Những dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều muối

Ăn quá nhiều muối dẫn tới thừa natri và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Natri trong máu thấp làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức?

Trẻ em cần cắt giảm natri, muối trong chế độ ăn

Đừng nhầm lẫn tăng natri máu và mất nước!

8 thực phẩm ít natri thích hợp để ăn vặt lành mạnh, bảo vệ tim mạch

1. Phù nề

Nếu bạn cảm thấy ngón tay và chân sưng to hơn bình thường hoặc mắt sưng vào buổi sáng thì có thể do bạn ăn quá nhiều muối. Khi ăn quá nhiều muối, cơ thể bắt đầu giữ nước làm xuất hiện tình trạng phù nề. Để hạn chế, bạn nên giảm bớt lượng muối trong chế độ ăn của mình.

2. Hay khát nước

Natri trong muối ăn giúp cân bằng nước trong cơ thể. Khi bạn ăn quá nhiều muối, hàm lượng natri tăng cao khiến cơ thể cần nhiều nước hơn để cân bằng, giúp cơ bắp và các cơ quan khác hoạt động tốt hơn. Vì vậy, khi thấy nhanh khát nước hơn thì có thể bạn đã ăn nhiều muối hơn bình thường.

3. Đi tiểu nhiều

Sự tích tụ natri trong cơ thể gây ảnh hưởng tới số lần đi tiểu và nước tiểu.

- Hàm lượng natri tăng cao khiến thận làm việc nhiều hơn để đưa natri ra khỏi cơ thể. Điều này dẫn tới đi tiểu nhiều hơn và nước tiểu trong hơn hoặc đậm hơn.

- Hàm lượng natri tăng cao làm mất cân bằng chất lỏng dẫn đến mất nước. Khi sự mất nước kéo dài, lượng nước tiểu của bạn giảm đi và chuyển sang màu vàng sẫm và đậm hơn.

4. Đau xương

Khi bạn ăn quá nhiều muối, thận không thể đưa toàn bộ phần natri dư thừa ra ngoài dẫn đến nguy cơ đào thải calci trong quá trình bài tiết làm bạn mất calci. Thiếu calci làm yếu xương và các vấn đề về răng, thậm chí có thể gây loãng xương.

5. Chuột rút

Hàm lượng natri và kali trong cơ thể ảnh hưởng lớn đến cơ bắp. Nếu hàm lượng natri – kali mất đi sự cân bằng do bạn ăn nhiều muối khiến hàm lượng natri tăng cao có thể gây ra chuột rút hoặc đau cơ bắp.

Mất cân bằng chất lỏng do thừa natri khiến bạn bị đau cơ

6. Đau đầu dai dẳng

Nồng độ natri trong máu tăng cao khiến lượng máu lưu thông trong các mạch máu tăng lên. Các mạch máu phải làm việc với áp lực cao và giãn nở dẫn đến tăng huyết áp và khiến bạn đau đầu kéo dài.

7. Các vấn đề về nhận thức

Tăng huyết áp do natri trong máu tăng cao có thể làm tổn thương các động mạch não. Điều này khiến bạn mệt mỏi và khó tập trung vào công việc. Mất nước liên lục do không cân bằng được chất lỏng trong cơ thể có thể dẫn đến mệt mỏi, giảm khả năng ghi nhớ và phản ứng chậm.

Anh Tuấn H+ (Theo Brghtside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp