Luyện tập hoài sao... cân chẳng giảm?

Không chỉ cứ tập luyện là có thể giảm được cân

Sữa giảm cân không vô hại

Thực phẩm nào làm bạn tăng cân chóng mặt?

Chìa khóa giảm cân: Cần nắm rõ “thèm ăn” và “đói ăn”

Giảm cân thật đơn giản chỉ trong một tuần

1. Chỉ riêng cardio là không đủ

Trên thực tế, một mình cardio – phương pháp tập luyện phổ biến để giảm cân - không đủ để đốt cháy chất béo ở bụng và một số vùng khác. Vì vậy, bạn cần tập thêm một số bài tập tác động trực tiếp tới khu vực mong muốn giảm cân.

2. Stress làm tăng cân, tăng mỡ

Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng các hormone cortisol, insulin và leptin đều tác động không nhỏ đến cân nặng của bạn.

Cortisol: Hormone stress góp phần gia tăng lưu trữ chất béo trong cơ thể. Những lý do có thể khiến bạn đặt cơ thể và tâm lý bị căng thẳng quá mức hàng ngày bao gồm: Quá trình tập luyện không chính xác, tập luyện quá sức, căng thẳng khi ở nhà hoặc nơi làm việc, stress do chế độ ăn kiêng và thiếu ngủ.

Leptin: Được sản xuất bởi các tế bào mỡ, nó đóng một vai trò trong việc kiểm soát sự thèm ăn và làm chậm quá trình trao đổi chất (giúp no lâu) của bạn. Nghiên cứu cho thấy, chất béo dư thừa trong cơ thể có thể gây ra một tình trạng gọi là kháng leptin, nó tác động đến não bộ kích thích tín hiệu “thèm ăn” và điều này là nguyên nhân khiến bạn tăng cân không ngừng.

Insulin: Mỗi lần bạn tiêu thụ ăn uống có lượng carb (carbohydrates – năng lượng) lớn. Cơ thể bạn sẽ giải phóng insulin để làm ổn định lượng đường trong máu. Tăng cân thường có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, là tình trạng các tế bào trở nên kém đáp ứng với các kích thích tố dẫn đến bệnh đái tháo đường.

Theo khuyến cáo, thay đổi chế độ ăn uống cộng với tập thể dục là cách đơn giản để điều chỉnh và cân bằng các hormone này.

Stress kéo dài sẽ làm cho bạn bị tăng cân

3. Hơi thở rất quan trọng

Nếu hơi thở của bạn trở nên hoảng loạn và không đều khi tập thể dục, các tuyến thượng thận sẽ giải phóng cortisol khiến bụng bị tích lũy và lưu trữ chất béo. Hơn nữa, sản xuất cortisol ở mức cao do stress kéo dài có thể làm cho bạn thèm đồ ăn có lượng đường và năng lượng cao.

4. Tập luyện quá sức không giúp giảm cân

Không phải cứ tập luyện là có thể giảm cân. Để đạt được kết quả như mong muốn, bạn cần một kế hoạch tập luyện với một trình tự cụ thể của các bài tập. Đặc biệt, luôn ghi nhớ, tập luyện quá sức không những không giúp bạn giảm trọng lượng cơ thể mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

5. Thiếu kiên nhẫn là nguyên nhân làm bạn không đạt được mục tiêu

Kiên nhẫn là một yếu tố tối quan trọng để bạn có thể giảm được số cân như ý muốn. Tuyệt đối tránh áp đặt thời gian giảm được cân của người khác lên chính bản thân bởi nó sẽ làm bạn gia tăng nguy cơ stress và nhanh chóng bỏ cuộc.

6. Thực phẩm chứa chất béo không xấu

Trên thực tế, các chất béo tốt như bơ, cá hồi và các loại hạt không những cung cấp cho bạn một số chất dinh dưỡng cần thiết mà còn hỗ trợ bạn giảm cân hiệu quả hơn. Đặc biệt, cần ăn nhiều các thực phẩm giàu chất xơ như rau lá xanh và trái cây. Bạn cũng có thể thưởng thức các protein và carbohydrate hoàn toàn tự nhiên từ khoai lang, Kasha, quinoa và ngũ cốc.

7. Tìm kiếm "sự hoàn hảo" rất nguy hiểm

Bạn cần chấp nhận thực tế rằng dù có giảm cân thành công thì mình cũng không thể có được thân hình quyến rũ như người mẫu hay một cô diễn viên trên phim. Thừa nhận và tôn trọng cơ thể (bao gồm cả những yếu điểm trên cơ thể) sẽ giúp bạn dễ đạt thành công khi giảm cân.

M. Hiếu H+ (Theo Mindbody)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp