6 mẹo đơn giản giúp ngăn ngừa viêm xương khớp

Tuổi tác làm cho sụn khớp hao mòn và dễ dẫn đến viêm xương khớp

Những cách tự nhiên giúp giảm đau viêm xương khớp

6 loại thực phẩm người bị viêm xương khớp nên tránh

Những thay đổi đơn giản giúp điều trị bệnh viêm xương khớp hiệu quả hơn

Tiếng kêu lục cục tại đầu gối có thể cảnh báo viêm xương khớp

Tìm hiểu thông tin về bệnh

Điều này rất quan trọng đối với tất cả mọi người không chỉ với những người mắc bệnh. Tìm hiểu thông tin về bệnh đặc biệt quan trọng nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh như phụ nữ, vận động viên, người béo phì... Biết tất cả mọi thông tin liên quan đến căn bệnh này sẽ giúp bạn có các biện pháp phòng ngừa cần thiết để ngăn ngừa thương tích và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh sau này. 

Nên tìm hiểu về bệnh viêm xương khớp nếu bạn thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh

Tập luyện thể chất vừa phải 

Hoạt động thể chất giúp tăng cường cơ bắp và xương khớp. Nếu là một vận động viên, bạn nên thực hiện các hoạt động thể chất dưới sự giám sát của huấn luyện viên. Ngoài ra, nên thăm khám định kỳ để bác sỹ có thể kiểm tra tình trạng khớp của bạn. Nếu chỉ mới bắt đầu tập thể dục, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia. Nên tập luyện vừa phải để không gây áp lực lên cơ, xương và gân.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng để ngăn ngừa béo phì

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, giảm cân sẽ làm giảm căng thẳng cho khớp. Điều này, sẽ làm chậm sự khởi đầu của viêm xương khớp. Chế độ ăn uống cân bằng không chỉ ngăn ngừa viêm xương khớp mà còn giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch.

Chế độ ăn uống cân bằng giúp ngăn ngừa viêm xương khớp

Duy trì chế độ ăn uống giàu dưỡng chất tốt cho sụn

Nên thêm các thực phẩm giàu collagen, chondroitin sulfate, glucosamine và acid hyaluronic trong chế độ ăn uống để nuôi dưỡng sụn của bạn. Nguyên nhân là do khi già đi, các dưỡng chất này trong cơ thể giảm xuống và khiến xương khớp yếu đi. 

Tránh mang vác nặng và thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại

Liên tục mang vác vật nặng có thể làm suy yếu các khớp. Do đó, bạn nên hạn chế nâng vật nặng. Tương tự như vậy, nên hạn chế các hoạt động lặp đi lặp lại vì chúng có thể khiến khớp bị hao mòn và điều này có thể dẫn đến viêm xương khớp. 

Mang vác nặng có thể làm tăng nguy cơ viêm xương khớp

Lựa chọn giày phù hợp

Bạn nên tìm những đôi giày phù hợp có miếng đệm ở lòng bàn chân để ngăn ngừa viêm xương khớp. Không nên đi giày cao gót thường xuyên vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chấn thương và ảnh hưởng đến các khớp của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo Step to Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp