Dùng oresol an toàn trong mùa dịch

Oresol khá thông dụng trong tủ thuốc của nhiều gia đình

Bé 18 tháng tuổi suýt mất mạng do bù nước bằng TPCN dạng oresol

Những ai không nên dùng oresol để bù nước và điện giải?

Nguy hiểm khi dùng thuốc Oresol sai cách

Cẩn trọng với hướng dẫn tự điều trị COVID-19 trên mạng xã hội

Bản chất của oresol

Oresol (viết tắt của Oral Rehydration Solution) là thuốc được chỉ định trong điều trị tình trạng mất nước ở trẻ em và người lớn. Oresol thường là hỗn hợp muối (NaCl, KCl, natri citrat) và đường (glucose khan), giúp bù đắp kịp thời lượng nước và chất điện giải mất đi do tiêu chảy, sốt cao, nôn mửa hoặc vận động nặng (vận động viên, người chơi thể thao, làm việc trong môi trường nắng nóng).

Oresol trên thị trường được đóng gói theo nhiều hàm lượng khác nhau (pha với 1l, 500ml hoặc 200ml nước) phù hợp với từng đối tượng sử dụng. Do đó, trong các trường hợp tiêu chảy, mất nước nghiêm trọng, bạn nên sử dụng oresol theo đúng liều lượng được bác sỹ chỉ định.

Nếu pha oresol đặc hơn khuyến cáo trên bao bì, bạn sẽ thu được dung dịch không khác gì nước muối. Oresol nồng độ cao gây ra tình trạng ưu trương, khiến áp lực thẩm thấu máu cao hơn bình thường. Hậu quả là nước sẽ bị hút ra từ tế bào, khiến tế bào teo lại, gây biểu hiện da nhăn, mắt khô trũng. Hiện tượng nguy hiểm này rất dễ gặp ở trẻ em khi phụ huynh pha oresol không đúng tỷ lệ.

Cách sử dụng oresol an toàn cho người lớn 

Sử dụng cốc đong để pha oresol theo đúng lượng nước hướng dẫn trên bao bì

Liều lượng oresol sử dụng phụ thuộc vào tình trạng mất nước. Theo Dược thư Quốc gia Việt Nam, trẻ trên 12 tuổi và người lớn nên sử dụng oresol 200-400ml sau mỗi lần đi ngoài. Sau 4 giờ, nếu cơ thể vẫn còn xuất hiện dấu hiệu mất nước nặng, hãy nhanh chóng đến bệnh viện, cơ sở y tế để bù nước qua đường tĩnh mạch.

Để pha oresol an toàn, bạn cần sử dụng lượng nước đúng theo hướng dẫn trên bao bì (200ml, 500ml hoặc 1l nước), không được chia nhỏ gói thuốc làm nhiều lần pha. Nếu pha quá loãng sẽ không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi. Nếu pha đậm đặc, người uống có nguy cơ ngộ độc muối, khát thêm và nguy hiểm đến tính mạng.

Nước pha phải là nước nguội, không dùng nước khoáng vì các ion trong nước khoáng làm sai lệch tỷ lệ điện giải của oresol. Một số dạng oresol không thêm hương liệu khá khó uống, tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được pha với sữa, nước canh, nước trái cây... và không cho thêm đường. Bột oresol cần được khuấy đều đến khi tan hoàn toàn trong nước. Dung dịch oresol đã pha nên được sử dụng trong vòng 24 giờ, không được đun sôi.

Những đối tượng sau không được dùng oresol: Người mắc bệnh suy thận cấp, xơ gan; Người bị rối loạn dung nạp glucose; Mất nước ở mức độ nặng kèm triệu chứng sốc; Người liệt ruột, tắc ruột hoặc thủng ruột; Mẫn cảm với thành phần có trong oresol.

Người trưởng thành không nên lạm dụng oresol khi sức khỏe hoàn toàn bình thường

Oresol không phải thuốc hay thức uống giúp hạ sốt, mà chỉ giúp bù đắp lượng nước và chất điện giải mất đi ở người sốt cao, đổ nhiều mồ hôi. Do đó, người khỏe mạnh không nên lạm dụng oresol thường xuyên khi không gặp tình trạng mất nước. Sau tiêm vaccine COVID-19, nếu gặp các tác dụng phụ như sốt cao, bạn cần sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt (chứa paracetamol) theo đúng liều lượng, cân nặng và đảm bảo khoảng cách giữa 2 lần uống. Bạn có thể chườm mát để hạ thân nhiệt, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu và uống thêm nước hoa quả.

Người tiêu dùng cũng cần phân biệt thuốc oresol với thực phẩm chức năng bổ sung điện giải hoặc nước bù ion. Thực phẩm bổ sung điện giải có tác dụng giải khát tạm thời và bổ trợ quá trình bù điện giải, nhưng không thể thay thế thuốc oresol trong điều trị tiêu chảy, mất nước. 

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng