Tất tần tật "thủ phạm" gây vô sinh ở nam và nữ giới

Có rất nhiều lý do khiến các cặp vợ chồng lâu có con

6 lối sống tăng nguy cơ vô sinh

Bé trai thừa cân có nguy cơ vô sinh trong tương lai

Cảnh báo gia tăng vô sinh thứ phát sau nạo phá thai ở trẻ vị thành niên

Thiếu sắt tăng nguy cơ vô sinh

Vô sinh thường được định nghĩa là không có khả năng thụ thai sau 1 năm quan hệ tình dục thường xuyên, không có biện pháp bảo vệ, phòng tránh. Theo tiến sĩ Karishma Dafle, chuyên gia tư vấn về sinh sản tại Nova IVF Fertility ở Pun (Ấn Độ), một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng có con của mỗi người. Cụ thể: 

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

- Rối loạn phóng noãn (rối loạn rụng trứng): Rụng trứng không thường xuyên hoặc không rụng trứng là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các trường hợp vô sinh. "Thủ phạm" gây ra tình trạng này có thể do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn ăn uống...

 

- Các vấn đề về cổ tử cung, polyp trong tử cung và các khối u không phải ung thư (lành tính) trong thành tử cung có thể gây vô sinh.

- Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, tử cung, ống dẫn trứng và có thể gây vô sinh.

- Suy buồng trứng nguyên phát (mãn kinh sớm), khi buồng trứng ngừng hoạt động và kinh nguyệt kết thúc trước 40 tuổi khiến bạn khó có con.

- Các phương pháp điều trị ung thư bao gồm: Xạ trị và hóa trị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới

- Sản xuất tinh trùng bất thường do bệnh đái tháo đường, béo phì, bệnh chlamydia, lậu, quai bị hoặc HIV có thể dẫn đến vô sinh.

- Tắc nghẽn ống dẫn tinh: Đường dẫn tinh có khả năng bị tổn thương, tắc nghẽn do chấn thương, tai nạn, sau phẫu thuật, nhiễm trùng hay những phát triển bất thường như trong bệnh xơ nang, bệnh di truyền. Sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở bất cứ khu vực nào, từ trong tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh, ống phóng tinh cho tới niệu đạo. Tắc ống dẫn tinh là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng nam giới bị vô sinh - hiếm muộn.

- Thường xuyên tiếp xúc với thuốc trừ sâu, hóa chất, hút thuốc, uống rượu, ma túy, steroid và một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

- Bức xạ, hóa trị, thiếu cân và sử dụng rượu qua mức cũng có thể là một số yếu tố dẫn đến vô sinh.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp