Methotrexate có tác dụng gì trong điều trị viêm khớp dạng thấp?

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp được sử dụng 1 tuần/lần theo đúng hướng dẫn của bác sỹ (ảnh minh họa)

Viêm khớp, thoái hóa khớp có cần ăn kiêng?

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp gây tăng cân?

6 cách khiến viêm khớp dạng thấp nặng hơn

Những bài tập giúp giảm đau khi bị viêm khớp dạng thấp

Trả lời:
Chào bạn!
Số người mắc các bệnh về khớp, trong đó có viêm khớp dạng thấp đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Viêm khớp dạng thấp là bệnh diễn biến mạn tính với các biểu hiện tại khớp, ngoài khớp và toàn thân ở nhiều mức độ khác nhau. Do có tác dụng ức chế miễn dịch nên methotrexate là thuốc (thiết yếu) được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp (với liều thấp).
Trong điều trị viêm khớp dạng thấp, thuốc thường được dùng 1 tuần/1 lần. Đây là điểm khác biệt với các thuốc thông thường khác (là phải dùng hàng ngày), người bệnh cần nhớ và tuân thủ. Không dùng thuốc cho người suy thận nặng, người suy dinh dưỡng, người có hội chứng suy giảm miễn dịch và người bệnh có rối loạn tạo máu như giảm tủy xương, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, phụ nữ có thai và cho con bú,... Thuốc này cũng phải dùng thận trọng ở người nghiện rượu, người có bệnh loét đường tiêu hóa, người cao tuổi và trẻ nhỏ. 
Trường hợp của mẹ bạn, nên dùng thuốc theo chỉ định bác sỹ và cần theo dõi sát sao. Ngoài ra, các tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc này là: Đau đầu, chóng mặt, viêm miệng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chán ăn, rụng tóc, phù da, tăng rõ rệt men gan, tăng nguy cơ nhiễm khuẩn,… Nếu phát hiện có bất thường thì cần ngừng thuốc và báo ngay cho bác sỹ để có điều chỉnh kịp thời. 
Nếu như dùng thuốc tây lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận, thì xu hướng sử dụng sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên có tác dụng tốt trong phòng ngừa và điều trị các vấn đề về khớp an toàn mà không để lại tác dụng phụ lại được quan tâm trong thời gian gần đây. Các nhà khoa học đã kết hợp bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh từ cao sói rừng, bạch thược, hy thiêm, nhũ hương,… giúp giảm thiểu triệu chứng sưng đau, tăng cường vận động khớp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, ngăn chặn viêm khớp dạng thấp tái phát. Bạn có thể tìm hiểu và mua TPBVSK Hoàng Thấp Linh về cho mẹ dùng từ 3 – 6 tháng để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm khớp dạng thấp nhé! 
Chúc gia đình bạn sức khoẻ!
Dược sỹ Ngọc Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh – Giúp giảm đau, giảm sưng, tăng cường hồi phục vận động khớp
Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp là bệnh viêm khớp mạn tính. Ngoài ảnh hưởng lên khớp, bệnh còn tác động đến các cơ quan khác trong cơ thể. Viêm khớp dạng thấp có liên quan tới cơ chế tự miễn, nguyên nhân là do hệ miễn dịch trong cơ thể tấn công vào các khớp và mô của chính cơ thể.
Hiện nay, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, trong đó, sản phẩm đại diện cho xu hướng này hiện có bán tại các nhà thuốc là thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Hoàng Thấp Linh.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh có sự phối hợp giữa thành phần chính là hy thiêm và các thảo dược như nhũ hương, sói rừng, bạch thược; các axit amin khác như L-carnitine furmarate, muối magie, tiền hormon pregnenolone. TPBVSK Hoàng Thấp Linh đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong phòng ngừa viêm khớp dạng thấp, giúp giảm sưng, giảm đau, tăng cường hồi phục vận động khớp.
XNQC: 00268/2017/ATTP-XNQC

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất /nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi