Những cách tự nhiên giúp cân bằng hormone trong cơ thể

Mất cân bằng hormone có thể khiến bạn tăng cân, mỡ bụng

Tại sao cần cân bằng nội tiết tố nữ?

Vì sao phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố?

Cách cân bằng nội tiết để ngăn ngừa da lão hóa sớm

Cân bằng nội tiết tố với bộ đôi lợi khuẩn và tinh chất mầm đậu nành

Cải thiện lưu thông máu vùng xương chậu

Tuần hoàn ở vùng chậu được duy trì tốt là điều cần thiết để giữ cho hormone của bạn cân bằng. Vì vậy, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn bắt đầu hoặc kết thúc với rất nhiều máu màu nâu đậm hoặc nếu bụng dưới của bạn cảm thấy lạnh khi chạm vào thì rất có thể quá trình lưu thông máu trong xương chậu chưa tốt. Trong trường hợp này, hãy thử tự massage hoặc áp một ly trà gừng nóng lên trên khu vực này.

Cải thiện tuần hoàn máu trong xương chậu giúp cân bằng hormone

Ăn nhiều trứng hơn

Để cân bằng hormone trong cơ thể, bạn nên tiêu thụ ít nhất 20 - 30gr protein mỗi bữa ăn. Trong số các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao, trứng được xem là một trong những thực phẩm có hàm lượng protein cao nhất. Ăn trứng mỗi ngày có thể giúp giảm lượng insulin và ghrelin. Trứng cũng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp giảm cân nhanh hơn. 

Lựa chọn các thực phẩm hữu cơ

Hầu hết các loại thuốc trừ sâu, phân bón và hormone tăng trưởng trong các loại thực phẩm hàng ngày có thể phá hủy hệ thống nội tiết của bạn. Vì vậy, cách dễ nhất để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể là thay đổi thói quen ăn uống của bạn. Để làm điều này, hãy luôn kiểm tra nhãn thực phẩm và hạn chế thực phẩm đóng gói sẵn. Bạn cũng nên tránh các thực phẩm biến đổi gene, tốt nhất nên lựa chọn thực phẩm hữu cơ.

Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm hữu cơ

Thực hành thở bằng bụng 

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cảm xúc và hormone của bạn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau:

- Sợ hãi có thể ảnh hưởng đến nồng độ cortisol và gây ra các vấn đề với cơ quan sinh dục, thận và tuyến thượng thận.

- Thất vọng, thiếu kiên nhẫn có liên quan đến hormone estrogen và gây bệnh ở gan. 

- Lo lắng và bồn chồn có liên quan đến mức insulin và có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, giận dữ hoặc choáng váng, hãy cố gắng thực hành thở sâu bằng bụng trong ít nhất 15 - 20 phút và làm 2 lần/ngày. Điều này sẽ giúp giảm căng thẳng và khiến bạn thấy hạnh phúc hơn. 

Tắm bằng muối Epsom

Một bồn tắm với muối Epsom sẽ giúp tăng lượng magne trong cơ thể và giảm hormone căng thẳng. 

Dùng các loại thảo dược

Các loại thảo dược có thể giúp cân bằng hormone và bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật. Bạn có thể sử dụng một số loại thảo dược dưới đây:

- Vitex (cây trinh nữ châu Âu): Loại cây này giúp tăng lượng progesterone và giúp điều hòa các hormone khác trong cơ thể. 

- Quả mâm xôi chứa tannin giúp thư giãn cơ bắp trong cơ thể, làm dịu cơn đau dạ dày và giảm các biểu hiện căng thẳng khác. Nó cũng sẽ làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt và đau bụng dưới rất tốt.

- Húng quế sẽ giúp bạn thoát khỏi sự lo lắng và căng thẳng bằng cách cân bằng mức độ cortisol của bạn.

Húng quế giúp cân bằng hormone cortisol trong cơ thể

- Cây thiên môn chùm (Shatavari) sẽ rất hữu ích trong việc làm giảm các cơn bốc hỏa mãn kinh và các triệu chứng tiền kinh nguyệt liên quan đến kích thích và thay đổi tâm trạng.

- Ashwagandha (sâm Ấn Độ) giúp hỗ trợ tuyến giáp và ngăn cơ thể tiết ra qua nhiều hormone adrenaline, cortisol và progesterone.

Sử dụng tinh dầu

- Tinh dầu xô thơm: Tinh dầu này có chứa phytoestrogen tự nhiên nên nó giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, làm giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt, giảm trầm cảm lo âu. 

- Tinh dầu thì là giúp thư giãn, cải thiện tiêu hóa, thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể và giảm viêm do rối loạn tuyến giáp. 

Tinh dầu thì là giúp cải thiện tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất

- Tinh dầu hoa oải hương giúp cải thiện giấc ngủ, giảm lo âu, trầm cảm hiệu quả.

- Tinh dầu cỏ xạ hương giúp làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Nó cũng hỗ trợ điều trị vô sinh, trầm cảm, rụng tóc và mất ngủ bằng cách cải thiện quá trình sản xuất progesterone của bạn. 

- Dầu gỗ đàn hương giúp tăng ham muốn tình dục, giảm căng thẳng...

Đi chân đất

Đi chân đất có thể làm giảm đáng kể nồng độ cortisol - hormone liên quan đến stress. Theo ước tính của các nhà khoa học, lòng bàn chân của bạn chứa khoảng 1.300 dây thần kinh trên 2cm vuông. Vì vậy, đi bộ chân trần trên bãi cỏ, bãi biển đầy cát hoặc thậm chí đi bộ trên đường bê tông sẽ giúp bạn hấp thụ năng lượng tự nhiên từ mặt đất và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết