Những điều kiêng kỵ trong ngày Tết "chống" xui cả năm

Quét nhà là một trong những điều người Việt kiêng làm trong ngày mùng 1 Tết

Chế biến món ăn ngày Tết: Rã đông thịt sao cho an toàn?

Gợi ý cách làm 2 món ăn từ rau củ “chống ngán” ngày Tết

Đôi điều về dinh dưỡng và vệ sinh bữa ăn ngày Tết

Làm sao để cân bằng dinh dưỡng cho trẻ trong những ngày Tết?

Trong dịp Tết Nguyên đán, người Việt Nam có những phong tục đẹp như: Đoàn tụ bên gia đình, cúng ông Công ông Táo, gói bánh chưng bánh tét, bày mâm ngũ quả, thăm mộ tổ tiên, đón giao thừa, xông đất, chúc Tết, mừng tuổi... Đó là những phong tục mà theo quan niệm của người Việt là có thể mang lại may mắn, bình an cho năm mới.

Tuy nhiên, cũng có một số việc bạn cần tránh làm trong ngày mùng 1 Tết như:

Kiêng quét nhà, đổ rác

Ngày mùng 1 Tết các gia đình đều kiêng không quét nhà, đổ rác bởi theo quan niệm của người xưa, làm như vậy sẽ hất tài lộc ra khỏi nhà, khiến cả năm hao hụt tài chính. Riêng vùng Nam Bộ, sau khi dọn dẹp, các gia đình phải cất hết chổi bởi họ cho rằng nếu bị mất chổi ngày Tết sẽ khiến cả năm gặp xui xẻo và có thể bị trộm mất hết tài sản.

Kiêng mai táng

Tết là ngày vui của mọi nhà, vì vậy những gia đình có tang sẽ được cất khăn tang trong vòng 3 ngày. Nếu có người mất vào ngày mùng 1 Tết, gia đình sẽ chưa phát tang vội mà phải đợi tới sáng mùng 2. Nếu có người mất vào ngày 30 tháng Chạp mà gia đình đã định liệu được trước thì nên chôn cất ngay trong ngày.

Những gia đình có tang trong năm cũng kiêng đi chúc Tết, xông đất các nhà khác. Bởi theo quan niệm của người xưa, người có tang đi chúc Tết sẽ khiến chủ nhà gặp xui xẻo cả năm.

Không cho lửa, nước đầu năm

Vào ngày mùng 1 Tết mọi người thường kiêng cho lửa và nước

Vào ngày mùng 1 Tết mọi người thường kiêng cho lửa và nước

Lửa và nước là những thứ bạn không nên cho hoặc xin vào ngày đầu năm. Bởi theo quan niệm của người xưa, lửa tượng trưng cho sự may mắn, gắn kết còn nước lại được ví như tài lộc.

Tránh vay mượn, trả nợ

Người Việt rất kiêng kỵ việc vay mượn, trả nợ trong ngày đầu tháng, đầu năm mới để tránh cho cả năm sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần, không thuận lợi trong công việc làm ăn, kinh doanh.

Kiêng làm vỡ đồ dùng trong nhà

Vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt trong gia đình, được xem là không may mắn, điềm báo sự chia ly. Do đó, trong những ngày đầu năm, những đồ vật dễ vỡ như chén, đĩa, gương... được mọi người sử dụng rất cẩn thận.

Không nói những điều xui xẻo

Người Việt quan niệm rằng những lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm nên những ngày Tết chỉ nên nói những lời hay ý đẹp để gặp được nhiều may mắn. Do đó, những ngôn ngữ, hành động có thể đem lại sự không may như "chết mất", "tiêu rồi"... thường được khuyên tránh dùng. Đặc biệt, ngày Tết mọi người không nên to tiếng để tránh mất hoà khí, xui đuổi lộc phát.

* Thông tin bài viết sẽ mang tính chất tham khảo!

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa