Những nguyên nhân thường gây đau đầu gối có thể bạn chưa biết

Những nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau đầu gối

7 thực phẩm bạn nên ăn để giảm đau khớp gối

Tự làm thuốc giảm đau khớp gối nhanh chóng

5 cách đơn giản giúp giảm đau đầu gối hiệu quả

10 cách giảm đau đầu gối

Rách sụn

Theo Học viện Phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ, sụn ở khớp gối nằm giữa xương đùi và xương chày, hoạt động như một bộ giảm xóc. Rách sụn là một trong những chấn thương đầu gối phổ biến nhất. Người bị rách sụn thường xuất hiện triệu chứng đau bụng, cùng với đau và cứng khớp.

Viêm khớp và bệnh gout

Những vị trí thường xảy ra viêm đa khớp trên cơ thể

Viêm khớp và gout có thể gây sưng đau đầu gối. Trong các bệnh viêm khớp thì viêm xương khớp là phổ biến nhất, gây phá vỡ sụn hoặc lớp đệm giữa các khớp. Ngoài ra, viêm khớp vảy nến cũng góp phần gây đau đầu gối như các bệnh tự miễn dịch như lupus và viêm khớp dạng thấp.

U nang Baker

Được đặt tên theo bác sỹ William Morrant Baker - bác sỹ phẫu thuật đầu tiên tìm ra nó, nang hoạt dịch vùng khoeo chân (u nang baker) là sự tích tụ của dịch khớp (hoạt dịch), từ đó hình thành khối u lành tính phía sau đầu gối. Khối u này làm đầu gối người bệnh phình lên, đau thắt, căng cứng cơ và không thể co chân lại hoàn toàn. Bạn cũng có thể cảm thấy khối u nang như một quả bóng chứa đầy nước. Đôi khi, các khối u nang này có thể vỡ ra gây đau, sưng, bầm tím và tạo ra vết lõm ở mặt sau của đầu gối và bắp chân.

Căng bắp chân, gân kheo 

Bác sỹ phẫu thuật chỉnh hình Miho Tanaka tại Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho hay, hoạt động mạnh đột ngột hoặc vận động quá mức là hai nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu gối do căng bắp chân và gân kheo. Những chuyển động quá mức sẽ buộc đầu gối phải uốn cong và dùng lực mạnh, từ đó gây đau bắp chân và gân kheo. Những người gặp tình trạng này nên đi khám bác sỹ, đặc biệt là khi xuất hiện dấu hiệu sưng và đau liên tục.

Chấn thương dây chằng

Những chấn thương ở dây chằng có thể khiến đầu gối bị đau. Tình trạng này có thể là dây chằng chéo trước và dây chằng giữa khớp gối bị đứt một phần hoặc đứt hoàn toàn.
Chấn thương dây chằng chéo trước là tình trạng thường gặp ở người chơi thể thao và các vận động viên. Trong khi đó, dây chằng giữa khớp gối bị tổn thương thường do có thứ gì dó tác động lực vào đầu gối.


Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp