Điểm mặt những nguyên nhân gây mụn

Mụn là khuyết điểm thường gặp nhất của làn da ở bất kỳ độ tuổi nào

Chăm sóc da đúng cách để tự tin đón Hè

Mẹo chăm sóc da mùa Hè giúp nam giới sạch mụn

4 biện pháp giảm sẹo thâm do mụn

Cách phòng ngừa mụn khi hay bị ra mồ hôi

Nguyên nhân nào dẫn đến mụn?

Mụn là vấn đề về da khá phức tạp, với nhiều dạng mụn với độ nghiêm trọng khác nhau. Theo các chuyên gia, mụn bắt đầu bằng tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Khi đó, bã nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn (Cutibacterium acnes hay P. acne) sẽ tích tụ trong lỗ chân lông, dẫn đến mụn.

BS da liễu Maulik Dhandha – Phòng khám Dignity Health Woodland (Mỹ) chia sẻ với USA Today một số tình trạng mụn thường gặp trên da gồm: Mụn đầu trắng (tức lỗ chân lông bị bít tắc và chứa nhân trắng); Mụn đầu đen (lỗ chân lông bị bít tắc nhưng mở, bã nhờn bị oxy hóa đổi màu đen); Mụn sần đỏ (các nốt đỏ, sưng viêm do dầu thừa, vi khuẩn tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông); Mụn mủ (có dịch mủ vàng); Mụn bọc.

Ngoài ra, nếu chia theo độ tuổi, trẻ vị thành niên và người trưởng thành sẽ có các kiểu mụn khác nhau. Một số yếu tố khác kích thích quá trình hình thành mụn trên da gồm: Yếu tố di truyền; Nội tiết tố; Tình trạng viêm trong cơ thể; Môi trường sống; Chế độ ăn uống…

Theo BS da liễu Maya Thosani, các nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và chế phẩm từ sữa với tình trạng nổi mụn. Trong khi đó, chế độ ăn nhiều cá và chất béo lành mạnh (như omega-3) có thể hỗ trợ kiểm soát mụn. Việc sử dụng probiotics để cân bằng hệ vi sinh đường ruột và ngoài da cũng hứa hẹn nhiều lợi ích trong chăm sóc da mụn. Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá cũng dễ khiến mụn trở nặng.

Điều trị mụn như thế nào?

Mụn không chỉ là khuyết điểm với kết cấu da, mà còn dễ để lại sẹo thâm, sẹo rỗ nếu không được điều trị đúng cách. Theo BS Dhanda, tình trạng mụn nhẹ có thể sử dụng nhờ kem bôi chứa dẫn xuất của vitamin A như retinol; Sữa rửa mặt chứa benzoyl peroxide và acid salicylic. Đây là các thành phần giúp kiểm soát vi khuẩn và làm thông thoáng lỗ chân lông. Lưu ý, các biện pháp chăm sóc da mụn với retinol khiến da trở nên khô và đẩy mụn nhiều hơn trước khi có thể cải thiện. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem dưỡng mỏng nhẹ, không chứa thành phần gây bít tắc lỗ chân lông để giảm tác dụng phụ do retinol.

Trong trường hợp mụn nặng, mẩn đỏ và có mủ, bạn cần tới cơ sở y tế để thăm khám, được trị mụn theo đúng liệu trình. Ngoài dùng thuốc kháng sinh ngoài da, các bác sỹ có thể kê thuốc uống, thuốc kiểm soát hormone phù hợp với tình trạng da của bạn. Với phụ nữ, trong một số trường hợp có thể dùng thuốc tránh thai nhằm kiểm soát mụn. Tuyệt đối không áp dụng đơn thuốc trị mụn của người khác, tự ý dùng thuốc khi không có chỉ định.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp