6 dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh tim mạch

Bệnh tim có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề cho người bệnh

8 cách bảo vệ trái tim giúp bạn sống lâu hơn

Uống sữa hữu cơ giúp ngăn ngừa đái tháo đường, bệnh tim mạch

Đi bộ giúp phụ nữ giảm nguy cơ suy tim

Thích ăn thịt nhưng sợ bệnh tim, béo phì, phải làm sao?

Nếp gấp xuất hiện ở dái tai

Một nếp gấp xuất hiện ở dái tai, một hoặc hai bên tai, có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh tim mạch. Dấu hiệu này có tên gọi là Frank (do bác sỹ Sanders Frank – một bác sỹ người Mỹ phát hiện ra). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dấu hiệu Frank là một yếu tố tiên đoán bệnh động mạch vành. Gần đây, các nhà khoa học cũng phát hiện ra nếp gấp xuất hiện ở dái tai cũng liên quan đến bệnh sa sút trí tuệ mạch máu.

Các đốm màu vàng trên da (Xanthomas)

Xanthomas trên khuỷu tay, đầu gối, mi mắt... có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị cholesterol cao. Xanthomas thường gặp ở những người có tiền sử gia đình bị cholesterol cao. Nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do sự tích tụ cholesterol dưới da. Các đốm vàng này sẽ biến mất khi nồng độ cholesterol trong cơ thể trở về mức bình thường. 

Xanthomas cũng có thể là dấu hiệu cholesterol cao

Vòng tròn quanh mống mắt (đục rìa giác mạc) 

Đục rìa giác mạc hay arcus senilis xuất hiện dưới dạng một vòng tròn hay vòng cung màu trắng xanh quanh giác mạc mắt. Vòng tròn hoặc vòng cung sẽ có đường viền ngoài sắc nét nhưng đường viền bên trong mờ.

Đục rìa giác mạc thường không ảnh hưởng đến tầm nhìn nên mọi người thường không để ý đến. Theo các nhà khoa học, đục rìa giác mạc có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng xơ vữa động mạch.

Móng tay thay đổi hình dạng

Nếu đầu ngón tay hoặc móng tay của bạn thay đổi hình dạng, lồi ra và to lên trông giống như chiếc dùi trống thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên có thể là do thiếu oxy kéo dài nhiều năm. Ngón tay dùi trống còn được gọi là ngón tay Hipocrate vì Hippocrate là người đầu tiên ghi nhận dấu hiệu móng tay dùi trống là một triệu chứng của bệnh.

Đầu ngón tay thay đổi hình dạng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch

Viêm lợi

Hơi thở nặng mùi do viêm lợi không chỉ khiến người xung quanh khó chịu mà còn cảnh báo vấn đề tim mạch. 

Môi thâm

Môi thâm cũng là dấu hiệu dễ nhận thấy của bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do lượng oxy cung cấp đến các bộ phận của cơ thể giảm đi.

Thanh Tú H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch