5 lợi ích không ngờ khi bạn giảm muối trong chế độ ăn

Giảm muối trong chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm cân và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm

4 cách cắt giảm muối ăn để ổn định huyết áp

Cắt giảm muối trong các bữa ăn bằng cách nào?

Làm sao giảm muối trong chế độ ăn khi bị suy tim sung huyết?

Giảm muối, dùng TPCN Định Áp Vương có giúp ổn định huyết áp?

Cải thiện bệnh tăng huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn quá nhiều muối khiến cơ thể giữ nước để cân bằng, dẫn đến tăng lượng máu và áp lực lên hệ tuần hoàn, từ đó dẫn đến chứng huyết áp cao. Do vậy, cắt giảm muối trong chế độ ăn có thể giúp cải thiện bệnh huyết áp cao.

Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh tim mạch. Do đó, kiếm soát áp bằng cách giảm lượng muối cũng có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Theo chuyên gia, trên toàn thế giới, 54% bệnh nhân đột quỵ và 47% người mắc bệnh tim là do tăng huyết áp. Ngoài ra, dư thừa muối cũng thúc đẩy phì đại tâm thất trái, gây xơ hóa ở tim và động mạch.

Đã có một số cuộc tranh luận về mối liên hệ trực tiếp giữa lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày và sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, giảm muối vẫn là một phương pháp giúp hạn chế nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Giảm cân

Giảm muối có thể giúp giảm trọng lượng nước trong cơ thể của chúng ta. Lý do là thận của bạn được lập trình để duy trì tỷ lệ các chất điện giải, bao gồm cả muối. Khi chế độ ăn của bạn quá nhiều muối, thận của bạn sẽ giữ nhiều nước hơn để cân bằng, gây ra hiện tượng giữ nước cho cơ thể.

Giảm muối trong chế độ ăn uống cũng giúp Giảm cân

Giảm muối trong chế độ ăn uống cũng giúp giảm cân

Bên cạnh đó, bằng cách cắt giảm muối, bạn có thể sẽ bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn. Muối cũng có nhiều trong các loại thực phẩm đã qua chế biến và chế biến sẵn. Giảm muối tự nhiên bằng cách sử dụng thực phẩm chưa qua chế biến, tự nấu ăn tại nhà có thể thúc đẩy việc giảm lượng calo và tăng cảm giác no, từ đó giúp bạn giảm cân.

Giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Một chế độ ăn nhiều muối có liên quan đến bệnh ung thư dạ dày. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một số vi khuẩn có hại gây ung thư dạ dày phổ biến hơn trong chế độ ăn nhiều muối. Do vậy, cắt giảm các món ăn như cá muối, thịt và loại rau muối sẽ giúp bạn ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Hạn chế ăn cá muối, thịt muối, rau củ muối để hạn chế mắc các bệnh nguy hiểm

Hạn chế ăn cá muối, thịt muối, rau củ muối để hạn chế mắc các bệnh nguy hiểm

Ngăn chứng đau đầu

Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Johns Hopkins (Hoa Kỳ) cho thấy, những người giảm muối trong chế độ ăn uống của họ ít bị đau đầu hơn những người sử dụng quá nhiều muối khi chế biến.

Các chuyên gia cho rằng việc cắt giảm lượng muối ăn đã giúp giảm đau đầu vì nó làm giảm huyết áp và nhịp tim, cũng như góp phần giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Hãy lập kế hoạch ăn uống một cách dinh dưỡng, cân bằng, hạn chế ăn đồ ăn nhiều muối và dầu mỡ để có được sức khỏe tốt, tránh bệnh tật về sau.

 
Nguyễn An (Theo The Healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng