Những nguy cơ khi sử dụng thuốc điều trị bệnh gout?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Không nên lạm dụng thuốc điều trị gout

TPCN Hoàng Thống Phong - Hỗ trợ điều trị cho những người bị gout

Có cần uống thuốc mỗi ngày để phòng ngừa bệnh Gout?

30 tuổi đã mắc gout phải làm thế nào?

Cứu sống người đàn ông mặt biến dạng vì bệnh gout

Hỏi: Chào bác sỹ, con trai của tôi đã được chẩn đoán mắc gout 10 năm rồi. Cháu đã sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để giảm đau. Nhiều loại trong số đó là steroid. 1 năm trước đây, con trai tôi bắt đầu bị đau hông. Sau khi đi khám chuyên khoa cơ xương khớp, cháu được chẩn đoán bị hoại tử vô mạch. Liệu chứng bệnh này có phải là hậu quả của việc sử dụng các loại thuốc giảm đau trong điều trị gout hay không?

Do con trai tôi còn trẻ và khỏe mạnh nên các bác sỹ không muốn thay khớp háng cho cháu mà gợi ý nên dùng thay thế bằng ibuprofen để giảm đau. Liệu còn biện pháp chữa trị nào khác trong trường hợp của con trai tôi hay không? (Anon***@yahoo.com)

Trả lời: 

Chào bác!

Bệnh gout xảy ra do sự lắng đọng muối của acid uric trong các khớp xương hoặc những bộ phận khác của cơ thể.

Steroid là thuốc giảm đau, chống viêm mạnh, thường được sử dụng đối với những bệnh nhân trong đợt gout cấp tính, song hiếm khi được sử dụng lâu dài do các nguy cơ và rủi ro có thể xảy ra, chẳng hạn như hoại tử vô mạch – tình trạng mô xương và tủy xương chết dần do máu lưu thông kém.

Các nguyên nhân khác có thể gây hoại tử vô mạch bao gồm: Sử dụng rượu, bia nhiều, bệnh hồng cầu hình liềm và bệnh Gaucher. Nếu con trai của bác không có những dấu hiệu của các chứng bệnh kể trên thì rất có khả năng steroid là nguyên nhân dẫn đến hoại tử vô mạch. Để điều trị bệnh hoại tử vô mạch một cách hiệu quả, bác nên đưa con trai mình tới gặp bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình để có phương pháp hợp lý.

Bệnh nhân gout không nên lạm dụng thuốc giảm đau steroid

Trên thực tế, có rất nhiều biện pháp hỗ trợ điều trị giúp giảm đau do gout an toàn và hiệu quả hơn mà con trai bác hoàn toàn có thể áp dụng.

Đối với tình hình hiện tại của con trai bác, có thể sử dụng ibuprofen để giảm đau trong đợt cấp. Song, chỉ có 20% người bệnh thực sự có kết quả tốt với loại thuốc này. Do đó, con trai bác nên áp dụng một phác đồ phối hợp nhiều biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn cơn gout cấp hiệu quả.

Cụ thể đó là thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động hợp lý. Sau khi dùng thuốc tây y trong đợt gout cấp thì con trai bác nên duy trì sử dụng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị gout lâu dài mà không gây tác dụng phụ. Tiêu biểu cho sự lựa chọn này là Thực phẩm chức năng chứa thành phần chính trạch tả kết hợp các thảo dược như nhàu, thổ phục linh… Sản phẩm giúp giảm các triệu chứng sưng, đau khớp do gout; Cải thiện vận động, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, an toàn. Con trai bác nên sử dụng sản phẩm này theo đợt từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chúc con trai bác mau khỏe!

Bác sỹ nội khoa Keith Roach 

Keith Roach là một bác sỹ nội khoa có thâm niên hơn 20 năm. Ông tốt nghiệp Đại học California (Mỹ), sau đó được giữ lại trường với vai trò giảng viên. Ông đã dành nhiều giải thưởng trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Năm 2000, ông tham gia giảng dạy và làm Phó Giáo sư tại Đại học Y khoa Weill Cornell và Bệnh viện New York PresbyterianÔng đã xuất bản hơn 20 ấn phẩm về y học có giá trị.

Thực phẩm chức năng viên nang Hoàng Thống Phong – Hỗ trợ điều trị cho những người bị bệnh gout
Người bị bệnh gout thường sưng, đau, khó khăn trong đi lại, sinh hoạt cá nhân, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng sống. Chính vì thế, để phòng ngừa gout, trước tiên chúng ta phải tự điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ cũng được nhiều người lựa chọn. Một trong các thực phẩm chức năng hiện có trên thị trường là viên nang Hoàng Thống Phong.
TPCN Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả, kết hợp với các thảo dược khác như: nhọ nồi, ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, nhàu, hoàng bá giúp tăng cường chức năng gan, thận của cơ thể, giảm các triệu chứng đau do gout (thống phong), ngăn ngừa sự tái phát của các cơn đau, hỗ trợ điều trị cho những người bị gout; có thể sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để đạt hiệu quả tốt. Sản phẩm đã được đánh giá hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout tại Việt Nam.
XNQC: 1293/2015/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp