Mẹ bầu ăn nhiều chất béo sinh con có nguy cơ hen suyễn cao

Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ chất béo trong thai kỳ

Đốt cháy chất béo an toàn nhờ thực phẩm chức năng

Lượng chất béo nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu?

6 rau, 4 quả không nên ăn nhiều khi mang thai

Vì sao bà bầu cần xét nghiệm nước tiểu khi đang mang thai?

Để làm rõ việc tiêu thụ các thực phẩm giàu chất béo có thể làm thay đổi phản ứng miễn dịch của hệ hô hấp hay không, các nhà nghiên thuộc Đại học Y khoa Oregon (Mỹ) đã nghiên cứu bốn nhóm chuột: Hai nhóm được sinh ra bởi những chuột mẹ tiêu thụ một chế độ ăn giàu chất béo và sau đó tiếp tục tiêu thụ chế độ ăn này hoặc chuyển sang chế độ ăn có lượng chất béo bình thường ở lúc cai sữa; Hai nhóm khác được sinh ra bởi những chuột mẹ thực hiện chế độ ăn có lượng chất béo bình thường trong khi mang thai và cho con bú. Sau khi cai sữa, những con chuột con được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo hoặc chế độ ăn uống bình thường.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát cấu trúc phổi của cả hai nhóm, cũng như một số dấu hiệu phản ứng viêm và dị ứng, bao gồm:

- Sức cản đường thở - một điểm đặc trưng của hen suyễn.

- Số lượng và thành phần của các tế bào trong đường thở.

- Nồng độ các hóa chất viêm trong phổi.

Tất cả những con chuột có mẹ tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo có sự gia tăng sức cản đường thở, ngay cả những đối tượng đã cai sữa và áp dụng chế độ ăn bình thường. Khả năng cản đường thở thường thấy trong các cơn hen suyễn khi đường thở hẹp. Quan sát này cho thấy chế độ ăn của mẹ chỉ có thể ảnh hưởng đến phản ứng đường thở ở con.

Phổi của tất cả những con chuột được cho bú mẹ thực hiện chế độ ăn nhiều chất béo có nồng các hóa chất gây viêm cao, số lượng tế bào cao hơn (một dấu hiệu của viêm) và nhiều bạch cầu hơn (các tế bào chống lại nhiễm trùng). Những con chuột con bắt đầu một chế độ ăn uống bình thường sau khi cai sữa không bị viêm nhiều như những đối tượng đã được tiêu thụ chế độ ăn nhiều chất béo.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên cắt giảm lượng chất béo trong chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe phổi của con.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng phần lớn các chất béo bạn tiêu thụ đều là chất béo không bão hòa. Tuy là một loại chất béo lành mạnh nhưng bà bầu bạn nên hạn chế tiêu thụ, chỉ nên nạp khoảng 25% trong tổng số lượng calorie cần tiêu thụ mỗi ngày hàng ngày. Ví dụ, chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn là 2.000 calorie, bạn chỉ cần nạp vào cơ thể 500 calorie chất béo/ngày.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng