5 thói quen nên thay đổi giúp bạn có sức khỏe tốt hơn trong năm mới

Hướng tới thay đổi thói quen để đảm bảo sức khỏe lành mạnh trong năm

Thói quen nên bỏ để đón tuổi mới với làn da đẹp

Sữa Ông Thọ - món quà trở về tuổi thơ ngọt ngào

Tầm nhìn mới và vai trò “bà đỡ” của VAFF

Kinh doanh "sức khỏe": Phải lấy con người làm trung tâm

Việc ăn uống không khoa học, tập luyện không đúng cách hay việc lười đi khám sức khỏe định kỳ... là những thói quen mà theo các chuyên gia của AMA cho rằng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe. Phải thay đổi những thói quen ấy theo chiều hướng tích cực hơn là điều rất cần thiết để có được một cơ thể khỏe khoắn hơn cả về thể chất lẫn tinh thần trong năm mới 2023.

1. Tăng cường tập luyện thể dục và kiểm soát căng thẳng

Theo các chuyên gia “chìa khóa” để có một sức khỏe lành mạnh là: Một bữa ăn ngon, ngủ đủ giấc và có những hoạt động thể chất giúp cân bằng cơ thể. Tuy nhiên, khi thể trạng bạn không tốt có thể tìm đến các chuyên gia để tìm được phương pháp thích hợp.

Hoạt động thể chất là chìa kháo vạn năng cho sức khỏe lành mạnh

Hoạt động thể chất là "chìa kháo vạn năng" cho sức khỏe lành mạnh

Bạn là một người chăm chút ngoại hình, mong muốn đảm bảo cân nặng luôn ổn định, AMA khuyên bạn nên tập thể dục tối thiểu 150 phút/ tuần. Tập thể dục với cường độ vừa phải, đúng cách và đều đặn rất có lợi cho sức khỏe, phòng tránh và kiểm soát được các bệnh như tim mạch, tiểu đường, huyết áp, giải tỏa căng thẳng...  

2. Hạn chế việc sử dụng thức ăn nhanh và đồ uống có đường

Để đảm bảo sức khỏe được ổn định bạn nên xếp danh mục “loại bỏ thức ăn nhanh và đồ uống có đường” lên đầu tiên vì những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Chuyên gia khuyên bạn nên cắt giảm lượng thức ăn nhanh và đồ uống có đường đặc biệt là có chứa natri và đường. AMA cũng hưỡng dẫn việc thay đổi chế độ ăn:

- Hạn chế ăn các loại thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

-  Bổ sung thêm các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như dầu olive và các loại hạt

- Lựa chọn bổ sung nước cho cơ thể thay vì đồ uống có đường

Hạn chế đồ ăn nhanh và giảm lượng đường là rút ngắn khoảng cách đến với sức khỏe lành mạnh

Hạn chế đồ ăn nhanh và giảm lượng đường là rút ngắn khoảng cách đến với sức khỏe lành mạnh

Nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí JAMA, cho thấy nguyên nhân tử vong cao hơn ở đồ uống có đường thậm chí ngay cả nước hoa quả.

3. Lên lịch khám sức khỏe thường xuyên

Theo số liệu thống kê tháng 4 năm 2020, hàng triệu ca mắc ung thư vú, trực tràng và tuyến tiền liệt bị phát muộn và qua giai đoạn có tỷ lệ điều trị phục hồi cao. Đó là điều vô cùng đáng tiếc vì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hay di căn.

Resneck bày tỏ quan điểm: “ Những ca mắc phát hiện muộn thường khó điều trị và tỷ lệ tử vong cao hơn, đó là lý do vì sao khám sức khỏe định kì là vô cùng quan trọng. Việc phát hiện sớm các nguy cơ hoặc bệnh sẽ giúp bạn có phương án đối phó tốt hơn và khi được chữa trị sớm, khả năng bình phục cũng cao hơn”.

Cần đảm bảo sức khỏe bản thân thông qua việc khám sức khỏe định kì

Cần đảm bảo sức khỏe bản thân thông qua việc khám sức khỏe định kì

Theo CDC Mỹ, tại quốc gia này, có 47% người trưởng thành mắc huyết áp cao. Các chuyên gia cho rằng mọi người cần hiểu rõ các con số và thực hiện các bước để giảm huyết áp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ và đau tim.

Các chuyên gia cho biết bệnh nhân có bệnh nền là tiểu đường loại hai khi mắc COVID-19 sẽ khiến tình trạng nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong. Bạn nên thường xuyên đi khám sức khỏe để hiểu tình trạng của cơ thể và có phương pháp chữa trị kịp thời nếu phát hiện bệnh.

4. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và hút thuốc

Để giảm thiểu những ảnh hưởng của đồ uống có cồn tới sức khỏe, trong chế độ ăn uống dành cho người Mỹ (2020-2025) khuyến khích hạn chế lượng đồ uống có cồn hấp thụ vào người khoảng 1 cốc/ ngày với nữ giới và 2 cốc/ ngày đối nam giới trong độ tuổi trưởng thành.

Đồ uống có cồn và thuốc lá là kẻ thù của sức khỏe lành mạnh

Đồ uống có cồn và thuốc lá là "kẻ thù" của sức khỏe lành mạnh

AMA cũng đưa ra lời khuyên bỏ thuốc lá và thuốc lá điện tử bởi tác động tiêu cực đến phổi và các chức năng khác của cơ thể.

5. Thực hiện theo những hướng dẫn của bác sĩ

Nếu bạn chỉ đi khám và để sức khỏe sang một bên, thì công cuộc đi khám của bạn cũng trở về 0. Vì sức khỏe lành mạnh, bạn hãy hành động ngay, bắt đầu với việc thực hiện theo các chỉ dẫn của bác sĩ

- Thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ

- Sử dụng đúng và đủ loại thuốc được kê trong đơn

- Với những số thuốc còn thừa, hãy để gọn khi còn hạn và xử lý khi hết hạn sử dụng.

Không được sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Hiện nay, sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi đang là vấn đề lớn của xã hội, khi mọi người hiểu sai về tác dụng của thuốc. Theo chuyên gia, thuốc kháng sinh không có tác dụng với các virus mạnh như cảm lạnh hoặc cúm. Nếu không sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, thuốc thậm chí còn có thể mang đến tác dụng ngược rất nguy hiển. 

 
Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp