Đi đâu, làm gì khi du lịch Ấn Độ? (phần 1)

Ấn Độ có những điểm đến vô cùng độc đáo và đặc sắc

Thử nghiệm đầu tiên vaccine phòng và điều trị ung thư vú trên người

Singapore dự kiến khí thải CO2 đạt đỉnh vào 2025-2028

4 thực phẩm không thể thiếu của những người sống thọ nhất thế giới

3 mẹo sau khi thức dậy giúp bạn tỉnh táo cả ngày dài

Một số hoạt động phổ biến ở Ấn Độ bao gồm khám phá lịch sử đất nước bằng cách tham quan các chợ, cung điện và di tích. Nếu không phải là người yêu thích lịch sử, bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên của dãy Himalaya, sa mạc Thar hay các bãi biển ở bang Goa.

Những ai yêu thích thể thao mạo hiểm có thể tham gia một chuyến đi khám phá (safari) nhằm tìm kiếm những chú hổ hoang dã hoặc đi bộ đường dài qua bang Assam, Tây Bengal hay vùng Tây Tạng. Trong khi đó, những tín đồ ẩm thực có thể tham gia một lớp học nấu ăn, khám phá các chợ hương liệu hoặc thư giãn trên các đồi chè.

Ở Ấn Độ có đủ các hoạt động cho tất cả mọi người. Hãy tìm hiểu ngay 20 gợi ý hàng đầu của chúng tôi:

1. Khám phá di sản hoàng gia Ấn Độ

Empty

Lăng mộ Taj Mahal

Bạn nên tham quan trong vòng: 2-3 tiếng tại mỗi địa điểm

Ấn Độ có rất nhiều hoàng tộc từng cai trị các bang hoặc thành phố khác nhau, và mỗi dòng dõi hoàng gia đều để lại dấu ấn của riêng mình lên văn hóa địa phương cũng như các cung điện, pháo đài và di tích đầy ấn tượng.

Bạn có thể ghé thăm các di tích của đế chế Mughal ở Agra với Taj Mahal và Pháo đài Agra, hoặc ở Delhi với pháo đài Đỏ và Jama Masjid.

Trong khi kiến trúc Mughal thật đồ sộ và ấn tượng thì những công trình kiến trúc Rajput thường trang nhã và kỳ quái hơn. Hãy khám phá các tòa nhà màu hồng của Jaipur và ngắm nhìn "Cung điện của gió" Hawa Mahal lộng lẫy, sau đó đi đến thành phố xanh Jodhpur để thăm các khu chợ cổ và Pháo đài Mehrangarh.

Và Udaipur là kiệt tác thực sự của di sản hoàng gia Rajput với hàng chục cung điện đẹp như trong truyện cổ tích nhìn ra những hồ nước phẳng lặng.

Hoàn hảo cho: những người yêu thích lịch sử và kiến trúc ngoạn mục

Lưu ý: Nếu bạn không có thời gian để tham quan tất cả những di tích đáng kinh ngạc này thì những công trình bạn không thể bỏ qua là Taj Mahal, các pháo đài Amber và Agra.

2. Tìm hiểu quá khứ thuộc địa của đất nước

Empty

Ga tàu Chhatrapati Shivaji Maharaj

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

New Delhi từng là thủ đô của Ấn Độ thuộc Anh và là nơi tốt nhất để khám phá các tòa nhà thời thuộc địa đáng kinh ngạc như Rashtrapati Bhawan dọc theo đường Victory hay Cổng Ấn Độ mang tính biểu tượng. Ở Delhi, bạn cũng sẽ tìm thấy những dinh thự thực dân rộng lớn đã được chuyển đổi thành những khách sạn hiện đại xinh đẹp như Maidens hay The Claridges.

Mumbai cũng là nơi có nhiều công trình kiến trúc thực dân Anh tuyệt đẹp như Ga tàu Chhatrapati Shivaji Maharaj đầy ấn tượng.

Nhiều vùng miền của Ấn Độ chịu ảnh hưởng sâu sắc của người Bồ Đào Nha, cường quốc châu Âu đầu tiên đến đô hộ đất nước này. Bang Goa mang đầy ảnh hưởng của Bồ Đào Nha, có thể được nhìn thấy trong ẩm thực, văn hóa, tôn giáo cũng như kiến trúc. Khi đến Goa, hãy nhớ ghé thăm thành phố Panaji 400 năm tuổi mang màu sắc Bồ Đào Nha.

Kerala cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi người Bồ Đào Nha, thể hiện qua những ngôi nhà thực dân và những con đường lát đá cuội duyên dáng tại Pháo đài Kochi.

Hoàn hảo cho: những người yêu thích lịch sử và kiến trúc

Lưu ý: Ở nhiều thành phố, tất cả các tòa nhà từ thời thuộc địa đều nằm trong cùng một khu vực nhỏ nên bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn tất cả các công trình đẹp nhất trong một chuyến tham quan nhanh.

3. Tìm kiếm những chú hổ hoang dã

tiger

Hổ hoang dã trong Vườn quốc gia của Ấn Độ

Bạn nên tham quan trong vòng: 1-2 ngày

Ấn Độ là nơi sinh sống của hơn một nửa số lượng hổ hoang dã trên thế giới, vì vậy nếu bạn muốn nhìn thấy một trong những con vật đáng kinh ngạc này trong môi trường sống tự nhiên của chúng, thì đây chính là địa điểm bạn phải đến!

Vườn quốc gia Ranthambore là một trong những khu bảo tồn hổ hàng đầu trong nước với 2 chuyến safari mỗi ngày do một nhà tự nhiên học Ấn Độ có kinh nghiệm dẫn đầu. Ranthambore có khoảng 60 con hổ hoang dã cùng với cáo, cá sấu, báo hoa mai, gấu lười và chó rừng.

Trong khi đó, Vườn quốc gia Bandhavgarh là khu bảo tồn có mật độ hổ hoang dã cao nhất Ấn Độ và là một trong số ít nơi có hổ trắng. Tương tự, Vườn quốc gia Kanha có khoảng 60 con hổ hoang dã sống trong các khu rừng rậm nhiệt đới đã truyền cảm hứng cho bộ phim Cậu bé rừng xanh (The Jungle Book).

Hoàn hảo cho: những người yêu thích thiên nhiên

Lưu ý: Thời gian tốt nhất để xem hổ là vào mùa nóng (tháng 5 đến tháng 6) khi chúng đi ra ngoài tìm nguồn nước.

4. Tham gia một lớp học nấu ăn

Empty

Ấn Độ nổi tiếng với các loại gia vị thơm nồng

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Tham gia một lớp học nấu ăn là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về ẩm thực Ấn Độ và cách các hương vị khác nhau được sử dụng để tạo nên một món ăn hòa quyện. Món ăn Ấn Độ thường được chế biến với các loại rau tươi, thịt ướp và nhiều loại gia vị thơm nồng.

Tại Jaipur, bạn có thể học cách làm đồ ăn Rajasthani chính thống vốn chịu ảnh hưởng lớn bởi sa mạc xung quanh và văn hóa bộ lạc xung quanh. Đồ ăn Rajasthani thường được chế biến với nước sốt cay đặc và ăn với bánh mì.

Ở bang Kerala miền nam Ấn Độ, bạn có thể học cách làm món cà ri ngọt với nước cốt dừa và hải sản tươi sống. Còn tại Goa, bạn có thể khám phá xem sự đô hộ của Bồ Đào Nha đã ảnh hưởng đến các hương vị trong ẩm thực địa phương như thế nào.

Hoàn hảo cho: những người yêu thích ẩm thực các loại

Lưu ý: Các lớp học nấu ăn ở Ấn Độ có nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm các khóa học ngắn hạn cho người mới bắt đầu và các khóa học chuyên sâu có thể kéo dài nhiều ngày.

5. Lang thang qua các chợ địa phương

Empty

Chợ Chandni Chowk ở Delhi

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Các chợ mở truyền thống và xô bồ của Ấn Độ từ lâu đã trở thành nơi gặp gỡ quan trọng cũng như trung tâm của các thành phố lớn. Khám phá những khu chợ này có thể giúp du khách cảm nhận được vẻ đẹp nhộn nhịp của đời sống người dân Ấn Độ.

Khi đến Delhi, hãy ghé thăm Chandni Chowk, một trong những khu chợ lâu đời và sầm uất nhất trong cả nước. Khu chợ này ban đầu được thành lập bởi hoàng đế Shah Jahan của đế chế Mughal, và kể từ đó trở thành một phần quan trọng của thành phố với những con đường hẹp lát đá cuội cùng các cửa hàng đa dạng. Chandni Chowk còn có Khari Baoli là chợ hương liệu bán buôn lớn nhất ở châu Á.

Còn ở Mumbai, bạn có thể khám phá Chor Bazaar, một khu chợ đồ tươi đậm tính lịch sử với nhiều mặt hàng khác nhau từ rau tươi, thịt đến sôcôla tự làm. Ở đây bạn cũng có thể tìm thấy đồ thủ công mỹ nghệ và đồ cổ.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: - Hầu hết các chủ cửa hàng ở Ấn Độ sẽ chờ đợi bạn mặc cả với họ, vì vậy bạn đừng bao giờ chấp nhận mức giá đầu tiên mà họ đưa ra.- Các khu chợ có thể đông đúc và tấp nập. Nếu thấy đám đông quá choáng ngợp, bạn có thể khám phá chợ trên một chiếc xe kéo.

6. Tham gia trị liệu Ayurveda

Empty

Xoa bóp với tinh dầu bắt nguồn từ Ayurveda của Ấn Độ

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Ayurveda là tên của phương pháp y học cổ truyền đã được sử dụng ở Ấn Độ trong 3000 năm. Mục tiêu của Ayurveda là đạt được sự cân bằng trong cơ thể thông qua việc sử dụng các dược liệu tự nhiên, yoga và xoa bóp dầu thơm. Nhiều khái niệm trong phong trào sức khỏe toàn diện hiện nay, chẳng hạn như tinh dầu và yoga, thực ra bắt nguồn từ chính Ấn Độ với Ayurveda.

Một trong những khía cạnh đặc biệt nhất của phương pháp trị liệu Ayurveda ở Ấn Độ là kế hoạch trị liệu của bạn sẽ được thiết kế độc đáo và riêng biệt để phù hợp với nhu cầu của cơ thể bạn. Cách tốt nhất để trải nghiệm Ayurveda là ở trong một khách sạn 4 sao có trung tâm chăm sóc sức khỏe và spa. Bạn cũng có thể dành thời gian ở một khu nghỉ dưỡng Ayurveda. Một số khu nghỉ dưỡng chữa lành tự nhiên tốt nhất Ấn Độ nằm ở Kerala.

Hoàn hảo cho: du khách hứng thú với các dược liệu tự nhiên và sức khỏe toàn diện

Lưu ý: Các phương pháp trị liệu Ayurveda có thể nhẹ nhàng như mát-xa với tinh dầu hay có cường độ cao như một chế độ ăn kiêng và tập luyện nghiêm ngặt. Điều quan trọng là chọn một dịch vụ phù hợp với mục tiêu trị liệu của bạn.

7. Thực hành Yoga và thiền định

Empty

Bạn có thể kết hợp du lịch với yoga và thiền định

Bạn nên tham quan trong vòng: 1-2 ngày

Ấn Độ là một trong những quốc gia tâm linh nhất trên thế giới và là nơi khai sinh ra yoga và thiền định. Trong những năm gần đây, yoga và thiền ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới, khiến du khách đổ xô đến Ấn Độ để học hỏi từ các bậc thầy yoga và các thủ lĩnh tinh thần.

Những địa điểm tốt nhất để trải nghiệm một khóa tu yoga hoặc một đạo tràng là ở Rishikesh, Goa và Kerala. Rishikesh là thủ đô yoga của đất nước và mang đến những trải nghiệm tĩnh tâm truyền thống nhất.Trong khi đó tại Kerala, hầu hết các khóa tu yoga đều được kết hợp với các spa Ayurveda. Goa thì là một nơi tuyệt vời để đến nếu bạn muốn kết hợp khóa tu của mình với thời gian thư giãn trên bãi biển.

Hoàn hảo cho: du khách thích yoga

Lưu ý: Các khóa tu yoga khác nhau rất nhiều về mức độ nghiêm ngặt của chương trình. Điều quan trọng là phải nghiên cứu từng khóa tu để đảm bảo rằng bạn không chọn khóa học quá khắt khe hoặc quá thoải mái so với những yêu cầu của bản thân.

8. Nghỉ lại tại một khách sạn di sản

Empty

Một khách sạn Haveli ở Ấn Độ

Bạn nên tham quan trong vòng: 1-2 ngày

Từ cung điện của các vị vua (maharaja) đến dinh thự của các nhà cai trị thuộc địa và các thương gia giàu có, Ấn Độ thực sự vượt trội so với phần còn lại khi nói đến những trải nghiệm lưu trú độc đáo và đầy tính vương giả.

Ở Delhi, không có nơi nào tốt hơn để ở lại so với một khách sạn di sản thời thuộc địa, nơi bạn có thể thư giãn tại spa và thoát khỏi sự hối hả của thành phố xung quanh. Tương tự là ở Kerala, bạn cũng sẽ tìm thấy những khách sạn thời thuộc địa do người Bồ Đào Nha xây dựng.

Trong khi đó ở Jaipur, bạn có thể trải nghiệm cảm giác trở thành một hoàng thân Ấn Độ bằng cách ở trong một khách sạn cung điện. Những khách sạn này vẫn duy trì sự sang trọng và tao nhã như trong quá khứ, đồng thời đã được nâng cấp để bao gồm các tiện nghi và cơ sở vật chất hiện đại. Khi ở Jaipur, bạn cũng có thể xem xét ở trong một Haveli hay biệt thự truyền thống của Ấn Độ, thường bao gồm những khu vườn và khoảng sân xinh đẹp.

Hoàn hảo cho: các gia đình và cặp đôi

Lưu ý: Nghỉ lại trong một khách sạn di sản hoặc Haveli thường có giá cả phải chăng hơn một số khách sạn cung điện siêu sang, nhưng tất cả đều đáng để trải nghiệm.

9. Trải nghiệm một lễ hội Ấn Độ

Empty

Lễ hội ánh sáng Diwali

Bạn nên tham quan trong vòng: 1-2 ngày

Ấn Độ là vùng đất của lễ hội và bất kể bạn đến đây vào thời điểm nào thì nhiều khả năng sẽ có một kỳ nghỉ lễ hoặc lễ hội đang diễn ra ở đâu đó trên đất nước. Hầu hết các lễ hội Ấn Độ là các sự kiện chào mừng các ngày lễ tôn giáo và bao gồm các cuộc diễu hành lớn, khiêu vũ, âm nhạc và ẩm thực.

Diwali thường được gọi là "Lễ hội ánh sáng" và là lễ hội quan trọng nhất trong năm đối với nhiều người Ấn Độ. Diwali được tổ chức trong khoảng thời gian 5 ngày và được biết đến với những chiếc đèn lồng bằng đất sét được gọi là diya dùng để trang trí nhà cửa, cửa hàng và đường phố. Tầm quan trọng của lễ Diwali ở Ấn Độ thường được so sánh với của lễ Giáng sinh ở phương tây.

Một lễ hội đáng kinh ngạc khác để trải nghiệm ở Ấn Độ là Holi hay "Lễ hội của màu sắc". Ngày lễ này nổi tiếng trên toàn thế giới, với toàn bộ người dân Ấn Độ tham gia vào một cuộc chiến màu sắc vui nhộn và không kém phần hỗn loạn.

Hoàn hảo cho: khách du lịch nói chung

Lưu ý: - Có rất nhiều lễ hội khác ở Ấn Độ ngoài Diwali và Holi.- Một số lễ hội ở Ấn Độ có thể gây choáng ngợp cho người nước ngoài do quá đông, giao thông hỗn loạn cùng tiếng ồn.

10. Xem một chương trình biểu diễn

Empty

Chương trình Kalakriti Mohabbate Taj buổi tối

Bạn nên tham quan trong vòng: một buổi tối

Một cách để tìm hiểu thêm về văn hóa Ấn Độ là xem một chương trình biểu diễn. Tại Ấn Độ có vô số cơ hội để xem nhiều loại hình biểu diễn khác nhau từ điệu múa Kathak và Chhau đến âm nhạc truyền thống và các tiết mục sân khấu.

Một trong những chương trình yêu thích của chúng tôi là Chương trình Kalakriti Mohabbate Taj buổi tối diễn ra ở Agra. Chương trình này bao gồm một loạt các tiết mục biểu diễn giới thiệu các truyền thuyết và câu chuyện về Taj Mahal. Một trong những trọng tâm của chương trình là Hoàng đế Shah Jahan và người vợ yêu dấu Mumtaz Mahal của ông, những nhân vật chính trong sự ra đời của Taj Mahal, di tích nổi tiếng nhất của Ấn Độ.

Hoàn hảo cho: du khách yêu nghệ thuật

Lưu ý: Chương trình Kalakriti Mohabbate Taj được trình diễn bằng tiếng Phạn, tuy nhiên cũng có những bản dịch tiếng Anh.

 
Hiếu Kỳ (theo Asia Highlights)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa