Những hoạt động nên và không nên với bệnh nhân hen suyễn

Một số hoạt động có thể khiến cơn hen suyễn tệ hơn

7 biện pháp tự nhiên giúp giảm hen suyễn

Trẻ có thể bị hen suyễn mà không có triệu chứng thở khò khè không?

8 tác nhân gây hen suyễn thường gặp

4 triệu chứng cảnh báo bệnh hen suyễn

Bệnh hen suyễn xảy ra khi đường thở sưng lên và co lại. Đường thở bị sưng tạo ra chất nhầy với số lượng lớn và cản trở quá trình hít thở.

Những bài tập nên thực hiện khi bị hen suyễn

Đi bộ

Đi bộ là một trong những bài tập đơn giản và dễ dàng nhất mà bệnh nhân hen có thể làm mà không lo bị lên cơn hen suyễn. Các nhà nghiên cứu cho biết đi bộ cường độ vừa phải và thường xuyên có thể làm cho bạn khỏe mạnh hơn và cũng tăng cường khả năng kiểm soát hen suyễn. Trong nghiên cứu này, những người tham gia đi bộ 3 lần 1 tuần trong 12 tuần, thể lực cải thiện mà cơn hen suyễn không nặng thêm.

Yoga

Một số tư thế yoga rất tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tập luyện yoga trong 2,5 tiếng mỗi tuần trong 10 tuần có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng hen một cách tốt hơn và hạn chế các loại thuốc. Một số tư thế yoga tốt nhất cho bệnh nhân hen suyễn bao gồm Savasana, Sukasana, Forward Bend, Butterfly, những tư thế này tốt cho hệ hô hấp và cải thiện đáng kể chức năng phổi. Ngoài ra các bài tập thở cũng giúp ích cho bạn.

Đạp xe

Đạp xe sẽ giúp tăng cường chức năng phổi, tuy nhiên, bạn cần đạp xe với tốc độ vừa phải nếu bạn bị hen. Theo các nghiên cứu, đạp xe với tốc độ vừa phải có tác dụng tương đương với đi bộ.

Nên tránh bài tập nào?

Bất kỳ hoạt động nào có thể làm tăng nhịp tim của bạn hoặc giữ nó ở mức cao trong khoảng 5 đến 6 phút có thể làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Chạy bộ

Chạy bộ ảnh hưởng xấu tới bệnh hen suyễn

Mặc dù đi bộ buổi sáng sớm hoặc đi bộ buổi tối có thể giúp bạn cải thiện mức độ tập thể dục và ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn, chạy bộ có thể làm điều ngược lại hoàn toàn. Mặc dù có những nghiên cứu trích dẫn rằng chạy bộ đường dài sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng của bạn, nhưng các chuyên gia cho rằng chạy đường dài có thể dẫn đến cơn hen suyễn.

Bóng rổ

Khi chơi bóng rổ, bạn sẽ phải chạy và nhảy. Vì vậy, nó có thể kích hoạt một cơn hen suyễn.

Bóng đá

Bóng đá là một trong những môn thể thao phổ biến nhất trên toàn cầu nhưng nó có thể là lý do đằng sau cơn hen suyễn tiếp theo của bạn nếu bạn có tiền sử mắc bệnh này. Trong một trận bóng đá, một cầu thủ cần chạy với tốc độ nhanh trong 90 phút. Điều này có thể gây khó thở và gây ra cơn hen.

Trịnh Tây H+ (Theo The HealthSite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp