Những điều mẹ cần làm ngay khi trẻ bị táo bón!

Táo bón là bệnh tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tại sao trẻ nhỏ khóc khi đi vệ sinh?

Những nguyên nhân thường gặp khiến trẻ bị táo bón

Con táo bón trường kỳ vì không chịu ăn rau, mẹ nên làm gì?

Trẻ ăn nhiều rau vẫn bị táo bón?

Táo bón rất dễ phát hiện ra khi mẹ quan tâm và theo dõi tới việc đi đại tiện của trẻ. Trẻ được coi là bị táo bón khi đi ngoài phân rắn, khô, có khi phải rặn nhiều gây đau rát và số lần đi ngoài ít hơn bình thường (dưới 2 lần/ngày với trẻ sơ sinh và dưới 3 lần/tuần với trẻ lớn hơn).

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

Trẻ có thể bị táo bón do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chế độ dinh dưỡng được coi là tác nhân chính dẫn đến vấn đề táo bón ở trẻ. Do vậy, khi con bị táo bón, việc đầu tiên mẹ cần làm là rà soát lại thực đơn hàng ngày của trẻ để có hướng xử lý thích hợp.

Chế độ ăn ít chất xơ: Theo các nghiên cứu, chất xơ có vai trò rất quan trọng trong việc phòng và điều trị táo bón cho trẻ, bởi chất xơ có tác dụng giúp tăng khối lượng phân và làm mềm phân. Ngoài ra, khi vào ruột, chất xơ sẽ hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt giúp tăng nhu động ruột và đẩy phân ra ngoài dễ dàng.

Uống ít nước: Uống ít nước làm cho phân đặc hơn và khó lưu thông, vì vậy phân sẽ lưu lại ở đại tràng lâu hơn, làm trầm trọng hơn tình trạng táo bón của trẻ.

Sử dụng sữa công thức không đúng cách cũng có thể khiến trẻ bị táo bón

Trẻ uống sữa công thức: Thành phần đạm, phospho, calci, sắt và chất xơ trong sữa công thức chưa phù hợp với trẻ hoặc pha sữa không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất cũng có thể là nguyên nhân gây nên chứng táo bón.

Trẻ suy dinh dưỡng: trương lực cơ giảm, nhu động ruột giảm, ăn uống kém khiến trẻ vừa thiếu nước, vừa thiếu khối lượng thức ăn và chất xơ nên dễ bị táo bón.

Mẹ phải làm gì khi trẻ bị táo bón?

Tăng cường bổ sung chất xơ: Khi đã biết được vai trò rất quan trọng của chất xơ trong việc phòng và điều trị táo bón, mẹ nên chú ý tăng cường các loại thực phẩm  giàu chất xơ trong thực đơn hàng ngày cho trẻ  Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả. Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ cần tập cho trẻ ăn rau quả đúng cách. Mẹ nên nghiền nát quả, nạo, băm rau hoặc nghiền nhỏ cho trẻ ăn cả bã. Đồng thời, mẹ hãy cho trẻ ăn nhiều rau củ quả có tác dụng nhuận tràng như: chuối chín, đu đủ, khoai lang, rau lang, rau dền, rau mồng tơi, sữa chua... Đây là những loại thực phẩm rất tốt cho trẻ bị táo bón.

Bổ sung chất xơ cho trẻ để tránh bị táo bón

Hạn chế thực phẩm đạm: Không nên ăn quá nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm...). Trẻ mới tập ăn bột chỉ nên ăn 30 – 50 gram thịt các các loại mỗi ngày. Trẻ lớn hơn không nên ăn quá 100 – 200 gram đạm thịt một ngày và nên thay đổi các loại khác nhau.

Uống đủ nước: Mẹ cần tăng cường cho trẻ uống nước lọc với lượng theo tỷ lệ cân nặng (50 - 100ml nước trên mỗi kilogram cân nặng mỗi ngày), đặc biệt vào mùa hè. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế các loại đồ uống dễ khiến trẻ bị táo bón như: nước có ga, nước tăng lực,…

Đối với trẻ đang bú mẹ có sử dụng sữa công thức, mẹ nên kiểm tra cách pha sữa đã đúng theo hướng dẫn chưa, nếu đúng rồi mà trẻ vẫn bị táo bón thì nên thay loại sữa khác phù hợp hơn.

Hạn chế cho trẻ ăn những loại đồ ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, đồ ăn cay, nóng như hạt tiêu, ớt…

Làm sao để biết trẻ đã bổ sung đủ chất xơ hay chưa?

Đây hẳn là thắc mắc của nhiều mẹ khi điều chỉnh chế độ ăn cho trẻ bị táo bón. Thực tế, phần lớn trẻ nhỏ ăn không đủ lượng chất xơ. Nguyên nhân có thể do trẻ không thích ăn rau, ăn không đủ lượng rau củ quả hoặc quá trình chế biến sai cách làm giảm hàm lượng chất xơ.

Khi này, để đảm bảo trẻ ăn đúng và đủ lượng chất xơ chất thiết, mẹ nên bổ sung chất xơ cho trẻ từ các sản phẩm bổ sung. Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy, chất xơ tự nhiên Synergy 1 là hỗn hợp bao gồm 2 chất xơ hòa tan Inulin và FOS với tỉ lệ 1:1. Đây là những chất xơ hoà tan nổi tiếng trong y học với tác dụng phòng ngừa táo bón ở trẻ, và được chiết xuất từ rễ củ của cây rau diếp xoăn – một loại cây chứa hàm lượng chất xơ cao nhất trong tự nhiên. Synergy 1 giúp xử trí táo bón ở trẻ bằng cơ chế hút nước và trương nở tạo hệ gel nhớt làm tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài. Loại gel này làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp quá trình hấp thụ thức ăn được thực hiện triệt để. Synergy 1 còn hỗ trợ hấp thu các chất độc có trong hệ tiêu hóa, giúp các phản ứng trao đổi chất dễ dàng được thực hiện.

Ngoài ra, Synergy 1 khi ở trong ruột già còn được các vi khuẩn có lợi lên men sử dụng làm thức ăn, do đó thúc đẩy sự phát triển của hệ lợi khuẩn đường ruột. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, quá trình lên men này sản sinh ra các sản phẩm là các acid béo chuỗi ngắn (SCFA), giúp làm tăng hấp thu canxi cũng như các khoáng chất ở đường tiêu hóa, giúp làm giảm tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Trên thị trường hiện nay có những sản phẩm dành cho trẻ bị táo bón không chỉ chứa chất xơ hoà tan Synergy 1 mà còn chứa men vi sinh Lactobacilus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo hệ tiêu hoá của trẻ được khoẻ mạnh.

Trịnh Tây H+

Bio-acimin Fiber – Bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fibẻ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
+ Làm mềm và tăng thể thích phân
+ Kích thích nhu động ruột
+ Bảo vệ hệ tiêu hoá non nớt của trẻ.
Bio-acimin Fiber là giải pháp hiệu quả cho tình trạng táo bón ở trẻ em, giúp trẻ đi ngoài đều đặn và dễ dàng.
Bio-acimin Fiber là một dòng sản phẩm của thương hiệu Bio-acimin.
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR
Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội
Website: ww.duocmelinh.com
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.duocvietduc.com
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa