Những lợi ích không ngờ từ "Hơi thở của quỷ"

Scopolamine là loại thuốc được chiết xuất từ những hạt giống thực vật trong đó có Borrachero (hình dáng giống hoa loa kèn)

Cẩn thận bị thôi miên với "hơi thở của quỷ"

Thôi miên giúp cải thiện giấc ngủ

Phẫu thuật cổ họng bằng... thôi miên

Chống say tàu xe

Scopolamine thường có mặt trong một số loại miếng dán chống say tàu xe. Ứng dụng này dùng để điều trị bệnh say sóng, say tàu xe, say tàu xe và các cơn chóng mặt.

Giúp chị em “vượt cạn”

Rất nhiều ca đỡ đẻ những năm 1960 có sử dụng scopolamine để trợ sinh. Với tác dụng gây cảm giác mơ màng, sản phụ được dùng nó để giúp không nhận thức nỗi đau mình đang trải qua và sinh con một cách dễ dàng. Tuy nhiên, phương pháp này đã không được phép dùng từ năm 1970 bởi nó được chứng minh có khả năng gây mất trí nhớ cho sản phụ và làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm ở những em bé mới chào đời.

Trước kia, scopolamine được sử dụng trợ sinh cho các sản phụ 

Sử dụng cho các phi hành gia

Trạng thái không trọng lượng và sống không gian bao la của vũ trụ có thể gây nên tình trạng “say sóng” ở các phi hành gia. Năm 2012, một báo cáo cho biết NASA từng phối hợp với Công ty Epiomed Therapeutics.Inc để cung cấp loại bình xịt mũi có tên Scopolamine INSCOP. Sử dụng scopolamine cho phép các phi hành gia nhanh chóng đưa ra cách giải quyết cũng như định hướng trong các trường hợp khẩn cấp.

Khi trộn scopolamine với dexedrine để tạo ra hợp chất scop-dex, các nhà khoa học sẽ thu được loại thuốc giúp con người rèn luyện trong môi trường trọng lực thay đổi. Nhờ vậy, phi hành gia dễ chống chọi được với những cơn buồn nôn khủng khiếp. Tuy nhiên loại thuốc này rất nguy hiểm, cần có chỉ định nghiêm ngặt mới được sử dụng. Chỉ một lượng 10gram thuốc cũng có thể gây hôn mê, thậm chí tử vong.

Thẩm vấn tội phạm

Scopolamine từng được sử dụng để lấy thông tin, lời khai trong các cuộc thẩm vấn. Cụ thể, trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) từng sử dụng loại thuốc này vào quá trình thẩm vấn tù nhân vì nó có khả năng làm con người tiết lộ những điều mình muốn che giấu.

Scopolamine khiến tội phạm nói ra những điều đang che giấu

Theo trang ibtimes.co.uk thì CIA và cảnh sát ngầm nhiều nước đã thử nghiệm và sử dụng trộn scopolamine để hỏi cung vì tác dụng mạnh mẽ của dược phẩm này. Ngoài ra, bác sỹ tử thần của Đức Quốc xã - Josef Mengele từng dùng chất này để thẩm vấn như một cách để tìm ra sự thật.

Hỗ trợ điều trị nhiều bệnh

Với tác dụng hệ thần kinh, scopolamine là loại thuốc theo đơn điều trị nhiều bệnh như Parkinson, co giật cơ, hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên đơn thuốc này không được khuyến khích dùng cho trẻ em.

Năm 1979, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cũng tán thành “Hơi thở của quỷ” có tác dụng trong điều trị bệnh hen suyễn, suy nhược, cai thuốc lá và giảm nôn.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn