5 thực phẩm ít chất béo tưởng tốt nhưng lại vô cùng tồi cho sức khỏe

Những thực phẩm chứa ít chất béo không tốt như bạn tưởng

Mẹ bầu ăn nhiều chất béo sinh con có nguy cơ hen suyễn cao

5 loại dầu giàu chất béo không bão hòa rất tốt cho tim mạch

5 cách để đốt cháy thêm nhiều chất béo hơn khi đi bộ

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Ngũ cốc ăn sáng có ít chất béo

Các loại ngũ cốc ăn sáng tuy ít chất béo nhưng lại ngọt vì có nhiều đường. Đường trắng, đường nâu, siro ngô fructose cao (HFCS) và mật ong có nhiều trong ngũ cốc ăn sáng đều chứa fructose. Lượng fructose dư thừa có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, bệnh thận, đái tháo đường type 2 và các vấn đề sức khoẻ khác.

Các loại bơ ít chất béo

Các loại bơ thực vật (margarine) không phải là sự lựa chọn tốt. Mặc dù chúng có lượng chất béo ít hơn so với các loại bơ khác, nhưng chúng vẫn chứa nhiều dầu thực vật chế biến và có thể gây hại cho sức khoẻ của bạn. Hơn nữa, một số loại bơ thực vật được quảng cáo “tốt cho sức khỏe tim mạch” vẫn có thể chứa một lượng nhỏ chất béo chuyển hóa, có liên quan đến chứng viêm, bệnh tim và béo phì.

Bất cứ loại bơ nào cũng vậy, vấn đề không nằm ở việc bạn lựa chọn loại có ít chất béo, mà nằm ở việc bạn sử dụng bao nhiêu bơ. Nên sử dụng lượng bơ vừa phải, không nên tiêu thụ quá nhiều.

Sữa chua có hương vị và ít chất béo

Sữa chua từ lâu đã được coi là thực phẩm lành mạnh. Các nghiên cứu cho thấy sữa chua có thể giúp giảm cân và cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, sữa chua có nhiều chất làm ngọt, hương vị nhân tạo lại gây hại nhiều hơn lợi. Những loại sữa chua ít chất béo hoặc không chứa chất béo có thể có hàm lượng đường rất cao.

Tìm hiểu thêm về các ưu và nhược điểm của 9 loại sữa chua phổ biến TẠI ĐÂY.

Nước trộn salad ít béo

Nước trộn salad có thể làm tăng hương vị của rau, củ, quả trong món salad. Nước sốt salad truyền thống làm từ dầu olive có chứa chất béo lành mạnh, giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin A, D, E và K. Bên cạnh đó, chất béo giúp bạn hấp thụ các chất chống oxy hoá từ thực phẩm như rau lá xanh đậm, cà rốt và cà chua. Ngược lại, nước trộn salad ít chất béo hay không có chất béo không những làm món salad giảm ngon mà còn ít mang lại lợi ích cho sức khỏe. Hơn nữa, hầu hết các loại nước trộn salad ít béo đều chứa lượng đường và siro ngô fructose cao.

Cà phê có hương vị và ít chất béo

Cà phê là một trong những đồ uống lành mạnh nếu bạn uống đúng cách. Nó chứa các chất chống oxy hoá để bảo vệ tim mạch và làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2. Cà phê cũng chứa caffeine, có thể cải thiện tâm trạng, tăng tỷ lệ trao đổi chất, tăng năng lượng và tỉnh táo. Tuy nhiên, các loại cà phê sữa, cà phê có hương vị lại có khả năng chứa hàm lượng đường cao ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ theo nhiều cách.

Biết Tuốt H+ (Theo Alberton Record)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng