WHO nhận định về dữ liệu tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc

Số ca mắc mới COVID-19 tại Trung Quốc tăng mạnh sau khi nước này cho phép dỡ bỏ nhiều hạn chế và nới lỏng các quy định phòng, chống dịch.

Tại sao có người bị di chứng phổi dai dẳng sau mắc COVID-19 nặng?

Chủng phụ XBB của Omicron chiếm 18% số ca nhiễm biến thể COVID-19 ở Mỹ

WHO ước tính tỷ lệ tử vong liên quan tới COVID-19 vượt thống kê

Trung Quốc chính thức mở cửa và mối lo ngại về các biến thể mới

Không có biến thể mới

Kết quả phân tích các dữ liệu do Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cung cấp cho thấy, không có biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong diễn biến dịch bệnh hiện nay tại Trung Quốc.

Những dòng gây bệnh chủ đạo ở nước này là các dòng phụ BA.5.2 và BF.7 của biến thể Omicron. Cả hai dòng phụ này gây ra khoảng 97,5% số ca mắc mới tại Trung Quốc.

WHO cho biết, những dữ liệu trên trùng khớp với những dữ liệu được các quốc gia trên thế giới cung cấp, dựa trên kết quả giải trình tự gene virus trong các mẫu bệnh phẩm từ những du khách Trung Quốc. Theo đó, các dữ liệu phản ánh không có biến thể mới hay đột biến đáng chú ý.

Số liệu chưa phản ánh hết tình hình dịch COVID-19

Ông Mike Ryan – Giám đốc về các vấn đề khẩn cấp của WHO cho biết, số liệu hiện nay do Trung Quốc công bố chưa thể hiện đầy đủ số lượng người nhập viện, bệnh nhân đang phải chăm sóc tích cực và đặc biệt là số người tử vong.

Theo quan chức WHO, định nghĩa về tử vong do COVID-19 của Trung Quốc là "quá hẹp" và cho biết đến nay WHO vẫn chưa có dữ liệu đầy đủ về tình hình dịch tại quốc gia này.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, WHO đang tìm kiếm dữ liệu cập nhật thường xuyên và nhanh hơn từ Trung Quốc về tình hình nhập viện và tử vong. Ông cho biết: “WHO lo ngại về nguy cơ đối với tính mạng ở Trung Quốc và đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng, bao gồm mũi tăng cường để bảo vệ trước nguy cơ nhập viện, bệnh nặng và tử vong”.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, cơ quan này vẫn duy trì liên lạc với Trung Quốc để nắm bắt tình hình dịch bệnh tại quốc gia này.

 

Hiện số ca mắc mới COVID-19 tại Trung Quốc tăng mạnh sau khi nước này điều chỉnh các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, cho phép dỡ bỏ nhiều hạn chế và nới lỏng các quy định phòng, chống dịch.

Trước tình hình này, một số nước EU trong đó có Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ và Italy đã áp dụng yêu cầu xét nghiệm đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc. Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh và Australia cũng đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mao Ninh chỉ trích nhiều quốc gia đang áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước này, đồng thời cảnh báo có thể thực hiện các biện pháp trả đũa.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội