Những cách bổ sung dinh dưỡng khoa học

Ăn trái cây kèm thực phẩm khác

Nhiều người thường ăn vội quả táo, đĩa dưa hấu hoặc uống sinh tố trái cây để chống đói, nhưng thực ra, trái cây chứa nhiều carbohydrate làm đường huyết tăng nhanh rồi giảm xuống, gây cảm giác mệt mỏi và đói bụng sau hơn một giờ. Vì vậy, nên dùng trái cây cùng với protein hoặc chất béo có lợi, sẽ làm dạ dày dịu lại và ngăn ngừa rối loạn đường huyết đột ngột. Chẳng hạn, có thể thêm một hũ sữa chua vào ly sinh tố hoặc nửa ly phô mai tươi rưới lên chén thơm.

Ngũ cốc thô chưa hẳn đã tốt

Bạn thường nghĩ rằng thực phẩm làm từ ngũ cốc thô sẽ giảm rủi ro về bệnh tim mạch, giúp no lâu hơn và nhiều lợi ích khác. Điều này chỉ đúng khi sản phẩm ngũ cốc thô không chứa đường hoặc chất béo. Đó cũng là lý do mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên dùng nguồn nguyên chất nhất như bột yến mạch, bắp rang, gạo lức và mì ống làm bằng lúa mì thô... Khi tìm mua sản phẩm ngũ cốc thô, nên chọn loại có hàm lượng chất xơ cao hơn là loại có hàm lượng đường và calori cao.

Sản phẩm đông lạnh đôi khi tốt hơn

Nên nhớ kỹ: sản phẩm tươi đóng gói càng để lâu dinh dưỡng càng dễ mất đi. Vì vậy, thay vì mua bông cải xanh hay quả tươi nhưng thời gian bảo quản và vận chuyển khá lâu, hãy mua loại đông lạnh sẽ tốt hơn - đặc biệt vào mùa đông. "Trái cây và rau quả đông lạnh được bảo quản vào mùa chín rộ vì vậy thực phẩm ngon hơn", ông Middleberg nói.

Thêm gia vị cho bữa ăn

Việc tránh dùng nước xốt nhiều dầu mỡ và ít đường làm món ăn nhạt nhẽo và dễ ngán. Cách tốt nhất là thêm nhiều gia vị như quế, nghệ, tỏi, ớt bột và gừng. Các gia vị này không những làm tăng khẩu vị mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường sức khỏe. "Nhiều gia vị giàu chất chống oxy hóa, tốt cho huyết áp và đẩy mạnh khả năng miễn dịch", ông Middleberg nói, "Bạn sẽ cảm thấy thức ăn nhiều hương vị ngon lành hơn".

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp