Sẽ có thể điều trị đái tháo đường không cần insulin?

Trong tương lai, sẽ có chế phẩm thay thế insulin trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2?

Đái tháo đường type 2 là gánh nặng kinh tế của quốc gia

Tháo khớp nửa bàn chân vì nhiễm trùng do đái tháo đường đường

Sắp có vaccine đái tháo đường type 1

Bổ sung anthocyanins cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Theo các nhà nghiên cứu, có hơn 29 triệu người ở Mỹ đang mắc bệnh đái tháo đường, trong đó, đái tháo đường type 2 chiếm 90 - 95% các trường hợp. Bệnh đái tháo đường xảy khi cơ thể không đủ khả năng sản xuất lượng hormone insulin cần thiết hoặc vì một lý do nào đó mà insulin chưa làm đúng "chức trách" của mình. Từ đó, dẫn đến tình trạng lượng đường trong máu cao, làm suy giảm sức khỏe và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Thông thường, bệnh nhân đái tháo đường type 2 được điều trị bằng thuốc uống như metformin, tiêm insulin hoặc kết hợp cả hai để kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, TS. Kieffer - tác giả nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia tại Canada cùng các đồng nghiệp chia sẻ, phương pháp điều trị hiện tại có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa, tăng cân, khiến lượng đường trong máu thấp và một số trường hợp bệnh nhân sẽ có những phản ứng "mẫn cảm" với insulin được đưa vào từ bên ngoài.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm một phương pháp điều trị thay thế insulin cho các bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường type 2 nhằm loại bỏ những phản ứng không mong muốn có thể xảy ra với người bệnh. TS. Timothy Kieffer cho biết, phương pháp này có thể "dẫn đường" cho những nghiên cứu sau này về điều trị thay thế insulin ở người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm trên chuột đã được làm giảm mức hoạt động của insulin và glucose trong máu bằng cách cho chúng một chế độ ăn giàu chất béo. Tiếp theo, họ cấy ghép những con chuột với tế bào tiền thân tụy có nguồn gốc từ các tế bào gốc phôi người. Những tế bào này phát triển thành tế bào beta (một loại tế bào trong tuyến tụy sản xuất ra insulin).

Phương pháp mới hứa hẹn sẽ giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 khỏe mạnh và sống thọ hơn

Sau một thời gian cấy ghép, những con chuột đã có sự trao đổi chất glucose tốt hơn và cải thiện khả năng đáp ứng insulin giúp điều hòa lượng đường trong máu. Hơn nữa, TS. Kieffer cũng tìm ra, những con chuột được cấy ghép tế bào gốc kết hợp với các loại thuốc trị đái tháo đường sẽ cho ra kết quả tốt hơn trong quá trình chuyển hóa glucose - giúp những con chuột này giảm cân nhanh chóng - so với các con chuột chỉ được ghép tế bào gốc. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng, thí nghiệm của họ có thể tiếp cận với các thử nghiệm lâm sàng ở người, đặc biệt là kể từ khi một kỹ thuật tương tự đã được thông qua bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Bộ Y Tế Canada để thử nghiệm ở bệnh nhân đái tháo đường type 1. TS. Kieffer cho biết: "Thành công trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng có thể mở đường cho việc ứng dụng phương pháp mới ở bệnh nhân đái tháo đường type 2. Chúng tôi hy vọng phương pháp ghép tế bào gốc thay thế insulin sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn ở bệnh nhân đái tháo đường type 1 và type 2, từ đó giúp người bệnh khỏe mạnh và sống lâu hơn".

Hiện TS. Kieffer và các đồng nghiệp đang có kế hoạch nghiên cứu, liệu phương pháp cấy tế bào beta trưởng thành vào các con chuột - chứ không phải là tế bào tiền thân tụy - có giúp giảm nhanh hơn các triệu chứng gây ra bởi bệnh đái tháo đường type 2 hay không.

Vừa qua, theo một nghiên cứu đến từ Đại học East Anglia ở Anh đã phân tích mối liên quan giữa gánh nặng kinh tế toàn cầu với bệnh đái tháo đường type 2. Nghiên cứu đã chỉ ra những bệnh nhân bị bệnh đái đường type 2 ở Mỹ sẽ phải tốn 283,000 USD mỗi năm cho các chi phí chăm sóc sức khỏe cho căn bệnh này.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn