Những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với phụ nữ sau khi phá thai

Phụ nữ sau khi phá thai có thể đối mặt nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

Phá thai bằng thuốc có an toàn tuyệt đối?

Quan hệ tình dục sớm sau khi phá thai gây hại gì?

6 sự thật về mang thai sau khi phá thai

Phá thai một lần, có thai khó vạn lần

Mang thai bị sốt xuất huyết có phải bỏ thai?

Chảy máu

Chảy máu là điều đầu tiên xảy ra sau khi bắt đầu với bất kỳ một thủ thuật phá thaiNhưng số lượng chảy máu phụ thuộc hoàn toàn vào thời kỳ mang thai. Nếu mang thai trong mười tuần đầu tiên, lượng máu mất đi sẽ ít hơn và nguy cơ chảy máu sẽ thấp hơn.

Đau bụng và chuột rút

Sau khi phá thai, tử cung của người phụ nữ bắt đầu trở lại kích thước bình thường và xuất hiện các cơn co thắt theo chu kỳ, ngoài ra chứng chuột rút ngày càng tăng trong ngày thứ ba hoặc thứ tư. Trong trường hợp chảy máu nặng, sau đó lại xuất hiện cục máu đông lớn và những cơn chuột rút không thể chịu nổi, người phụ nữ đó nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng cũng có thể là một hậu quả của phá thai. Đó là bởi vì cổ tử cung được mở ra trong suốt quá trình phẫu thuật và vẫn như thế trong ít nhất hai tuần. Điều này cho thấy nguy cơ bị nhiễm trùng ở những người phụ nữ vừa phá thai là rất lớn nếu không được chăm sóc đúng cách. Bác sỹ có thể kê đơn thuốc kháng sinh ngay sau khi phá thai để giảm thiểu nguy cơ này.

Mất cân bằng nội tiết tố

Các nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ có thể có nhiều thay đổi sau khi phá thai. Một người phụ nữ có thể cảm thấy chán nản, buồn nôn, đau đầu, khó chịu hoặc bất kỳ triệu chứng nào khác liên quan đến thai kỳ. Bởi vì khi đó, cơ thể vẫn đang cố gắng điều chỉnh để thích nghi với sự kết thúc thai kỳ đột ngột.

Tổn thương cổ tử cung

Cổ tử cung sẽ phải giãn nở mạnh để chấm dứt thai kỳ. Điều này đôi khi có thể dẫn đến những tổn thương ở các mô cổ tử cung. Những vết rách ở cổ tử cung có thể mất mãi mãi khả năng phục hồi, đôi khi cần phải khâu lai. Vấn đề nghiêm trọng này thậm chí có thể dẫn đến việc những người phụ nữ dễ gặp rủi ro khi mang thai trong tương lai.

Thủng tử cung

Các công cụ được sử dụng trong khi phá thai có thể gây tổn hại đến thành tử cung của người phụ nữ. Chảy máu có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật và thậm chí có thể gây tử vong cho người phụ nữ đó nếu không được xử lý kịp thời. Tử cung cần phục hồi hoàn toàn trước khi một người phụ nữ bắt đầu lại chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD)

Đây là một tình trạng phụ nữ bị ảnh hưởng tâm lý sau khi phá thai. Các kích thích tố trong cơ thể làm cho người phụ nữ có các triệu chứng giống như mang thai. Điều này dễ làm phụ nữ gặp phải vấn đề tâm lý và cảm giác tội lỗi, thậm chí có những phụ nữ muốn tự tử sau khi phá thai.

Theo các chuyên gia tâm lý, bất kể lý do phá thai lý gì thì phụ nữ trong giai đoạn này nên được hỗ trợ về mặt tình cảm để có thể giảm những áp lực tâm lý, tránh dẫn đến khủng hoảng tinh thần. Ngoài ra, cơ thể người phụ nữ sau khi phá thai cũng rất yếu nên cần được nghỉ ngơi nhiều để cơ thể có thể phục hồi hoàn toàn.


Nguyên Hương H+ (Theo BS)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp