Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc bôi Corticoid

Hãy cẩn trọng khi dùng thuốc bôi Corticoid!

Bệnh nhân COPD lưu ý khi sử dụng thuốc corticoid

Hoại tử chỏm xương đùi do lạm dụng thuốc corticoid

Corticoid có gây đục thủy tinh thể nhân tạo không?

Lạm dụng Corticoid dạng hít mùa lạnh: Tự mình hại mình!

Teo da

Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc bôi corticoid là gây teo da sau 3 - 14 ngày điều trị. Nó làm mỏng đi lớp biểu bì và hạ bì cùng với giảm kích thước tế bào. Sử dụng loại thuốc này trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sự tổng hợp các protein dưới da và cũng ức chế sự hình thành hắc tố, gây mất sắc tố cục bộ. Theo thời gian, nó có thể khiến làn da trở nên nhăn nheo.

Nhiễm khuẩn

Thuốc bôi corticoid gây ức chế hệ thống miễn dịch để chống lại tình trạng viêm trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Ngoài ra, do da bị mỏng dần đi cũng khiến người bệnh dễ dàng bị bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm và điều này có thể tiếp tục làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, đồng thời dẫn tới những biến chứng sức khỏe khác.

Dị ứng

Nếu bạn dị ứng với corticoid, nó có thể gây ra các phản ứng quá mẫn và gây ra dị ứngDo đó, nếu phát hiện thấy da bị sưng lên và tấy đỏ sau khi bôi thuốc corticoid, bạn nên ngừng sử dụng ngay lập tức, đi khám nếu triệu chứng ngày càng nặng.

Rậm lông

Trong một số trường hợp, thuốc bôi corticoid có thể dẫn đến tình trạng rậm lông, khiến lông và tóc tăng trưởng quá mức. Mặc dù nguyên nhân chính xác của tình trạng này chưa được xác định cụ thể nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng đó có thể là do sự hiện diện của các kích thích tố có trong các loại kem bôi ngoài da.

Ngoài các tác dụng phụ kể trên, thuốc bôi corticoid còn có thể gây ra một số phản ứng ngoài da như sưng, tấy đỏ, bọng nước và ngứa da. Nếu gặp bất kỳ những tác dụng phụ nào kể trên, bạn nên ngừng sử dụng ngay, hỏi ý kiến bác sỹ da liễu về loại thuốc bôi thay thế.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu