Những cách đơn giản giúp giảm viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp có thể gây tàn phế nếu không được điều trị

Nên làm gì khi bị viêm cột sống để cải thiện bệnh?

Viêm cột sống dính khớp phải làm sao?

Viêm cột sống dính khớp ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Bài tập cho bệnh nhân viêm cột sống dính khớp

Đi khám định kỳ

Viêm cột sống dính khớp là tình trạng mạn tính có thể ảnh hưởng đến bạn cả đời. Do vậy, bạn nên đến gặp bác sỹ ít nhất một lần mỗi năm để phát hiện và điều trị sớm mọi biến chứng có thể xảy ra. 

Thăm khám bác sỹ định kỳ giúp phát hiện sớm các biến chứng viêm khớp

Bạn có thể nhận thấy rằng tình trạng đau lưng của mình tồi tệ nhất khi thức dậy. Để cải thiện tình trạng đau lưng, bạn nên tắm nước ấm để giảm đau và thư giãn các cơ và khớp. 

Đứng, ngồi đúng tư thế

Bạn nên giữ tư thế thẳng lưng cả khi ngồi hoặc đứng để giảm bớt áp lực lên cột sống.

Lựa chọn công việc phù hợp

Nếu bị viêm cột sống dính khớp, bạn nên tránh các ngành nghề phải uốn cong cột sống. Thay vào đó, nên chọn công việc nhẹ nhàng có thể thay đổi các tư thế linh hoạt. Nếu phải làm việc tại bàn máy tính cả ngày, hãy đảm bảo dành thời gian để nghỉ ngơi và thực hiện các bài tập kéo dài

Ngủ đúng tư thế

Người bệnh viêm cột sống dính khớp nên nằm ngửa khi ngủ. Nếu có thể, bạn chỉ nên dùng gối mỏng hoặc tốt nhất không nên dùng gối đầu để giữ cho cổ không bị cong về phía trước.  

Không nên dùng gối khi ngủ để cổ không bị cong về phía trước

Ăn uống đúng cách

Nên nói chuyện với bác sỹ về chế độ ăn uống nếu bạn bị viêm cột sống dính khớp bởi thực phẩm có thể làm giảm cơn đau hoặc khiến nó tồi tệ hơn. Bạn nên ăn các thực phẩm giàu calci và vitamin D và hạn chế ăn thịt đỏ vì nó có thể làm tăng phản ứng viêm. 

Có chế độ ăn uống hợp lý

Nên trao đổi với bác sỹ điều trị của bạn về chế độ ăn uống dành cho người viêm cột sống dính khớp. Nên hỏi bác sỹ những loại thực phẩm có khả năng làm cho cơn đau của bạn tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. Theo các bác sỹ, bạn nên hạn chế thịt đỏ không quá hai bữa mỗi tuần, vì nó có thể làm tăng viêm; Nên ăn các thực phẩm chứa calci và vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương.

Người bị viêm cột sống nên hạn chế ăn thịt đỏ

Mang giày chống trượt

Người bị viêm cột sống dính khớp dễ bị té ngã do vậy nếu mắc bệnh bạn nên lựa chọn giày chống trượt. Nên giữ tay vịn khi đi lên xuống cầu thang và sử dụng thảm tắm chống trượt trong nhà tắm. 

Tập luyện điều độ

Hoạt động thể chất không chỉ giúp cải thiện khả năng vận động cho người bệnh mà nó còn tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Đi bộ, bơi lội, chơi quần vợt... là những bộ môn bạn nên lựa chọn tập luyện. Người bị viêm cột sống dính khớp nên tránh chơi golf và đạp xe, đá bóng vì nó khiến cột sống bị uốn cong liên tục và làm tăng nguy cơ tai nạn, chấn thương. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp