Nên ăn gì để có mái tóc chắc khỏe trong mùa Hè?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng với sức khỏe của mái tóc

9 thực phẩm giúp mái tóc chắc khỏe

Không sợ “mùa rụng tóc” nhờ thảo mộc ngay trong vườn nhà

Làm thế nào để ngăn ngừa rụng tóc thời kỳ mãn kinh?

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể thiếu hụt vitamin D

Những dưỡng chất tốt cho mái tóc

Rụng tóc có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe như bệnh tuyến giáp, vảy nến da đầu hoặc stress kéo dài. Trong mùa Hè, gội đầu quá thường xuyên và chăm sóc tóc không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc gãy rụng nhiều.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng không cân bằng cũng có thể khiến tóc yếu và dễ rụng hơn. Khi đó, bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống một số vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mái tóc:

- Vitamin A: Không chỉ tốt cho mắt, vitamin A còn tham gia vào quá trình sản xuất tuyến bã nhờn – cơ chế dưỡng ẩm tự nhiên của mái tóc.

- Vitamin B: Các vitamin nhóm B đều hỗ trợ quá trình chuyển hóa dinh dưỡng trong cơ thể. Riêng vitamin B7 (biotin) được cho là cần thiết cho sự phát triển của tóc, móng.

- Vitamin C, E: Với tính chống oxy hóa, 2 vi chất này giúp bảo vệ mái tóc khỏi các gốc tự do và giúp sản sinh collagen – protein quan trọng trong tóc.

Rụng tóc từng mảng có liên quan đến tình trạng thiếu vitamin D

- Vitamin D: Vitamin D đóng vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn gây rụng tóc từng mảng.

- Kẽm: Rụng tóc có quan hệ mật thiết với tình trạng thiếu kẽm, bởi vi chất này thúc đẩy sự phát triển và tái tạo tóc.

- Sắt: Sắt hỗ trợ tế bào hồng cầu mang oxy đến các cơ quan trong khắp cơ thể. Rụng tóc là 1 trong những triệu chứng của tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Để cải thiện tình trạng rụng tóc trong mùa Hè, bạn có thể bổ sung các vi chất trên qua thực phẩm chức năng, viên uống vitamin theo đúng liều lượng được chỉ dẫn bởi bác sỹ, chuyên gia da liễu. Biện pháp đơn giản hơn là thêm những thực phẩm giàu các nhóm chất trên vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Thực phẩm giúp giảm tình trạng rụng tóc trong mùa Hè

Để nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe từ bên trong, bạn cần một chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp đa dạng những thực phẩm tốt cho mái tóc:

Trứng

Không chỉ giàu protein cần thiết cho sự phát triển của tóc, trong trứng còn có biotin và kẽm.

Rau lá xanh

Các giống rau lá xanh phổ biến trong mùa Hè gồm: Rau muống, rau cải, rau chân vịt, rau mồng tơi, cải xoăn (kale). Trong rau lá xanh có nhiều vitamin D, sắt và folate (còn gọi là vitamin B9).

Cá béo và thủy hải sản

Với nguồn vitamin B và D dồi dào, các loại cá béo như cá ngừ, cá hồi, cá thu có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng rụng tóc hiệu quả. Thực phẩm bổ sung dạng dầu cá cũng có thể đem lại tác dụng tương đương.

Tôm cũng là nguồn protein thích hợp cho người muốn giảm rụng tóc, bởi trong tôm còn chứa sắt, kẽm và vitamin B.

Hạt chia

Hạt chia giàu protein và chất xơ, đồng thời chứa các acid béo có lợi cho sự phát triển của tóc.

Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân chứa vitamin E, B và kẽm – những vi chất đóng vai trò duy trì mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Không chỉ hạnh nhân mà hầu hết các loại hạt (hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt lanh) đều là thực phẩm tốt cho tóc.

Bơ sáp

Quả bơ chứa nhiều vitamin E cũng như acid béo giúp ngăn ngừa rụng tóc trong mùa Hè.

Ớt chuông đỏ

Tất cả các giống ớt đều giàu vitamin C, riêng ớt chuông đỏ còn cung cấp một lượng vitamin B6 và vitamin A đáng kể.

Quỳnh Trang H+ (Theo Very Well Fit)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng