Hồi sức cứu sống bệnh nhân “sốc chồng sốc”

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và GE Healthcare ký kết hợp tác chiến lược

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thành lập Khoa Phụ sản

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được tài trợ bộ cấy ốc tai điện tử MED-EL

Phẫu thuật "hồi sinh" chi thể đứt rời cho người bệnh

Bệnh nhân Nguyễn Thị C. (49 tuổi, quê Phú Thọ) được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng nguy kịch, sốc chấn thương do bị một người say rượu đi xe máy ngược chiều đâm phải. 

Bác sĩ trực cấp cứu kích hoạt báo động đỏ nội viện, huy động đa chuyên khoa gồm Hồi sức Cấp cứu, Ngoại, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp rất nặng, nguy cơ tử vong cao, nếu chậm trễ, tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe doạ. Sau thăm khám lâm sàng, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào phòng mổ cấp cứu với chẩn đoán: Sốc đa chấn thương, nhiều tổn thương ở nội tạng (tá tràng, gan, thận), chấn thương cột sống thắt lưng-ngực... 

Bệnh nhân đã được cầm máu, phục hồi tổn thương tá tràng, cắt thận phải và đặt dẫn lưu ổ bụng. Sau mổ, bệnh nhân về phòng hồi tỉnh nhưng tình trạng còn nặng, phải dùng thuốc an thần giảm đau, thở máy qua nội khí quản và dùng thuốc vận mạch. Sau 5 ngày điều trị tích cực theo phác đồ tại phòng hồi sức sau mổ, huyết áp, hô hấp của chị dần ổn định, đã ngừng được thuốc vận mạch.

Tuy nhiên, từ ngày 6 sau mổ, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục, tụt huyết áp, tình trạng hô hấp xấu đi. Các xét nghiệm tìm nguyên nhân của sốt thấy có sốt xuất huyết và tình trạng nhiễm khuẩn dương tính. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue kèm với nhiễm khuẩn bệnh viện.

Bệnh nhân ổn định chuẩn bị được xuất viện từ đơn vị sau Hồi sức tích cực - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân ổn định chuẩn bị được xuất viện từ đơn vị sau Hồi sức tích cực - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ nhận định, bệnh nhân gặp tai nạn khi đang trong thời kỳ ủ bệnh của sốt xuất huyết. Khi tình trạng chưa ổn định hẳn, có thể nhiễm khuẩn bệnh viện sau mổ làm tình trạng nặng lên, “bệnh chồng bệnh, chồng tổn thương”. Bệnh nhân được chuyển xuống khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực theo hội chẩn toàn viện chủ trì bởi Ban Giám đốc và có sự phối hợp liên tục của nhiều chuyên khoa.

Trong quá trình điều trị tích cực, bệnh nhân nhiều lần trong tình trạng nguy kịch: Suy hô hấp do phù phổi cấp, sốc, rối loạn đông máu, nhiễm nấm máu, suy đa tạng. Bên cạnh đó, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn, người gây tai nạn cũng nghèo, muốn hỗ trợ bệnh nhân nhưng không thể… Phòng Công tác xã hội đã kịp thời kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ viện phí điều trị cho người bệnh. 

Sau 2 tuần cam go, với sự kiên trì, bền bỉ của các y bác sĩ, của bệnh nhân và gia đình, bệnh nhân thoát sốc, được cắt thuốc vận mạch, tình trạng hô hấp, suy thận cải thiện, được rút ống nội khí quản, tự thở và đi tiểu được, không sốt.

Những ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được phục hồi chức năng vận động - hô hấp, dinh dưỡng tích cực, dùng đủ liệu trình kháng sinh và được xuất viện vào ngày 20/12. 

Các bác sĩ đánh giá, đây là một trường hợp rất khó vì sốc đa chấn thương, tình trạng rất nặng, bệnh nhân chỉ có thể qua được khi có sự tổ chức cấp cứu, phối hợp rất chuyên nghiệp của các chuyên khoa trong bệnh viện. Việc bệnh nhân vượt qua được tình trạng “sốc chồng sốc” nặng là một kỳ tích. 

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn