Thiếu sắt tăng nguy cơ vô sinh

Thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai mà còn đến sức khỏe thai nhi

Tránh 7 sản phẩm này nếu bạn đang muốn có em bé

5 yếu tố trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của bé

Phát hiện thú vị về vị giác của thai nhi

Bà bầu nên uống nước ấm mỗi ngày vì những lý do này

Dấu hiệu thiếu sắt

- Cảm thấy chóng mặt

- Mệt mỏi và thở gấp

- Cơ thể bị lạnh và yếu

- Da nhợt nhạt

Thiếu sắt ảnh hưởng thế nào đến khả năng sinh sản của nữ giới?

Sắt có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tạo ra các tế bào. Nghiên cứu đã chứng minh rằng phụ nữ thiếu sắt gặp khó khăn trong việc rụng trứng do đó ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, thậm chí là nguy cơ vô sinh. Điều này là do lượng oxy được vận chuyển đến các cơ quan thiết yếu (chẳng hạn như tử cung và buồng trứng) sẽ giảm khi bạn thiếu nhiều sắt. Điều này là do thiếu sắt ngăn các tế bào hồng cầu phát triển và hoạt động bình thường. Nên ngay cả khi bạn rụng trứng thành công thì chất lượng của trứng sẽ kém hơn nếu thiếu sắt.

Nếu phụ nữ thiếu sắt, thiếu vitamin khi mang thai có thể làm chậm sự phát triển của thai nhi cũng như các vấn đề như con sinh ra nhẹ cân, sinh non, thậm chí sảy thai liên quan đến tình trạng thiếu sắt.

Cải thiện tình trạng thiếu sắt thế nào?

Lưu ý chế độ ăn giúp bạn bổ sung sắt mỗi ngày

Lưu ý chế độ ăn giúp bạn bổ sung sắt mỗi ngày

Thực phẩm chức năng

Dùng thực phẩm bổ sung là cách dễ dàng và nhanh chóng để đảm bảo rằng cơ thể bạn có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong đó có sắt và các vitamin. Nhưng để an toàn, bạn nên sử dụng thực phẩm bổ sung theo quy định và lời khuyên từ chuyên gia.

Chế độ ăn lành mạnh

Một chế độ ăn lành mạnh, cân bằng sẽ giúp bạn nhận được những lợi ích về lâu dài. Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết. Bạn cần ăn các loại đậu, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch để bổ sung sắt cho cơ thể bởi đây là nguồn cung cấp sắt non-heme tốt có nguồn gốc từ thực vật.

Như vậy, việc thiếu sắt ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Tuy nhiên, bạn có thể bổ sung sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn cũng nên tham khảo vừa bổ sung sắt vừa kết hợp sắt với các chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy quá trình hấp thu sắt trong cơ thể tối ưu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa