Những công việc dễ gây mất thính lực do tiếng ồn lớn

Những người làm việc trong môi trường quá ồn có thể bị mất thính lực

Mất thính lực - "trái đắng" vì không kiểm soát đái tháo đường đúng cách

8 dấu hiệu cảnh báo người thân của bạn đang bị mất thính lực

Nghe kém, mất thính giác có di truyền từ bố sang con?

7 nguyên nhân gây mất thính lực

Tại sao tiếp xúc với tiếng ồn lớn dễ gây mất thính lực? 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), có khoảng 22 triệu công nhân đang phải đối mặt với mức độ tiếng ồn nguy hiểm mỗi năm. Các chuyên gia cho biết, trong tai có các tế bào lông nhỏ làm nhiệm vụ tiếp nhận và truyền những âm thanh mà chúng nhận được tới não. Tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dài sẽ gây tổn thương không thể phục hồi cho những tế bào lông. Khi chúng bị tổn thương, quá trình tiếp nhận và truyền âm thanh tới não cũng không được xuyên suốt, dẫn đến tình trạng điếc tai, nghe kém.

Tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dàu có thể gây mất thính lực

Có 2 cách tiếng ồn làm tổn thương tai của bạn là:

Tiếp xúc một lần với âm thanh cực lớn trong thời gian ngắn: Sau khi tiếp xúc với âm thanh lớn, bạn có thể cảm nhận được tác hại ngay lập tức. Loại mất thính lực này xảy ra khi bạn tiếp xúc với tiếng ồn cực lớn trong một khoảng thời gian ngắn. Nghe tiếng ồn lớn đột ngột có thể gây thủng màng nhĩ, điếc đột ngột và khiến thính lực suy giảm một cách nhanh chóng.

Tiếp xúc liên tục với âm thanh trong thời gian dài: Khi tiếp xúc với âm thanh liên tục, dù là âm thanh ở mức cho phép nhưng trong thời gian quá dài cũng có thể khiến thính lực của bạn bị suy giảm theo thời gian. Lâu dần, nó có thể khiến người bệnh bị mất thính lực.

Những công việc dễ gây mất thính lực do tiếng ồn

Tất cả những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường có tiếng ồn lớn trên 85dB đều có nguy cơ bị điếc nghề nghiệp. Dưới đây là những nghề dễ gây ảnh hưởng tới thính lực nhất.

Nha sỹ: Nha sỹ thường phải làm việc với khoan răng thường xuyên. Điều này có thể khiến họ bị mất thính lực tần số sao. Mất thính lực tần số cao có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe các phụ âm như s, t và v…

Nha sỹ có nguy cơ bị mất thính lực tần số cao

Công nhân nhà máy: Theo CDC, gần 50% số người làm việc trong các nhà máy phải tiếp xúc với tiếng ồn mức độ nguy hiểm nguy hiểm. Tiếng ồn do máy móc phát ra có thể là nguyên nhân hàng đầu gây điếc tai, suy giảm thính lực.

Nhân viên của địa điểm giải trí: Những người làm việc ở công viên, sân vận động hoặc các địa điểm giải trí khác có nguy cơ cao bị mất thính lực. Nguyên nhân là do họ phải tiếp xúc với âm thanh lớn nhiều lần trong ngày. Mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng khi họ làm việc ở những địa điểm có mái kín hoặc mái vòm vì lúc này, âm thanh không thể thoát ra ngoài.

Nhạc sỹ, ca sỹ: Âm thanh của các loại nhạc cụ trong dàn nhạc có thể gây ảnh hưởng đến thính lực. Theo ước tính của các nhà khoa học, nhạc sỹ và ca sỹ chuyên nghiệp có nguy cơ bị mất thính lực cao hơn 4 lần so với người bình thường khác.

Nông dân: Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, 75% nông dân bị mất thính lực khi họ già đi. Nguy cơ này sẽ gia tăng lên khi họ sử dụng các máy móc nông nghiệp.  

Thợ xây: Bất kể vai trò của bạn là gì thì âm thanh ở công trường xây dựng đều có thể gây ảnh hưởng đến thính lực và gây điếc tai, nghe kém.

Cách phòng ngừa mất thính giác tại nơi làm việc

Nếu bạn đang nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ bị mất thính lực cao thì cần có ý thức bảo vệ thính lực bằng cách sử dụng các thiết bị bảo vệ tai và để đôi tai được nghỉ ngơi sau thời gian làm việc. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung các sản phẩm tăng cường thính lực có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cây cối xay.

Sản phẩm chứa các thảo dược như: Đan sâm, L- Carnitine Fumarate, kẽm,… có tác dụng hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng thần kinh tai, giúp các tế bào lông, dây thần kinh ở tai trong luôn khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. Nhờ vào điều này, sản phẩm giúp cải thiện suy giảm thính lực, cải thiện sức nghe trong trường hợp bị ù tai do tiếp xúc với tiếng ồn lớn tại nơi làm việc an toàn, hiệu quả.

Thanh Tú H+ (Theo Health.clevelandclinic)

Gợi ý: Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thính - Giúp tăng cường sức khỏe thính giác

TPCN Kim Thính có thành phần gồm: cao cối xay, cao vảy ốc, cao bổ cốt toái, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao thục địa… sản phẩm có công dụng: Tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai; Hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực; Phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như Người cao tuổi, đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn (nghe nhạc, nghe đài, tivi…), giúp duy trì thính lực; Tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác. 
Đối tượng sử dụng TPCN Kim Thính là người bị suy giảm thính lực như ù tai, Người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục; đối tượng bị suy giảm thính lực sau khi điều trị bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực. Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1084/2015/ XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng