Những biện pháp đơn giản giúp cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố khiến bạn bị mệt mỏi, rụng tóc

Nên ăn gì khi bị mất cân bằng hormone?

Tại sao cần cân bằng nội tiết tố nữ?

Rối loạn nội tiết tố sau sinh ảnh hưởng thế nào đến chất lượng giấc ngủ?

Nội tiết tố nữ - Cội nguồn của sắc đẹp và sinh lý nữ

Bổ sung đủ protein trong bữa ăn

Bổ sung các thực phẩm giàu protein trong các bữa ăn có thể giúp cung cấp đủ các loại acid amin thiết yếu cho cơ thể. Những loại acid amin này có vai trò quan trọng với sức khỏe cơ bắp, xương và da. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein có thể làm giảm nồng độ hormone gây ra cảm giác đói, đồng thời kích thích sản xuất hormone PYY và GLP-1 giúp bạn cảm thấy no.

Các thực phẩm giàu protein giúp cân bằng hormone trong cơ thể

Tập thể dục thường xuyên 

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể hiệu quả. Nó có thể làm tăng độ nhạy cảm với insulin. Insulin là một loại hormone giúp các tế bào hấp thụ đường và acid amin từ máu sau đó sử dụng để tạo ra năng lượng và duy trì cơ bắp. Tuy nhiên, khi cơ thể sản xuất quá nhiều hormone insulin bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh như tim mạch và đái tháo đường.

Tránh đường và tinh bột

Ăn quá nhiều đường và carbohydrate tinh chế có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe. Chúng cũng có thể làm tăng nồng độ insulin và kích hoạt tình trạng kháng insulin, đặc biệt ở những người thừa cân và béo phì. 

Kiểm soát căng thẳng

Stress không chỉ gây mất cân bằng nội tiết tố mà nó còn gây nhiều vấn đề sức khỏe khác. 2 loại hormone bị ảnh hưởng nhiều nhất khi bạn bị căng thẳng là cortisol và adrenaline. Để kiểm soát căng thẳng, bạn hãy thử dành ít nhất 10 - 15 phút mỗi ngày để tập thiền, yoga, nghe nhạc... 

Căng thẳng gây mất cân bằng hormone trong cơ thể

Tiêu thụ chất béo lành mạnh

Ăn các loại chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin và thèm ăn. Do vậy, để giữ sức khỏe và cân bằng hormone trong cơ thể, bạn nên thêm các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh vào bữa ăn hằng ngày.

Uống trà xanh

Trà xanh là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe. Chất chống oxy hóa epigallocatechin gallate (EGCG) trong trà xanh có thể làm tăng độ nhạy insulin và giảm mức insulin trong cơ thể.

Uống trà xanh có thể làm giảm nồng độ insulin nhanh chóng

Ngủ đủ giấc

Cho dù chế độ của bạn có bổ dưỡng đến đâu thì sức khỏe cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn không ngủ đủ giấc. Ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến nhiều loại hormone trong cơ thể như insulin, cortisol, leptin, ghrelin và hormone tăng trưởng. Để cân bằng nội tiết trong cơ thể, bạn nên ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm.

Ăn các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất xơ có thể làm tăng độ nhạy insulin và kích thích cơ thể sản xuất hormone giúp bạn cảm thấy no. 

Thanh Tú H+ (Theo Only my Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp