Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lười ăn rau?

Ăn quá ít rau dẫn tới thiếu hụt chất dinh dưỡng

Các loại rau đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Chế độ ăn đa dạng các loại rau có thể giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh ung thư, đái tháo đường và bệnh tim. Chất xơ từ rau củ có thể giúp giảm lượng cholesterol trong máu và tăng acid folic trong máu. Nếu chúng ta lười ăn rau, ngoài việc thiếu hụt các vitamin và khoáng chất quan trọng, bạn sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe sau đây:

Thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa

Bạn thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, táo bón thì đấy chính là dấu hiệu rõ ràng của việc không bổ sung đầy đủ rau xanh. Lý giải vấn đề này là do rau quả có chứa xenluloza, giúp làm tăng trọng lượng phân, giảm tốc độ di chuyển và giảm thời gian vận chuyển. Ngoài ra, chúng còn chứa chất xơ giúp giảm bớt hoặc ngăn ngừa táo bón, kích thích các cơ đường tiêu hóa để chúng giữ được sức mạnh, giảm nguy cơ hình thành ra các túi phình (bệnh túi thừa) và giảm áp lực lên đường ruột ở phía dưới, làm cho tĩnh mạch ở trực tràng ít bị phồng lên (gây ra bệnh trĩ).

Tăng cân nhanh chóng

Ăn ít rau xanh có thể dễ gây tăng cân

Thay vì không ăn trái cây và rau, có thể bạn đang ăn thực phẩm có hàm lượng chất béo, calo cao. Tuy nhiên, rau chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu để không cảm thấy đói. Một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Albert Einstein dẫn đầu đã chỉ ra rằng, những người trưởng thành ở Hoa Kỳ có thừa cân và béo phì ăn ít trái cây và rau hơn so với các nhóm có trọng lượng bình thường.  Hầu hết các loại rau đều chứa ít calo, hạn chế cảm giác thèm ăn đồng thời cung cấp rất nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn không tăng thêm calo trong khi vẫn giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Gặp vấn đề về thị lực

Các loại rau có lá màu xanh đậm và các loại rau có màu cam, đỏ như cà rốt và củ dền chứa carotenoid có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và giúp cải thiện hoạt động của mắt. Carotenoid có thể chống lại bệnh đục thủy tinh thể và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và các bệnh mắt liên quan đến lão hóa khác.

Suy giảm trí nhớ

Bổ sung đầy đủ rau, củ hỗ trợ tăng cường trí nhớ

Mặc dù tình trạng hay quên thường xuyên xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng bạn thường xuyên hay quên thì đó có thể là dấu hiệu của suy giảm trí nhớ do thiếu chất dinh dưỡng Lutein là chất dinh dưỡng đã được chứng minh là giúp tăng cường trí nhớ. Chất này được tìm thấy trong cà rốt, rau cải, bông cải xanh, ngô và cà chua. Ngoài ra, chất dinh dưỡng này cũng có thể giúp  chống lại bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Dễ bị chuột rút

Rau chứa kali giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp, đặc biệt là khi bạn đang tập thể dục. Kali là một khoáng chất cần thiết có thể giúp ngăn ngừa co rút cơ và đầy hơi. Kali cũng có thể ngăn ngừa cao huyết áp, giảm lo lắng và căng thẳng, tăng cường sức mạnh cơ bắp, trao đổi chất. Bạn có thể bổ sung chất này từ các loại rau giàu kali như rau khoai lang, bông cải xanh, bí đỏ, khoai tây, cải xoăn, nấm.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp