Những điểm đến "đẹp nhất" Tây Ban Nha trong năm 2023

Con phố đẹp nhất châu Âu của Tây Ban Nha... không nằm ở thủ đô!

Những điểm du lịch hot nhất châu Á năm 2023

Thu hút khách du lịch quốc tế: Phục vụ thứ khách cần

Top 10 hoạt động khi du lịch Bhutan

Đi đâu, làm gì khi du lịch Ấn Độ? (phần 1)

Con phố đẹp nhất châu Âu nằm ở đâu?

Căn cứ vào bảng xếp hạng của mình, UNESCO đã chính thức công bố con phố đẹp nhất châu Âu. Danh hiệu này đã thuộc về một địa điểm ở Tây Ban Nha, nhưng điều đáng ngạc nhiên là nó không nằm ở Barcelona hay một thành phố lớn nào khác như Madrid hay Seville.

Trên thực tế, giải thưởng đã được trao cho con phố nhỏ có tên Calle San Pedro (Phố Thánh Pedro) ở thị trấn Osuna - nơi sinh sống của 17.000 cư dân - thuộc xứ Andalucia phía nam Tây Ban Nha.

UNESCO đã gọi con phố này là “cuộc dạo chơi qua thế kỷ 18”. Ban quản lý của di sản này cho biết, những tòa nhà tại đây là một ví dụ tuyệt vời về phong cách baroque của vùng Andalucia và không trải qua thay đổi đáng kể nào trong hàng thế kỷ.

Empty

Phố Calle San Pedro ở thị trấn Osuna, miền nam Tây Ban Nha

Con phố dài và dốc với dãy biệt thự và dinh thự hai bên thể hiện quá trình phát triển của kiến trúc Tây Ban Nha. Điểm thu hút hàng đầu là Cung điện Marquises de la Gomera, một công trình tráng lệ được trang trí bằng những máng xối bằng đá màu nhạt được chạm khắc, những cột đá xoắn tít và gia huy của các dòng tộc.

Calle San Pedro đã được hội đồng du lịch Seville mô tả là một “bảo tàng kiến trúc ngoài trời”. Đây không phải là lần đầu tiên những giá trị văn hóa của con phố được công nhận bởi kể từ năm 1967, địa điểm này đã trở thành một Di tích lịch sử-nghệ thuật.

Những ngôi làng đẹp nhất thế giới

Tây Ban Nha cũng đã đứng đầu trong bảng xếp hạng hàng năm của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) về những ngôi làng tốt nhất cho du lịch trên toàn cầu. Danh sách nêu bật những điểm đến du lịch cộng đồng nhỏ tuyệt vời nhất, với trọng tâm là tính bền vững về xã hội và môi trường.

Tổng cộng 32 thị trấn đã lọt vào danh sách này, với 3 cộng đồng xa xôi đến từ Tây Ban Nha - số lượng đại diện nhiều nhất của một quốc gia. Một số cái tên khác ở châu Âu được vinh danh bao gồm Andermatt của Thụy Sĩ, Rasinari của Romania và Isola del Giglio của Ý.

Thị trấn cổ kính với lâu đài ở xứ Catalonia

Một trong những ngôi làng được công nhận là tốt nhất thế giới về du lịch là Rupit ở Catalonia. Những con đường và ngôi nhà của ngôi làng này được đẽo ra từ đá tự nhiên, bao quanh một lâu đài có từ thế kỷ thứ 10.

Empty

Ngôi làng Rupit đậm chất trung cổ ở xứ Catalonia

Xung quanh ngôi làng là những tảng đá lởm chởm và những khu rừng xanh tươi của khu bảo tồn thiên nhiên Collsacabra nổi tiếng với hoạt động đi bộ đường dài. Từ Cầu Treo của thị trấn, bạn có thể ngắm nhìn quang cảnh ngoạn mục của dòng sông Rupit bên dưới.

Một ngôi làng trên dãy núi Sierra de Guara

Thị trấn miền núi Alquézar ở vùng Aragon cũng lọt vào danh sách này. Tọa lạc trên một mỏm đá vôi khổng lồ, nơi đây có dân số chỉ vỏn vẹn khoảng... 300 người. Giống như Rupit, khu dân cư Alquézar được hình thành xung quanh một lâu đài thời trung cổ, và cái tên của ngôi làng bắt nguồn từ tiếng Ả Rập có nghĩa là "pháo đài" hoặc "lâu đài".

Empty

Thị trấn miền núi Alquézar ở vùng Aragon cũng lọt vào danh sách này

Lang thang trên những con đường hẹp tại đây, bạn sẽ thấy thấp thoáng Công viên tự nhiên Sierra y Cañones de Guara với địa hình hiểm trở - nơi bạn có thể thử trượt dốc, leo núi và vượt thác. Sâu trong rừng có hơn 60 hang động đá vôi với những bức tranh thời tiền sử. Khu vực này đã trở thành Di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1998.

Một tu viện ở vùng Extremadura

Ngôi làng thứ 3 của Xứ sở đấu bò đoạt giải thưởng là Guadalupe ở vùng Extremadura, nổi tiếng nhất với tu viện Santa Maria de Guadalupe tráng lệ, một Di sản thế giới khác được UNESCO công nhận từ năm 1993. Công trình tổ hợp từ thế kỷ thứ 14 là sự kết hợp phi thường giữa nghệ thuật chạm khắc phong phú mang phong cách Gothic, lối trang trí Mudejar đầy tinh tế và những tòa tháp hùng vĩ có các lỗ châu mai.

Empty

Một trong những ngôi làng của Tây Ban Nha đoạt giải thưởng là Guadalupe ở vùng Extremadura

Bên cạnh kiến trúc, Guadalupe cũng nổi tiếng về ẩm thực địa phương với các món ăn như xúc xích Iberia, súp lạnh Ajo blanco với hạnh nhân, tỏi, bánh mì và dầu ô liu, hay món gà Pollo a lo padre Pedro với ớt chuông và cà chua.

 
Hiếu Kỳ (theo Euronews Travel)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa