6 lợi ích sức khỏe khi dừng uống rượu, bia

Ngừng uống rượu, bia mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần

Uống nhiều rượu bia gây mòn men răng và hôi miệng

Bác sĩ chỉ ra 3 thay đổi lối sống tốt cho sức khỏe

Uống rượu bia khi dùng thuốc chống đông máu có gì nguy hiểm?

Vì sao không nên uống rượu khi đang dùng kháng sinh?

Chất lượng giấc ngủ cải thiện

Đồ uống có cồn có tác dụng ban đầu tương tự chất an thần, khiến bạn buồn ngủ. Tuy nhiên, uống rượu bia không thực sự đem lại giấc ngủ ngon. Nghiên cứu chỉ ra rằng, một lượng đồ uống có cồn rất nhỏ (dưới 1 ly cho nữ giới và dưới 2 ly cho nam giới) đều có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ.

Theo Louisa Nicola – chuyên gia sinh lý học thần kinh người Mỹ, có kinh nghiệm làm việc với những vận động viên hàng đầu thế giới, giấc ngủ trải qua 4 giai đoạn, trong đó quan trọng nhất là giấc ngủ sâu và giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Ngủ sâu là lúc cơ thể tiết ra các hormone tăng trưởng và testosterone; Kích hoạt hệ thống làm sạch hệ thần kinh trung ương. Nếu bạn uống rượu trước khi ngủ, những giai đoạn quan trọng này sẽ không xảy ra.

Chức năng nhận thức tốt hơn

Ngừng sử dụng đồ uống có cồn để cải thiện chức năng não, ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ sau này

Ngừng sử dụng đồ uống có cồn để cải thiện chức năng não, ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ sau này

Khi giấc ngủ được cải thiện, bạn sẽ nhận thấy những lợi ích như tâm trạng tích cực, khả năng tập trung và năng lượng đều đi lên.

Chuyên gia Nicola cho hay, khi uống rượu bia, giai đoạn ngủ REM bị cản trở, ảnh hưởng tới việc điều hòa cảm xúc. Về lâu dài, lạm dụng đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Bỏ rượu, bia giúp bạn giảm thiểu nguy cơ thoái hóa tế bào não – nguyên nhân gây ra bệnh lý như Alzheimer.

Giảm nguy cơ ung thư và mắc bệnh mạn tính

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, người nghiện rượu, bia không chỉ có nguy cơ sa sút trí tuệ cao, mà còn dễ mắc ung thư. Đồ uống có cồn góp phần dẫn tới hơn 200 bệnh lý tại gan, tim và tụy. Ngay ở tần suất điều độ là 1 ly/ngày, bạn vẫn có nguy cơ mắc một số dạng ung thư nhất định.

Cải thiện khả năng sinh sản

Thường xuyên uống rượu, bia quá mức có ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Ở phái mạnh, đồ uống có cồn làm giảm nồng độ testosterone, gây ra tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, giảm sản sinh tinh trùng. Còn ở phụ nữ, rượu bia ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, rụng trứng và nồng độ hormone.

Một số nghiên cứu cho thấy, sức khỏe sinh sản của cả hai giới sẽ cải thiện khi kiêng rượu, bia hoàn toàn trong 3 tháng.

Giảm cân

Thường xuyên uống rượu dễ gây tăng cân, béo bụng

Thường xuyên uống rượu dễ gây tăng cân, béo bụng

Nhiều người ghi nhận cân nặng giảm xuống khi từ bỏ thói quen uống rượu, bia. Đồ uống có cồn không chỉ chứa “calo rỗng” (tức làm tăng năng lượng mà gần như không có giá trị dinh dưỡng) mà đôi khi còn chứa nhiều đường.

Uống nhiều rượu, bia không chỉ làm tăng cân mà còn góp phần gây tích mỡ bụng. Theo Vedant Pradeep – đồng sáng lập ứng dụng cắt giảm rượu bia Reframe, 40% người dùng ứng dụng giảm được 2-4,5kg sau 3 tháng.

Tăng cường sức khỏe tinh thần

Để đối phó với stress, lo âu và trầm cảm, không ít người tìm tới rượu bia. Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo, điều này có thể phản tác dụng, làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Khi không còn phụ thuộc vào rượu bia, bạn có thể nhận thấy các mối quan hệ với người thân được cải thiện, giảm nguy cơ thực hiện những hành vi liều lĩnh, có khả năng tập thể dục... 

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp