đủ nước

Độ ẩm bên trong khoang máy bay thường chỉ khoảng 20%. Do vậy, bạn thường bị khô miệng, khô mũi. Do vậy, để ngăn ngừa mất nước, hãy uống thêm nước. Nên sử dụng kem dưỡng ẩm khi đi máy bay và mang theo nước muối sinh lý nếu bị khô mũi nặng. 

Nên uống thêm nước để tránh tình trạng mất nước

Cử động chân thường xuyên 

Ngồi trong thời gian dài trên máy bay có thể làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch (cục máu đông). Khả năng bị huyết khối sẽ tăng lên nếu trước đó bạn đã từng đối diện với tình trạng này hoặc có yếu tố nguy cơ như mang thai, chấn thương chân hoặc đang dùng thuốc tránh thai đường uống...

Để hạn chế huyết khối tĩnh mạch, bạn nên cử động chân thường xuyên. Nếu phải bay trong thời gian dài hãy sử dụng tất y khoa. 

Bảo vệ đôi tai

Khi máy bay cất cánh và hạ cánh sự thay đổi áp suất không khí nhanh chóng trên máy bay có thể khiến bạn bị ù tai. Hiện tượng ù hoặc đau tai khi ngồi máy bay xảy ra khi có sự chênh lệch giữa áp suất bên trong và ngoài tai. Lúc này, ống Eustachian chạy từ tai giữa đến sau mũi đóng lại hoặc bị chèn ép khiến cho áp suất trong tai giữa không được cân bằng. Không khí đã hình thành bên trong tai được hấp thụ, hút và kéo căng màng nhĩ vào trong, gây ra hiện tượng ù hoặc đau tai.

Nếu ống Eustachian không mở ra mà tiếp tục bị đóng lại, chất lỏng sẽ thấm vào bên trong qua lớp màng để lấp đầy khoảng trống, khiến chúng ta bị chóng mặt và mất thính giác. 

Ù tai là hiện tượng thường gặp khi đi máy bay

Để giảm triệu chứng khó chịu này bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc kẹo cứng. Bạn cũng có thể cố gắng để ngáp bởi ngáp có thể khiến cho ống Eustachian mở ra để không khí đi vào tai giữa, từ đó cân bằng áp suất phía bên kia của màng nhĩ.

Tránh uống đồ uống có ga

Thay đổi áp suất khi đi máy bay có thể khiến bạn bị đầy hơi và khó chịu. Vì vậy, để hạn chế tình trạng trên bạn nên tránh đồ uống có ga và ăn các thức ăn dễ tiêu, tránh các thực phẩm lên men...

Cố ngủ một giấc

Một giấc ngủ trong lúc bay sẽ phần nào giúp bạn lấy được tinh thần, giữ năng lượng cho chuyến đi. Để có giấc ngủ ngon trên máy bay bạn nên chuẩn bị một chiếc gối kê cổ để kê đầu khi đi ngủ. Bạn có thể dùng tai nghe chống ồn và bịt mắt để ngủ ngon hơn. 

Bạn nên tranh thủ ngủ một giấc khi đi máy bay

Chuẩn bị sẵn các loại thuốc

Nếu bạn mắc các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, tim mạch, đái tháo đường... thì hãy chuẩn bị sẵn thuốc và để ở nơi dễ tìm, dễ lấy. Tốt nhất, trước khi đi máy bay, nên trao đổi với bác sỹ để nhận được lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe. Nếu phải đi du lịch nước ngoài, nên chú ý tìm hiểu loại vaccine mà mình cần tiêm phòng. 

Thanh Tú H+ (Theo Patient)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp