Bé trai thừa cân có nguy cơ vô sinh trong tương lai

Béo phì để lại nhiều hệ lụy với sức khỏe sinh sản của trẻ em trai

Nhịn ăn gián đoạn có thể liên quan đến các vấn đề sinh sản

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản

Khói thuốc lá làm suy giảm chất lượng tinh trùng

Tại sao "cậu nhỏ" có hình dạng giống cây nấm?

Các nhà nghiên cứu đánh giá tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em ngày càng tăng. Ước tính 60% trẻ em ngày nay sẽ bị béo phì trước tuổi 35. Theo nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Nội tiết châu Âu (European Journal of Endocrinology), các nhà khoa học Italia đã thực hiện hồi cứu với đối tượng trẻ 2-18 tuổi. Đây là dạng nghiên cứu được thực hiện tại một thời điểm hay trong khoảng một thời gian ngắn, mỗi đối tượng chỉ thu thập thông tin một lần và không theo dõi theo thời gian.

Dữ liệu thu thập từ Khoa Nội tiết Nhi, Đại học Catania (Sicily, Italia) về các chỉ số: Thể tích tinh hoàn, tuổi, chỉ số khối cơ thể (BMI), tình trạng kháng insulin. Kết quả từ gần 270 trẻ cho thấy, bé trai với cân nặng bình thường có thể tích tinh hoàn lớn gấp 1,5 lần các bạn đồng trang lứa bị thừa cân, béo phì trước tuổi dậy thì.

Nghiên cứu cũng cho thấy, trẻ có nồng độ insulin bình thường có thể tích tinh hoàn lớn gấp rưỡi hoặc gấp đôi đối tượng bị tăng insulin máu. Đây là tình trạng liên quan đến đái tháo đường type 2. Khi đường huyết tăng, cơ thể cần lượng insulin cao hơn để duy trì lượng đường trong máu của họ ở mức bình thường.

Tỷ lệ béo phì ở trẻ em tăng cao trong những năm gần đây một phần do lối sống (ít vận động hơn, ăn nhiều thực phẩm nhiều đường và dầu mỡ)

Tỷ lệ béo phì ở trẻ em tăng cao trong những năm gần đây một phần do lối sống (ít vận động hơn, ăn nhiều thực phẩm nhiều đường và dầu mỡ)

Tinh hoàn là "nhà máy" sản xuất tinh trùng và có liên hệ mật thiết tới sức khỏe sinh sản của nam giới. Thể tích tinh hoàn nhỏ dự đoán khả năng sản sinh tinh trùng kém trong tương lai. Bà Rossella Cannarella – một trong những tác giả nghiên cứu cho hay: "Chúng tôi cho rằng, việc kiểm soát cân nặng thận trọng từ thuở nhỏ có thể là chiến lược phòng ngừa hiệu quả, giúp duy trì chức năng của tinh hoàn sau này".

Tình trạng vô sinh đang tạo ra gánh nặng về sức khỏe tâm lý lẫn kinh tế - xã hội của nhiều người trong độ tuổi sinh đẻ. Ước tính năm 2010, toàn cầu có 48 triệu cặp đôi chịu ảnh hưởng do vô sinh, hiếm muộn.

Đặc biệt, tình trạng vô sinh ở nam giới thường bị coi nhẹ, trong khi có một nửa trường hợp hiếm muộn có nguyên nhân tới từ người chồng. Một nghiên cứu tại Đức cho thấy, trong hơn 20.000 nam bệnh nhân tới khám ở một trung tâm sinh sản, có 70% số ca không được chẩn đoán và không tìm thấy nguyên nhân.

Nghiên cứu cũng cho thấy, trong 40 năm qua, nồng độ tinh trùng và tổng số lượng tinh trùng có xu hướng giảm. Các khảo sát tại Italia cho thấy, có tới 1/4 số nam thanh niên 18-19 tuổi bị suy tinh hoàn, báo động nguy cơ vô sinh trong tương lai. Nguyên nhân có thể đến từ nhiều yếu tố môi trường (tiếp xúc với hóa chất ảnh hưởng tới nội tiết) và thói quen sinh hoạt (rối loạn ăn uống, lười vận động).

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn