Những rắc rối về sức khỏe dễ gặp trong dịp Giáng sinh

Bệnh đường hô hấp có xu hướng gia tăng trong dịp Giáng sinh

Sài Gòn trang hoàng rực rỡ đón Giáng sinh

Ngó xem các nước ăn gì đêm Giáng sinh

Video: Hướng dẫn làm người tuyết cực dễ thương trang trí Giáng sinh

Hương vị Giáng sinh: Được ăn, được nói, được gói mang về

Ngộ độc thực phẩm

Thời điểm này các dịch vụ ăn uống, hàng quán trở nên nhộn nhịp hơn. Trong những cuộc gặp gỡ, hội họp, tiệc tùng, bạn đều cần phải cẩn trọng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Phần lớn trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra do ăn thực phẩm bẩn. Chính vì vậy, khi đi ăn bên ngoài, bạn cần lựa chọn địa chỉ an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, vào ngày lễ, chúng ta thường chuẩn bị rất nhiều đồ ăn cho người thân trong gia đình, bạn bè cũng như bản thân. Và điều này khiến bạn không thể nào tránh khỏi tình trạng để lại thức ăn thừa. Bạn có thể bảo quản thức ăn thừa trong tủ lạnh, nên sử dụng 2 - 3 ngày để tránh ngộ độc thực phẩm. Lưu ý, chỉ hâm nóng lại thức ăn thừa 1 lần để đảm bảo sức khỏe.

Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra trong dịp lễ hội

Đầy hơi

Trong mùa Giáng sinh, chúng ta thường gặp phải vấn đề như ăn quá nhiều thực phẩm, nhất là những loại thức ăn chứa nhiều chất béo, đường, tinh bột… dẫn đến chứng khó tiêu, đầy hơi. Một trong những cách đơn giản và nhanh chóng nhất để giúp bạn thoát khỏi tình trạng này là sử dụng thực phẩm có chứa probiotic vào mỗi buổi sáng để giúp cân bằng đường ruột, hạn chế tình trạng khó tiêu. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện một số cách sau:  

- Uống ít rượu hơn: Uống quá nhiều rượu có thể gây kích ứng dạ dày và làm dạ dày sản xuất ra nhiều acid hơn bình thường. Điều này có thể khiến bạn bị ợ nóng, đầy hơi.

- Tránh thức ăn giàu chất béo đặc biệt là trước khi đi ngủ bởi cơ thể sẽ mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa các loại thức ăn này và có thể gây ra chứng khó tiêu.

Ăn quá nhiều có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu

Ngộ độc rượu

Hầu hết mọi người sẽ thưởng thức 1 hoặc 2 ly rượu vào dịp lễ Giáng sinh tuy nhiên có những người đã uống rất nhiều trong dịp lễ này. Điều này khiến họ gặp các vấn để nguy hiểm như ngộ độc rượu. Ngộ độc rượu có thể xảy ra với ai đó khi họ uống quá nhiều rượu trong một thời gian ngắn. Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến hô hấp, nhịp tim và có khả năng dẫn đến hôn mê và tử vong. 

Dấu hiệu ngộ độc rượu:

- Bất tỉnh, gọi hỏi không biết.

- Co giật.

Uống nhiều rượu trong thời gian ngắn có thể khiến bạn bị ngộ độc rượu

-  Da, môi, móng tay tím tái hoặc nhợt, lạnh.

-  Đại tiện, tiểu tiện ra quần

-  Nhìn mờ, nhìn một vật thành hai, rối loạn cảm nhận về màu sắc

Khi có người bị ngộ độc rượu bạn nên gọi cấp cứu để đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Hãy sẵn sàng để cung cấp thông tin cho nhân viên y tế. Nếu biết, hãy chắc chắn để nói với nhân viên y tế về các loại rượu, số lượng uống và thời gian mà người ngộ độc rượu uống. Không nên để người bị ngộ độc rượu bất tỉnh một mình. Trong khi chờ đợi để được giúp đỡ, không cố gắng để làm cho người bị ngộ độc rượu nôn. Những người đã bị ngộ độc rượu có thể bị sặc chất nôn của chính họ hoặc vô tình hít chất nôn vào phổi, gây  tổn thương phổi và dẫn tới tử vong.

Chấn thương

Theo thống kê của Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ, một trong các thương tích phổ biến nhất xảy ra trong dịp lễ Giáng sinh là các chấn thương gây trầy, rách da. Nguyên nhân là do hiện nay có rất nhiều các sản phẩm trang trí cây thông Noel được thiết kế có các cạnh sắc, nhọn, trọng lượng nặng và dễ vỡ như ngôi sao, quả châu, các tinh thể pha lê, hay các loại đèn lớn… Những đồ vật này mặc dù tạo nên các hiệu ứng tốt về thị giác nhưng rất dễ gây nguy hiểm cho người sử dụng khi bị rơi vào người. 

Những đồ vật trang trí cây thông Noel có thể khiến bạn bị chấn thương

Để tránh những tai nạn có thể xảy ra, mỗi người cần có ý thức cẩn thận khi trang trí cây thông Noel, đặc biệt là khi trang trí các đồ vật sắc nhọn, nặng, dễ vỡ ở trên cao. Cuối cùng, hãy chuẩn bị một chiếc ghế hoặc thang chắc chắn, đồng thời đảm bảo sức khỏe đang ở trong tình trạng tốt là điều cuối cùng để bạn có thể bắt đầu công việc trang trí cây thông được thuận lợi và vui vẻ.

Bệnh hô hấp

Giáng sinh cũng là thời điểm nhiều đợt không khí lạnh tràn về, nhiệt độ có thể xuống sâu. Cùng với đó, ô nhiễm không khí do lượng xe cộ lưu thông nhiều, số lượng người đông ở những nơi có lễ hội khiến nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp có xu hướng gia tăng. Do vậy, nên mặc ấm, mang khăn, đeo găng tay đầy đủ. Ngoài ra, nên đeo khẩu trang khi lưu thông trên đường và khi đến chỗ đông người để tránh gió lạnh, khói bụi và lây nhiễm các bệnh hô hấp.

Thanh Tú H+ (Theo netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp