Top 10 hoạt động khi du lịch Bhutan

Bhutan là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới

Trạm tóc ước mơ: Niềm vui cho những "chiến binh nhí"

Bộ Y tế khuyến cáo 4 biện pháp phòng chống lây nhiễm cúm gia cầm sang người

GE Healthcare, TD Medical và Vinmec cùng triển khai tầm soát miễn phí ung thư vú

Phát hiện Extra-Cal và An linh đan vi phạm quảng cáo

Với không ít du khách, Bhutan là quốc gia nên tới. Thời gian lưu trú trung bình của hầu hết khách du lịch là 4–5 ngày. Đây là khoảng thời gian đủ để tham quan các tu viện tâm linh hoặc tìm kiếm hạnh phúc từ người dân Bhutan. Tuy nhiên, chuyến đi của bạn vẫn có thể sâu sắc hơn nữa nếu bạn sẵn sàng ở lại Bhutan lâu hơn. Sức khỏe+ đã tóm tắt các địa điểm nên tham quan và các hoạt động nên làm ở Bhutan - một điểm đến tuyệt vời cho cả du khách lần đầu và những ai quay trở lại.

Những điểm chính

- Trong khi bạn ở Thimphu hoặc Paro, hãy mua sắm như một người dân địa phương trong các phiên chợ cuối tuần.

- Ghé thăm một số tu viện nổi tiếng của Bhutan, bao gồm cả Tiger’s Nest.

- Mở rộng tâm hồn của bạn bằng cách tham dự lễ hội Tsechu.

- Tìm hiểu thêm về văn hóa Bhutan bằng cách tham dự các lớp học bắn cung.

- Quan sát sếu cổ đen hiện có nguy cơ tuyệt chủng khi tham quan thung lũng Phobjikha.

1. Leo lên Tiger’s Nest (Hang Cọp)

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: nửa ngày

Tiger’s Nest hay còn gọi là tu viện Taktsang, nằm ở thung lũng Paro, cách thị trấn Paro 10km về phía bắc. Nằm trên một đỉnh núi dốc ở độ cao 3.000m so với mực nước biển, nó dường như bám vào rìa của một vách đá hiểm trở. Tiger’s Nest là một trong những điểm hành hương linh thiêng nhất bởi rất nhiều vị thánh nổi tiếng đã đến đây để thiền định.

Bản thân tu viện có một lịch sử thú vị cùng lối kiến trúc độc đáo. Có rất nhiều bức tranh tường giống với tranh Thangka ở khắp các sảnh. Do các phòng trong tu viện không quá lớn nên mọi người không thể cảm nhận hết được những bức tượng tinh xảo từ cự ly gần.

Bạn sẽ có chuyến đi bộ leo dốc kéo dài 2 tiếng để đến được tu viện, kéo dài từ bóng mát của rừng thông thơ mộng đến những ngọn núi. Trên đường đi bộ, bạn có thể dừng chân để nghỉ uống trà đồng thời thưởng ngoạn quang cảnh tuyệt vời.

Hoàn hảo cho: những du khách thích đi bộ

Lưu ý:

- Khi đến thăm các ngôi đền, hãy ăn mặc phù hợp và tránh mặc váy ngắn hoặc quần áo "thiếu vải". Đừng quên cởi giày trước khi vào cửa nếu địa điểm đó yêu cầu.

- Bạn có thể thuê một con ngựa để đưa bạn lên đồi.

- Không được phép chụp ảnh bên trong.

2. Lạc vào Thimphu đầy quyến rũ

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Thủ đô Thimphu của Bhutan cho phép du khách thoát khỏi những trải nghiệm du lịch điển hình và trở thành một phần của điều gì đó độc đáo. Thimphu là sự pha trộn thú vị giữa hiện đại và cổ kính. Là một trong những thủ đô duy nhất trên thế giới không sử dụng đèn giao thông, việc cảnh sát điều khiển giao thông bằng tay là điều thường thấy.

Tashichho Dzong là địa danh của thành phố, với trụ sở Quốc hội và tư dinh của nhà vua trong sân chính. Ngoài ra, bảo tàng Di sản dân gian và bảo tháp Tưởng niệm quốc gia là những địa điểm đáng ghé thăm. Ghé thăm thư viện quốc gia sẽ cho bạn thấy một số tài liệu Phật giáo đầy giá trị. Và hãy lên đồi Kuensel Phodrang để ngắm cảnh hoàng hôn thật thanh bình. Từ trên đỉnh núi, một bức tượng khổng lồ của Đức Phật Dordenma tọa lạc ở nơi cao nhất Thimphu.

Bạn cũng đừng quên đi dạo quanh khu trung tâm và thưởng thức một cốc cappuccino tại một quán cà phê ven đường, đồng thời thấy được sự bùng nổ các ngành kinh doanh mới kết hợp nhịp nhàng với văn hóa truyền thống lâu đời như thế nào.

Hoàn hảo cho: mọi du khách

Lưu ý: Thimphu là một thành phố nổi tiếng với cuộc sống về đêm.

3. Chiêm ngưỡng sự tráng lệ của Punaka Dzong

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 2–3 tiếng

Ở miền Tây Bhutan, Punakha Dzong nằm ở hợp lưu của hai con sông Pho Chhu và Mo Chhu xinh đẹp. Punakha Dzong có nghĩa là "cung điện của hạnh phúc". Đây là một trong những thành phố bá chủ lâu đời nhất và lớn nhất ở Bhutan.

Cho đến giữa những năm 1950, Punakha Dzong vẫn là thủ đô và trụ sở chính phủ của Bhutan. Pháo đài này thường được mô tả là một trong những pháo đài đẹp nhất đất nước, với những bức tường trắng lấp lánh và phần mái đầy tinh xảo. Những tòa tháp nhìn ra thị trấn mang đến tầm nhìn ngoạn mục.

Khi các nhà sư từ Thimphu chuyển đến đây vào mùa đông, khách du lịch thường không được phép vào trong, nhưng địa điểm này vẫn rất đáng chiêm ngưỡng từ bên ngoài.

Hoàn hảo cho: những du khách yêu thích kiến trúc

Lưu ý:

- Hãy ghé thăm Punaka Dzong tùy thuộc vào việc có các nhà sư ở đó hay không và họ có cho phép bạn vào tu viện của họ hay không.

- Trên đường đi giữa Thimphu và Punaka, đèo Dochula rất đáng để dừng chân.

4. Đắm mình trong lễ hội Tsechu

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày cho mỗi lễ hội

Hãy tham gia lễ hội tuyệt vời này ít nhất một lần để chứng kiến điệu múa mặt nạ độc đáo và đến gần hơn đất nước Bhutan thực sự với một cộng đồng thân thiện. Có rất nhiều lễ hội tôn giáo nổi tiếng ở Bhutan, vốn đã trở thành một điểm đặc biệt thu hút đối với khách du lịch.

Tshechu là một lễ hội tôn giáo tương ứng với ngày sinh của Đức Liên Hoa Sanh (Guru Rinpoche), người đã đưa Phật giáo đến với người dân Bhutan. Tsechu được tổ chức vào mồng 10 trong tháng, tuy nhiên tháng chính xác của Tshechu tùy theo từng đền và từng địa phương.

Lễ hội được tổ chức trên khắp đất nước, bao gồm nghi lễ cầu nguyện và biểu diễn múa kiếm mặt nạ. Hai địa điểm nổi tiếng nhất dịp Tshechu là Paro và Thimphu xét về khán giả và mức độ tham gia.

Lễ hội Tsechu tại Paro được tổ chức hàng năm vào đầu tháng 4 hoặc cuối tháng 3, và kéo dài 4-5 ngày. Vào ngày cuối cùng của lễ hội, một bức tranh tôn giáo khổng lồ của Đức Phật sẽ được trưng bày.

Trong khi đó, lễ hội Tsechu được tổ chức tại thủ đô Thimphu trong 3 ngày vào tháng 9 và là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Đây cũng là một dịp tụ tập vui chơi của người dân Bhutan, nơi bạn có thể nhìn thấy những bộ quần áo lộng lẫy, đồ trang sức và các món ăn phong phú đa dạng.

Hoàn hảo cho: mọi du khách

Lưu ý:

- Việc chụp ảnh và yêu cầu nhà vua chụp ảnh cùng không được khuyến khích trong lễ hội.

- Trong thời gian diễn ra lễ hội, có thể người nước ngoài sẽ choáng ngợp vì sự đông đúc và ồn ào.

5. Khám phá các phiên chợ cuối tuần

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 2–3 tiếng

Ở Bhutan, một chuyến thăm chợ phiên không nên bị loại khỏi danh sách các hoạt động của bạn. Hầu như thành phố và thị trấn nào tại đây cũng có chợ phiên cuối tuần. Mỗi thứ sáu, hàng nghìn nông dân từ khắp nơi trên đất nước lại tụ hội, mang theo rau, trái cây, thịt và pho mát sản xuất tại địa phương.

Bạn sẽ thấy người dân địa phương trò chuyện và mặc cả rau và trứng. Mọi người tập trung ở đây như một cách để cập nhật tình hình cũng như kết thúc một tuần của họ. Từ 7h sáng thứ sáu đến 7h tối chủ nhật, bất kỳ ai cũng có thể vào chợ.

Hoàn hảo cho: những du khách thích quan sát người dân địa phương

Lưu ý:

- Các phiên chợ là địa điểm tốt để mua hàng thủ công và quà lưu niệm.

- Đừng chấp nhận mức giá đầu tiên của họ mà hãy mặc cả.

6. Thử sức tại một giải bắn cung

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 2–3 tiếng

Bắn cung là môn thể thao quốc dân ở Bhutan - mỗi làng và thị trấn đều có địa điểm dành riêng cho môn này. Trong nhiều thế kỷ, bắn cung đã luôn là một phương thức săn bắn và phòng vệ quan trọng ở Bhutan. Khi đất nước yên bình, bắn cung đã phát triển thành một hình thức võ thuật được hoàng gia luyện tập và được gán cho một hình ảnh thời thượng.

Nếu bạn muốn thử sức với môn bắn cung, hãy tham gia một lớp học ở Thimphu hoặc Paro. Với một giáo viên giàu kinh nghiệm ở bên, bạn có thể biến từ con số 0 thành một anh hùng. Trước khi để mũi tên lao đi, hãy cảm nhận cảm giác hồi hộp khi kéo cung lại, cố gắng giữ bình tĩnh và trải nghiệm sự phấn khích khi nhìn thấy mũi tên bắn trúng đích.

Các lớp học bắn cung kéo dài từ vài tiếng đến cả ngày. Các khóa học có thể được tùy chỉnh dựa trên tất cả các cấp độ, từ người mới bắt đầu đến người đã có kinh nghiệm.

Hoàn hảo cho: du khách yêu thích thể thao

Lưu ý: chuyến đi của bạn có thể trùng thời gian diễn ra một giải đấu lớn.

7. Đi bộ đường dài trên núi

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 3-27 ngày

Đối với những ai đang tìm kiếm một chuyến phiêu lưu ra khỏi đường mòn, đi bộ đường dài ở Bhutan là niềm vui tuyệt vời nhất! Khi nói đến đi bộ đường dài, Bhutan mang đến vẻ đẹp và sự đa dạng. Vương quốc này là quê hương của một trong những hành trình trên cao thử thách nhất thế giới, cũng như vô số chuyến đi bộ dễ dàng băng qua những vùng đất hoang dã.

Nếu bạn đang tìm kiếm một hành trình thử thách ở độ cao lớn, hãy thử Chuyến Snowman Trek 27 ngày - một trong những chuyến đi bộ tốt nhất của Bhutan và được yêu thích bởi những người đi bộ đường dài từ khắp nơi trên thế giới. Bạn sẽ phải vượt qua biên giới núi giữa Tây Tạng và Bhutan. Bạn sẽ đi qua 4 đèo có độ cao 5.000m.

Trên đường đi, bạn sẽ nhìn thấy những ngọn núi tuyệt đẹp ở Bhutan, Tây Tạng và Ấn Độ, trong đó có núi Jomolhari với độ cao 7.000m. Cung đường này sẽ đưa bạn qua các thung lũng, đồng cỏ trên núi cao hay các bụi hoa đỗ quyên. Bạn sẽ băng qua các hồ và thác nước đầy ấn tượng. Bạn sẽ nhìn thấy nhiều loài động vật, chẳng hạn như cừu xanh Himalaya, bò Tây Tạng và kền kền Griffon, từ Paro đến Luna.

Nếu bạn không có đủ thời gian hay chỉ muốn co duỗi chân nhẹ nhàng hơn thì hãy xem xét Chuyến Druk Path 6 ngày. Đây là một chuyến đi khá dễ dàng, tuy ở độ cao 4.000m nhưng khoảng cách giữa các trạm nghỉ chân không lớn nên có nhiều cơ hội nghỉ ngơi.

Cung đường này đi qua những khu rừng thông và đỗ quyên, những ngôi làng và những quận (dzong) cổ. Đây là sự lựa chọn tốt nhất cho người mới bắt đầu đi bộ đường dài. Chuyến đi giữa hai thị trấn Paro và Thimphu sẽ cho bạn thấy cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của núi Oka, đỉnh núi chưa được chinh phục cao nhất thế giới.

Chuyến Owl Trek cũng rất đáng xem xét: một chuyến đi 3 ngày nổi tiếng với những người thiếu thời gian, bắt đầu từ ngôi làng cổ kính Dhur của địa phương, đưa bạn dọc theo con đèo ngang nổi tiếng cao 3.600m với hoa đỗ quyên tuyệt đẹp, rừng trúc và những ngôi đền.

Hoàn hảo cho: những nhà thám hiểm ngoài trời

Lưu ý: Để tránh bất kỳ sự cố thiên tai nào, hãy lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn và kiểm tra thời điểm thích hợp nhất để đi bộ đường dài ở Bhutan.

8. Băng qua những khu rừng rậm rạp ở thung lũng Haa

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Cách Paro 30km, thung lũng Haa là một trong những điểm đến nên thơ nhất ở phía tây nam của Paro cũng như là quận nhỏ nhất ở Bhutan. Đây còn là nơi duy nhất trên thế giới mà bạn có thể tìm thấy những bông hoa anh túc màu xanh.

Mặc dù nằm ở một khu vực hẻo lánh và ít điểm thu hút, thung lũng Haa mang đến một cái nhìn kì lạ về Bhutan. Đây là nơi sinh sống của những người chăn gia súc du mục và một số phần rất nhỏ dân số Bhutan. Các loại cây trồng chính ở đây là lúa gạo, lúa mạch và lúa mì, vì vậy thung lũng Haa được gọi là "cây lúa ẩn mình" (hidden rice).

Các tuyến đường đi bộ đường dài và đạp xe leo núi tốt nhất của Bhutan được tổ chức quanh khu vực này. Một trong những lễ hội phổ biến nhất của các bộ tộc và người du mục Haa là Lễ hội mùa hè Haa thường được tổ chức vào tháng 7.

Hoàn hảo cho: mọi du khách

Lưu ý: Tháng 10-11 là thời điểm tốt nhất để ghé thăm khu vực này.

9. Ngắm chim tại thung lũng Phobjikha

Empty

Bạn nên tham quan trong vòng: 1 ngày

Nằm ở quận Wangdue Phodrang, với dãy núi Đen bao quanh, thung lũng Phobjikha hay Gangtey có tầm nhìn tuyệt vời ra những cánh đồng xanh. Đây là nơi sinh sống của loài sếu cổ đen, với quần thể sếu lớn nhất trong cả đất nước và là khu vực bảo tồn sếu được chỉ định.

Thung lũng cao 3.000m so với mực nước biển nên tương đối lạnh. Những con sếu cổ đen bay từ Tây Tạng sang để tránh mùa đông khắc nghiệt từ cuối tháng 10 và ở lại cho đến giữa tháng 2. Đây là một thiên đường cho những người thích quan sát chim. Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia thiên nhiên thì càng tuyệt vời hơn.

Thung lũng Phobjikha có nhiều cung đường đi bộ với những vị trí ngắm cảnh hữu tình nhất. Bạn cũng nên ghé thăm các ngôi làng để quan sát đời sống nông thôn ở Bhutan.

Hoàn hảo cho: những du khách yêu thiên nhiên

Lưu ý:

- Mùa đông là thời gian tốt nhất để tham quan.

- Lễ hội sếu cổ đen được tổ chức vào tháng 11.

- Bạn có thể thuê kính viễn vọng công suất cao từ Trung tâm thông tin về sếu.

10. Ngâm mình trong bồn tắm đá nóng

Empty

Bạn nên tắm trong vòng: 1–2 tiếng

Một chuyến du lịch đến Bhutan mà không tắm đá nóng thì sẽ không trọn vẹn. Tắm đá nóng theo phong cách Bhutan là cách lý tưởng để thư giãn sau một ngày dài đi bộ và được xem là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bồn tắm đá nóng truyền thống của người Bhutan rất độc đáo, sử dụng nước ngọt hòa với dược liệu và thảo mộc. Nước được làm nóng bằng những hòn đá nung qua lửa, thêm càng nhiều đá càng làm tăng nhiệt độ nước. Đá được cho là giải phóng hàng trăm loại khoáng chất vào nước, có giá trị y học làm dịu cơn đau mỏi cơ. Bồn tắm đá nóng có tại nhiều khách sạn ở Paro và Thimphu.

Hoàn hảo cho: mọi du khách

Lưu ý: Giá tắm bồn đá nóng có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ sở vật chất và các dịch vụ hay tiện nghi kèm theo được cung cấp.

 
Hiếu Kỳ (Theo Asia Highlights)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa