Chế biến món ăn ngày Tết: Rã đông thịt sao cho an toàn?

Rã đông thịt đúng cách giúp giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm, giữ giá trị dinh dưỡng của thực phẩm

4 phương pháp rã đông thịt an toàn, giữ nguyên chất dinh dưỡng

Bí quyết bảo quản và rã đông thực phẩm đông lạnh

Bạn đã biết cách cấp đông và rã đông thực phẩm đúng cách?

Không phải lò vi sóng, không phải ngăn mát tủ lạnh, đây mới là cách rã đông đúng

Rã đông thịt trong ngăn mát

Hầu hết các gia đình có thói quen tích trữ nhiều thực phẩm đông lạnh cho ngày Tết. Phương pháp này giúp bảo quản thực phẩm được lâu, đặc biệt là các món ăn tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản… Quá trình đông lạnh khiến các vi sinh vật sẽ chuyển vào trạng thái không hoạt động và một phần vi sinh vật bị tiêu diệt, nên thực phẩm ít bị hư hỏng.

Trước khi sử dụng lại thực phẩm đã được đông đá, bạn cần rã đông để quá trình chế biến diễn ra nhanh hơn, thịt chín đều. Tuy nhiên, rã đông sai cách có thể làm vi khuẩn sinh sôi trở lại và làm hỏng thực phẩm.

Bọc kín thịt, cá đông lạnh, đặt xuống ngăn mát tủ lạnh và rã đông qua đêm

Bọc kín thịt, cá đông lạnh, đặt xuống ngăn mát tủ lạnh và rã đông qua đêm

Biện pháp an toàn nhất để rã đông các loại thịt là chuyển chúng xuống ngăn mát tủ lạnh, để qua đêm hoặc không quá 24 giờ. Cách làm này giúp đảm bảo thực phẩm vẫn được giữ ở nhiệt độ khoảng 4 độ C, làm chậm tốc độ sinh sôi của vi khuẩn.

Tuy nhiên, khi rã đông trong tủ lạnh nên chú ý để thực phẩm rã đông ở ngăn tủ cuối cùng để tránh nước từ thịt, cá sống rò rỉ xuống các thực phẩm tươi sống khác.

Rã đông với nước lạnh

Bọc kín thịt và rã đông trong nước lạnh, không dùng nước nóng để rã đông

Bọc kín thịt và rã đông trong nước lạnh, không dùng nước nóng để rã đông

Nếu bạn quên rã đông thực phẩm qua đêm, hãy thử phương pháp rã đông thịt với nước lạnh. Bạn chỉ cần cho phần thịt cần sử dụng vào túi có phần khóa dán (túi zip), sau đó từ từ dồn hết không khí ra khỏi túi và đóng lại thật kín.

Chuẩn bị 1 chậu nước lạnh, ngâm miếng thịt đã bọc kín vào chậu nước. Cứ 30 phút thì đổi nước 1 lần để đảm bảo nước luôn lạnh. Bạn sẽ cần khoảng 1 tiếng để rã đông 500gr thịt gà, thịt lợn hoặc hải sản. Những tảng thịt lớn hơn sẽ cần 2 đến 3 tiếng. Thịt sau khi rã đông bằng nước lạnh cần được nấu chín ngay, không nên rã đông lại.

Rã đông với lò vi sóng

Rã đông thực phẩm nhanh gọn với lò vi sóng

Rã đông thực phẩm nhanh gọn với lò vi sóng

Trong trường hợp gia đình có lò vi sóng, bạn có thể dành khoảng 10 phút để rã đông thịt với thiết bị này. Phương pháp này hiệu quả nhất với những miếng thịt nhỏ, được nấu chín ngay sau khi rã đông như ức gà, thịt xay. Bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng của lò vi sóng để chọn chế độ Defrost, căn thời gian rã đông phù hợp. Hãy chế biến thịt ngay sau khi rã đông bằng lò vi sóng.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), việc rã đông bằng nước nóng hoặc để ngoài nhiệt độ phòng tuy nhanh, nhưng không đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngâm đồ đông lạnh vào nước nóng cũng ảnh hưởng tới chất lượng và thành phần dinh dưỡng của thực phẩm. Thịt đã rã đông không nên để ở nhiệt độ phòng quá 2 tiếng.

 
Quỳnh Trang (Theo Good House Keeping)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng