BV Nhi Trung ương: Tiếp nhận thiết bị y tế giúp điều trị dị tật thần kinh

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận các thiết bị y tế hiện đại giúp điều trị cho bệnh nhi - Ảnh: Benhviennhitrunguong

Bạn có biết hệ thần kinh ruột giống như bộ não thứ hai của con người?

Run tay do rối loạn thần kinh thực vật: Tại sao dùng thuốc vẫn tái phát?

Dùng thuốc thế nào để giảm đau do biến chứng thần kinh đái tháo đường?

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Trong chuyến thăm diễn ra vào ngày 25/12/2023, tổ chức phi chính phủ Cure International (có trụ sở chính tại Mỹ) đã hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế giá trị cao cho Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương. Cụ thể, các thiết bị như máy telepack, hệ thống camera head, dây tần cao Unipolr… đều là những thiết bị có vai trò quan trọng trong việc điều trị cho trẻ bị não úng thủy và các dị tật về thần kinh khác.

Theo chia sẻ của PGS.TS. Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương: “Tại Việt Nam, não úng thuỷ là căn bệnh mà cách đây nhiều năm hầu như không có bất kỳ phương pháp can thiệp nào cho người bệnh. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, cùng sự tiến bộ của y học và sự phát triển mạnh về chuyên môn của đơn vị ngoại - thần kinh, những năm qua đã có rất nhiều trẻ được can thiệp thành công”.

Các thiết bị sẽ được Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương dùng để điều trị cho các bệnh nhi - Ảnh: Benhviennhitrunguong

Các thiết bị sẽ được Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương dùng để điều trị cho các bệnh nhi - Ảnh: Benhviennhitrunguong

Theo đó, đây là tình trạng xảy ra khi lượng dịch não tủy (đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thần kinh trung ương - bao gồm não bộ và tủy sống - khỏi những tác động mạnh như sang chấn và điều chỉnh áp suất trong não) tăng quá mức. Điều này gây ra sự phình to không bình thường của vòng đầu, thóp trước và thóp sau. Căn bệnh này có thể là kết quả của các vấn đề bẩm sinh như giãn não thất, hoặc xuất phát từ các bệnh lý như chấn thương, nhiễm trùng hệ thần kinh hay xuất huyết não…

Trên thực tế, nhóm trẻ mắc các bệnh lý thần kinh có nhận được sự quan tâm của cộng đồng, nhưng chưa được triệt để như so với các nhóm trẻ mắc các bệnh lý khác. Vì vậy, sự hỗ trợ của tổ chức Cure International cho các trẻ mắc nhóm bệnh lý này vô cùng quý giá. Mỗi một trẻ được cứu chữa sẽ có cơ hội sống và hoạt động bình thường. Đây là điều rất đáng mừng và giúp giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

 

“Khối lượng công việc trước mắt còn rất nhiều, các bệnh lý thần kinh gần như là các bệnh bẩm sinh và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Ngoài ra, các bệnh lý do căn nguyên vi sinh, căn nguyên khác cũng rất nhiều và khó kiểm soát hết được. Vì vậy, bệnh viện cần cố gắng chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết bị, quy trình kỹ thuật để có thể ứng phó được tốt nhất. Hy vọng trong thời gian tới, 2 bên sẽ hợp tác sâu rộng hơn nữa, không chỉ riêng tập trung về não úng thủy mà còn mở rộng ra toàn bộ lĩnh vực về phẫu thuật thần kinh, đóng góp tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em”, PGS.TS. Trần Minh Điển cho biết thêm.

Được biết, đây không phải lần đầu tổ chức Cure International làm việc cùng Bệnh viện Nhi Trung ương. Theo đó, tổ chức có nhiều chương trình hỗ trợ, nổi bật là chương trình hợp tác về phương pháp mổ nội soi bằng ống nội soi mềm giữa tổ chức Cure International và Bệnh viện Nhi Trung ương từ năm 2016 đến nay.

 

Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương là đơn vị đã có hơn 40 năm phát triển, quy tụ đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên chuyên sâu, cùng hệ thống thăm dò chức năng thần kinh hiện đại. Trung tâm có đầy đủ Chuyên khoa Nội Thần kinh, Ngoại Thần kinh và sự phối hợp chặt chẽ với các chuyên khoa khác tại Bệnh viện Nhi Trung ương, cũng như sự hợp tác quốc tế để mang lại hiệu quả điều trị cao cho bệnh nhi.

Mỗi năm, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện gần 1.000 ca phẫu thuật thần kinh đa dạng. Đây được coi là tuyến cuối cùng đối với những trường hợp bệnh nhi mắc các bệnh lý thần kinh phức tạp.

Vi Bùi (Theo Benhviennhitrunguong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội