Làm thế nào để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể?

Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật

Cho trẻ ăn gì để tăng cường miễn dịch giữa mùa dịch nCoV?

Ăn gì để tăng cường miễn dịch, chống lại vi khuẩn, virus?

Người bệnh lao phổi nên ăn gì để tăng cường miễn dịch?

Làm thế nào để tăng cường miễn dịch cho trẻ sơ sinh?

Hệ miễn dịch của cơ thể

Thuật ngữ “Immune System” trong tiếng anh có nghĩa là “hệ miễn dịch” - một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan. Chúng phối hợp với nhau để bảo vệ con người chống lại vi trùng và vi sinh vật có trong cuộc sống hàng ngày. Một trong những tế bào quan trọng của hệ miễn dịch là tế bào bạch cầu, bao gồm hai loại cơ bản kết hợp với nhau để tìm kiếm và tiêu diệt các sinh vật truyền nhiễm - “những kẻ xâm lược” có hại cho sức khỏe. Hệ miễn dịch tấn công những yếu tố gây bệnh cho cơ thể con người thông qua một loạt các bước được gọi là phản ứng miễn dịch.

Khác với hệ thống thần kinh, hệ miễn dịch của cơ thể phức tạp hơn và nằm ở khắp các nơi trong người, bao gồm:

+ Amidan cổ họng

+ Hệ thống tiêu hóa

+ Tủy xương

+ Da

+ Hạch bạch huyết

+ Lá lách

+ Niêm mạc mỏng bên trong mũi, họng và bộ phận sinh dục

Việc phân bố rải rác ở nhiều vị trí giúp hệ miễn dịch hình thành và lưu trữ các tế bào, cũng như duy trì hoạt động liên tục nhằm giữ cho toàn bộ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tầm quan trọng của hệ miễn dịch

Tăng sức đề kháng là "chìa khóa" bảo vệ cơ thể trước dịch bệnh 

Miễn dịch là "con đường chính" để bảo vệ cơ thể. Chức năng của hệ miễn dịch được dựa trên một mạng lưới thông tin phức tạp và năng động bao phủ khắp cơ thể. Khi các tế bào miễn dịch tiếp xúc với những "vật thể lạ" từ bên ngoài , chúng sẽ sản xuất ra các chất sinh học khác nhau, chống lại các tác nhân gây bệnh, đồng thời "huy động" các tế bào khác đến vị trí cần bảo vệ. 

Khi hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể sẽ nhạy cảm với các bệnh khác nhau, đồng nghĩa với việc các vi khuẩn, virus và độc tố có thể dễ dàng tấn công con người. Miễn dịch cơ thể bị suy yếu thường biểu hiển như: Cảm lạnh thường xuyên, nhiễm trùng lặp đi lặp lại, cúm, dị ứng, viêm khớp hoặc ung thư.

Dị ứng và phản ứng quá mẫn với một số chất cũng được cho là có nguyên nhân từ rối loạn hệ miễn dịch. Lúc này, hệ miễn dịch bị "lỗi" sẽ tự động "chiến đấu" với các yếu tố không quá nguy hiểm, ví dụ như phấn hoa hoặc lông động vật, khiến cơ thể trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với chúng.

Ngoài ra, hệ miễn dịch cũng đóng vai trò chính trong quá trình thải ghép ở những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cấy ghép thay thế các mô hoặc cơ quan nội tạng. Rối loạn miễn dịch còn gây ra những bệnh lý khác, chẳng hạn như:

- Các bệnh tự miễn: Đái tháo đường ở trẻ vị thành niên, viêm khớp dạng thấp và thiếu máu

- Các bệnh suy giảm miễn dịch và hội chứng suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng (SCID)

Một số công trình nghiên cứu cho thấy, việc thêm vào chế độ dinh dưỡng thông thường một số chất kích thích hệ miễn dịch có trong các sản phẩm hỗ trợ cũng có tác dụng tốt để tăng cường hệ miễn dịch. Những chất này phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho con người, dễ sử dụng và không có tác dụng phụ. 

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm có chứa các hoạt chất sinh học như Delta-Immune giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả để người tiêu dùng có thể lựa chọn. Hoạt chất này đã được thử nghiệm như một vũ khí chiến lược phòng chống chiến tranh sinh học dưới thời Liên Xô cũ. Nó là “vị cứu tinh” cho các nạn nhân bị nhiễm phóng xạ sau thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử thế giới xảy ra ở Chernobyl vào năm 1986.

Delta-Immune kích thích hệ miễn dịch tại chỗ và toàn thân, cả miễn dịch tế bào và dịch thể, nâng cao sức đề kháng của cơ thể nên có thể được dùng đơn lẻ hoặc phối hợp với các chất khác.

Tại Việt Nam, từ năm 2006, Viện nghiên cứu Hoa Kỳ đã chuyển giao công nghệ sản xuất và phân phối độc quyền Delta-Immune cho Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC) để ứng dụng vào các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng cao cấp cho người Việt. Hiện nay, Công ty IMC đã làm chủ được công nghệ này và sản xuất nhiều sản phẩm với thành phần có Delta-Immune, điển hình như sản phẩm: Genecel Plus.

Thực phẩm chức năng Genecel Plus – Tăng cường hệ miễn dịch

Là sự kết hợp giữa IMCDeltaImmune (vách tế bào vi khuẩn Lactobacillus rhamnosus) với các thảo dược như: Cao Bạch thược, Cao Linh chi, cao Khổ sâm bắc và các hoạt chất Taurine, chiết xuất Pine bark, Acid alpha Lipoic, TPCN Genecel+ giúp tăng cường sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể; Bảo vệ và kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, chống gốc tự do; Hỗ trợ các liệu pháp điều trị suy giảm miễn dịch.

Phân phối: Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Vina-Link Group)
XNQC: 01797/2017/ATTP-XNQC
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm