5 thực phẩm giúp bạn giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa

Vitamin C trong các loại cây có múi không những giúp bạn có làn da đẹp mà còn đẩy lùi các triệu chứng dị ứng

Bị dị ứng theo mùa có nên dùng tinh dầu?

5 triệu chứng dị ứng thực phẩm chớ dại mà bỏ qua

Chuyên gia chia sẻ những cảnh báo cho người mắc bệnh hen, COPD lúc giao mùa

Uống rượu bia ảnh hưởng đến hệ miễn dịch như thế nào?

Làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể?

Dị ứng theo mùa thường chỉ xảy ra ở một số thời điểm nhất định trong năm, đặc biệt là thời điểm giao mùa. Mà nguyên nhân thường là do thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm, ảnh hưởng đến sự phát triển dị nguyên nấm mốc hoặc thay đổi nồng độ phấn hoa trong không khí. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ có các biểu hiện như da mẩn đỏ, ngứa, nổi mề đay, nghẹt mũi, hắt hơi…

Để điều trị dị ứng theo mùa, bạn có thể sử dụng các loại thuốc không cần kê đơn hoặc tìm cách thay đổi lối sống. Thực tế thì có một số loại thực phẩm thực sự giúp ích trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiểu những triệu chứng gây khó chịu của chứng dị ứng theo mùa. Dưới đây là danh sách 5 loại thực phẩm hữu dụng giúp bạn giảm thiểu các triệu chứng của dị ứng theo mùa.

Trái cây có múi

Vitamin C trong các loại cây có múi không những giúp bạn có làn da đẹp mà còn đẩy lùi các triệu chứng dị ứng

Vitamin C được biết đến với tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, loại vitamin này cũng giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh cũng như có lợi cho người bị dị ứng. Do vậy, hãy thường xuyên bổ sung vitamin C bằng cách ăn trái cây có hàm lượng vitamin C cao như cam, chanh, bưởi…

Củ nghệ

Thêm một chút nghệ vào món ăn cũng sẽ giúp giảm dị ứng đáng kể

Củ nghệ nổi tiếng với công dụng chống viêm bởi nó chứa hoạt chất curcumin, một hoạt chất làm giảm các triệu chứng của nhiều bệnh phát sinh do viêm nhiễm, giúp giảm thiểu tình trạng sưng và kích ứng do viêm mũi dị ứng.

Mặc dù hiệu quả của củ nghệ đối với dị ứng theo mùa vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi trên người nhưng một số nghiên cứu thực hiện trên động vật đã cho thấy nhiều triển vọng. Một thí nghiệm dùng củ nghệ trên chuột cho thấy những phản ứng dị ứng đã giảm đi đáng kể.

Nghệ có thể được điều chế thành dạng thuốc viên, trà, hay đơn giản hơn là trở thành một thành phần trong các món ăn. Dù bạn dùng bột nghệ như một yếu tố bổ sung hay trực tiếp đưa nghệ vào món ăn thì hãy chọn sản phẩm tích hợp bột nghệ và hạt tiêu đen, hoặc trực tiếp kết hợp 2 thành phần nghệ với tiêu đen trong công thức nấu ăn của bạn. Hạt tiêu đen làm tăng hoạt tính sinh hóa của curcumin trong nghệ lên gấp nhiều lần.

Cà chua

Không chỉ là nguồn cung cấp vitamin C mà cà chua còn là loại thực phẩn giảm dị ứng hiệu quả

Mỗi khi nhắc tới vitamin C, người ta nghĩ tới các loại trái cây họ cam quýt. Nhưng cà chua cũng là nguồn vitamin C tuyệt vời và cũng là loại thực phẩm giảm dị ứng hiệu quả. Một quả cà chua chiếm chứa khoảng 26% giá trị vitamin C mà mỗi người cần tiêu thụ trong một ngày.

Trong cà chua còn chứa lycopene, một hoạt chất có khả năng dập tắt các gốc tự do gây thiệt hại cho tế bào, chống lại oxy hóa. Lycopene dễ dàng được hấp thu vào cơ thể hơn khi được nấu chín, vì vậy hãy thêm cà chua vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Cá hồi và các loại cá có dầu

Không chỉ giúp cho đôi mắt sáng khỏe mà cá hồi và các loại cá chứa dầu còn giảm thiểu nguy cơ bị dị ứng theo mùa

Có một số bằng chứng cho thấy acid béo omega-3 từ cá giúp tăng khả năng chống dị ứng và thậm chí là cải thiện bệnh hen suyễn. Một nghiên cứu của Đức năm 2005 cho thấy những người có càng nhiều acid béo eicosapentaenoic (EPA) trong máu thì càng ít nguy cơ bị dị ứng theo mùa.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa kỳ (Amerincan Heart Association) khuyến nghị, mỗi người lớn nên ăn 8 ounce (226,8g) cá mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá có nhiều chất béo và hàm lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá thu, cá mòi hay cá ngừ.

Hành tây

Thêm một chút hành tây vào khẩu phần ăn để kích thích vị giác và giảm thiểu các triệu chứng dị ứng theo mùa

Hành tây là nguồn cung cấp quercetin tự nhiên tuyệt vời và cũng là một loại bioflavonoid. Một số nghiên cứu cho thấy quercetin hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa. Hành tây cũng chứa một số hợp chất chống viêm và chống oxy hóa khác.

Thêm hành tây vào các món salad, đồ chấm, bánh sandwich để kích thích vị giác sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, hành tây còn là thực phẩm giàu prebiotic giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, hỗ trợ khả năng miễn dịch và sức khỏe nói chung.

Hãy bổ sung những thực phẩm trên vào chế độ ăn hàng ngày của bạn như một cách để bổ trợ phương pháp điều trị nhằm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa. Dù là mùa xuân, hạ, thu hay đông, vào bất cứ thời điểm nào trong năm, đừng để chứng dị ứng khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi.


Trà My H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng