Bí mật khiến phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới

Đã đến lúc phụ nữ cạnh tranh với đàn ông trong việc tập tạ và tăng thêm chút ít cơ bắp cho bản thân

Giảm cân bằng “hormone tình yêu”

Giảm căng thẳng với chế độ ăn Địa Trung Hải

Hormone giúp giảm cân không đổ mồ hôi

6 lý do khiến bạn giảm cân thất bại

Dưới đây là các lý do khiến cho công cuộc giảm cân của chị em khó khăn hơn:

1. Nam giới to lớn hơn

Nam giới thường có cơ thể to lớn hơn phụ nữ. Cơ thể càng lớn thì năng lượng tiêu hao cho các hoạt động lại càng nhiều. Tốc độ trao đổi chất cơ bản của phái mạnh lớn hơn và do tỷ lệ trao đổi chất cơ bản chiếm khoảng 70% năng lượng tiêu hao mỗi ngày. Chính vì thế, phái mạnh có lợi thế hơn khi bắt đầu quá trình giảm cân.

Hay nói cách khác, việc tập luyện thể dục thể thao đơn thuần đã đủ để nam giới giảm cân, trong khi phụ nữ sẽ phải điều chỉnh cả chế độ ăn uống mới có thể thu được kết quả tương tự.

Kể từ khi 40 tuổi, lượng cơ bắp trong cơ thể sẽ giảm khoảng 8% mỗi 10 năm. Tình trạng này được gọi là chứng nhược cơ (sarcopenia)

2. Nam giới cơ bắp hơn

Theo cấu tạo tự nhiên, tỷ lệ cơ bắp ở phụ nữ thấp hơn ở nam giới, mà cơ bắp lại có khả năng đốt cháy năng lượng nhiều và nhanh hơn mỡ. Điều này giúp giải thích tại sao khả năng giảm cân bị ảnh hưởng bởi giới tính.

Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc phụ nữ cạnh tranh với đàn ông trong việc tập tạ và tăng thêm chút ít cơ bắp cho bản thân. Với chế độ tập tạ 2 lần/tuần, mỗi lần nâng 12 hiệp tạ trọng lượng vừa phải sẽ giúp phụ nữ hình thành các cơ săn chắc và thay đổi cấu tạo cơ thể.

3. Phụ nữ thường đảm nhiệm vai trò nội trợ

Phụ nữ là người nấu nướng và dễ nạp thêm calorie một cách thiếu kiểm soát

Thông thường, phụ nữ là người nấu nướng và chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình, vì thế, họ có nhiều thời gian và cơ hội thưởng thức các món ăn do chính tay mình nấu. Đây chính là lý do khiến các chị em dễ nạp thêm calorie một cách thiếu kiểm soát.

4. Phụ nữ ở nhà nhiều hơn

"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" - phụ nữ dành ít thời gian cho công việc và xã hội hơn đàn ông, thay vào đó là thời gian chăm sóc gia đình. 

Điều đó cũng khiến phụ nữ ở nhà nhiều hơn và... ăn vặt nhiều hơn. Ngược lại, khi bận bịu với công việc ở cơ quan, nơi không dễ tiếp cận tủ lạnh chứa thực phẩm, họ có thể ít chú ý thỏa mãn cơn đói của mình. 

5. Uống thuốc

Rất nhiều loại thuốc có tác dụng phụ làm tăng cân, điển hình là thuốc tránh thai và thuốc chống trầm cảm. Thuốc tránh thai làm phụ nữ tăng cân vì chúng làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể, còn thuốc chống trầm cảm chứa nhiều thành phần ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Thuốc tránh thai làm phụ nữ tăng cân vì chúng làm thay đổi lượng hormone trong cơ thể

Phụ nữ thường bị trầm cảm nhiều hơn nam giới và thường phải tìm đến các biện pháp trị liệu. Tuy nhiên, các loại thuốc trầm cảm sẽ làm xáo trộn chế độ giảm cân. Các chất corticosteroids, liti, cyproheptadine (chống dị ứng) và an thần đều có các tác dụng phụ tương tự. Hãy nhờ sự tư vấn của bác sĩ nếu bạn nghĩ loại thuốc đang dùng ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.

6. Ăn theo cảm xúc

Phụ nữ nhiều khả năng ăn để giải tỏa cảm xúc, chẳng hạn như sẵn sàng ngốn ngấu thực phẩm để thoát khỏi sự buồn chán hoặc đâu khổ hay nhiều lí do khác, chứ không hẳn vì đói. Ngược lại, trong những trạng thái cảm xúc tương tự, nhiều nam giới dường như thường tìm tới "cứu cánh" là bia rượu, ít calo hơn.

Vì vậy, đây cũng là lý do khiến việc giảm cân của phụ nữ kém hiệu quả hơn nam giới.

7. Vì... là phụ nữ

Mang thai là một trong những "cột mốc" khiến phụ nữ tăng cân

Ngoài chuyện mang thai và cho con bú, cuộc sống của phụ nữ có nhiều “cột mốc” khiến họ tăng cân như: Stress, thiếu ngủ, thiếu thời gian tập thể dục và cho con ăn... Giải pháp: Hãy hình thành việc rèn luyện thể thao trong gia đình và đừng quên dành thời gian cho mình mỗi ngày để thả lỏng và thư giãn.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp