Điều gì xảy ra khi bạn bỏ rượu trong 1 tháng?

Ngừng uống rượu mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

6 lợi ích sức khỏe khi dừng uống rượu, bia

Video: Muốn da đẹp, hãy bỏ rượu bia!

Các phương pháp tự nhiên giúp từ bỏ rượu, thuốc lá

Ăn uống thế nào để nhanh hồi phục sau khi cắt bỏ ruột thừa?

Theo VeryWell Health, uống rượu vừa phải là uống 2 ly hoặc ít hơn mỗi ngày đối với nam, 1 ly trở xuống đối với nữ. Uống 5 ly trở lên mỗi ngày hoặc hơn 15 ly trong tuần được xem là lạm dụng rượu.

Dưới đây là những thay đổi của cơ thể qua từng thời gian bạn ngừng uống rượu:

Bỏ rượu một ngày

Đối với người nghiện rượu nặng, các triệu chứng cai rượu có thể xuất hiện sau 8h không có đồ uống. Theo Anne M. Larson, giáo sư y khoa lâm sàng Đại học Washington (Mỹ), người cai rượu trở nên lo lắng, cáu kỉnh và bồn chồn. Một số gặp tình trạng đổ mồ hôi.

Các triệu chứng đạt đỉnh điểm trong vòng 72h. Chuyên gia khuyến nghị người gặp triệu chứng nghiêm trọng cần liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ, bởi tình trạng này có thể gây sốc dẫn đến tử vong.

Đối với người thỉnh thoảng uống rượu hoặc chỉ uống để giao tiếp xã hội, 24h cai rượu có thể củng cố hệ miễn dịch. Ngoài ra, uống rượu cũng liên quan đến khả năng kiểm soát hành vi kém hơn, vì vậy ngay cả một ngày không uống rượu cũng có thể làm giảm nguy cơ bị thương do tai nạn.

Bỏ rượu một tuần

Uống rượu có thể gây viêm ruột và làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột. Theo Debbie Petitpain, chuyên gia dinh dưỡng tại Charleston (Mỹ), nếu ngừng uống rượu trong một tuần hệ tiêu hóa có những thay đổi tích cực, các vết viêm loét đường tiêu hóa liền lại nhanh chóng.

"Rượu là chất gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa. Sau một tuần, lớp niêm mạc bắt đầu phục hồi, các triệu chứng ợ nóng giảm bớt hoặc biến mất", Debbie Petitpain nói.

Bên cạnh đó, rượu có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, người cai rượu sẽ cảm thấy tỉnh táo, nhiều năng lượng hơn sau một tuần.

Bỏ rượu một tháng

Nghiên cứu năm 2018 cho thấy ngừng uống rượu trong 30 ngày là đủ để người nghiện ở mức độ vừa phải cải thiện tình trạng kháng insulin, huyết áp, trọng lượng cơ thể, giảm tác nhân liên quan ung thư.

"Ngừng uống rượu trong thời gian ngắn cho phép các tế bào gan phục hồi các tổn dai dẳng. Sau 30 ngày không uống rượu, não bộ tỉnh táo hơn", Anne M. Larson cho biết.

Lợi ích sau hơn 1 tháng không uống rượu

Nghiên cứu năm 2015 cho thấy người tham gia thử thách không uống rượu trong một tháng tiếp tục giảm tần suất sử dụng đồ có cồn sau đó. Điều này giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Khoảng 90% người nghiện rượu nặng sẽ phát triển bệnh gan do rượu, 20-40% tổn thương gan nghiêm trọng. Viêm gan do rượu có thể gây tử vong sau 30 ngày ở 50% số bệnh nhân. 

 
Lê Tuyết (Theo Verywell Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp