Giải đáp: Người bị viêm đa khớp nên kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng lớn đến việc cải thiện triệu chứng bệnh viêm đa khớp

Cẩn trọng với biến chứng viêm đa khớp dạng thấp

TPCN nào hỗ trợ điều trị viêm đa khớp?

Viêm đa khớp dạng thấp ở trẻ em

Ca tử vong thứ 59 do COVID-19 là bệnh nhân viêm đa khớp

Tìm hiểu chung về bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp là tình trạng viêm, đau, cứng, sưng, khiến khớp khó cử động và ảnh hưởng đến nhiều khớp (từ 4 - 5 khớp hoặc hơn). Căn bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi và giới tính nào.

Viêm đa khớp do rối loạn tự miễn. Mặc dù vậy, không ít chuyên gia cho rằng tình trạng nhiều khớp bị viêm cùng lúc có mối liên hệ chặt chẽ với một số yếu tố như: Lối sống không lành mạnh (thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia nhiều, tiêu thụ nhiều caffeine…); Thường xuyên tiếp xúc với người hút thuốc lá; Người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ; Yếu tố di truyền…

Nếu viêm đa khớp không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ gây biến dạng khớp, teo cơ, thậm chí tàn phế.

Ngoài ra, bệnh còn tác động đến mắt, da, tim mạch, phổi, thận, loãng xương và nhiều cơ quan khác trong cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe toàn trạng.

Như vậy, để hạn chế rủi ro phát sinh biến chứng, người bệnh nên gặp bác sỹ khi có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây:

- Cứng và đau sưng nhiều khớp kéo dài hơn 30 phút.

- Các cơn đau khớp gây khó khăn cho việc sinh hoạt thường ngày.

- Những khớp bị đau nhức có thể sưng đỏ và hơi nóng khi chạm vào.

- Các triệu chứng trên kéo dài hơn 3 ngày.

Người viêm đa khớp nên kiêng ăn gì?

Để cải thiện triệu chứng bệnh viêm đa khớp, chế độ tập luyện và thực phẩm ăn hàng ngày đóng vai trò quan trọng. Một số thực phẩm có thể làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh, người mắc cần kiêng đó là:

Thực phẩm chế biến sẵn

Ăn các thực phẩm chứa bột ngọt (MSG) hoặc nitrat có thể khiến chứng viêm nghiêm trọng hơn. MSG được tìm thấy trong một số món ăn đông lạnh hoặc có quá nhiều bột ngọt. Nitrat có nhiều trong củ dền, khoai tây, lạp xưởng, cá hun khói…

Nội tạng động vật và thịt đỏ

Nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol “xấu”, không tốt cho các khớp xương. Thịt có màu đỏ như: Thịt bò, thịt trâu, thịt dê… chứa nhiều chất oxy hóa, tăng nguy cơ viêm nhiễm. Nếu dùng những thực phẩm này thường xuyên sẽ khiến tình trạng viêm đa khớp càng nghiêm trọng hơn.

Thức ăn quá mặn hoặc quá ngọt

Nhiều người thường có thói quen chế biến món ăn quá ngọt hoặc quá mặn so với khẩu vị chung. Đây cũng là tác nhân khiến khớp sưng đau nhiều hơn. Ngoài ra, các loại bánh kẹo, trái cây ngọt, thực phẩm đóng hộp cũng không tốt cho người bị viêm đa khớp.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Việc sử dụng chất béo bão hòa lâu dài sẽ khiến cho sụn khớp suy yếu và khó có thể phục hồi lại. Đây còn là thủ phạm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường. Một số món ăn chứa chất béo bão hòa bao gồm: Phô mai, sữa nguyên chất, bơ, bánh kẹo, pizza, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp, xúc xích, dăm bông, hamburger, các loại thịt đỏ…

Giải pháp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa biến chứng viêm đa khớp

Việc điều trị viêm đa khớp là quá trình liên tục, cần phải tác động vào nguyên nhân “gốc rễ” gây bệnh, đó là suy giảm hệ miễn dịch. Hiện nay, để giảm các triệu chứng bệnh, bên cạnh xây dựng chế độ ăn hợp lý, nhiều người đang tin tưởng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính hy thiêm kết hợp với cao sói rừng, bạch thược, nhũ hương…

Từ xa xưa, hy thiêm được xem là vị thuốc có tác dụng rất tốt với sức khỏe xương khớp. Nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng, hy thiêm chứa hoạt chất kirenol có khả năng kháng viêm, tăng cường sức đề kháng, điều hòa miễn dịch rất tốt.

Bởi vậy, sử dụng hy thiêm là cách hữu hiệu để hỗ trợ giảm thiểu tái phát tình trạng viêm, đau tại khớp, giúp hạn chế tối đa tần suất sử dụng các dòng tân dược cũng như ngăn chặn những tác dụng không mong muốn của thuốc.

Để tăng cường tác dụng của hy thiêm, các nhà khoa học còn kết hợp thêm nhiều thành phần khác như: Sói rừng, bạch thược, nhũ hương, methylsulfonylmethane, boron, L-carnitine,… trong sản phẩm viên nang tiện dùng nhằm hỗ trợ người bệnh cải thiện triệu chứng sưng, đau và bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp từ bên trong. Đặc biệt, sản phẩm này đã được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện E Hà Nội cho kết quả cải thiện bệnh tích cực.

Viêm đa khớp là bệnh xương khớp khá phổ biến và gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời. Do đó, bạn hãy áp dụng chế độ ăn uống khoa học, tuân thủ điều trị, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa cây hy thiêm mỗi ngày để cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh nhé!

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Hoàng Thấp Linh là sự phối hợp giữa các thành phần: Hy thiêm, nhũ hương, sói rừng, bạch thược, L-Carnitine fumarate, magnesi, methylsulfonylmethane, pregnenolone, boron. Công dụng giúp hỗ trợ giảm triệu chứng của viêm thoái hóa khớp: Đau nhức xương khớp, tê mỏi vai gáy, chân tay.

Sản phẩm dùng cho người viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, khô khớp, cứng khớp, vận động đi lại khó khăn do khô khớp.

Hướng dẫn sử dụng:

- Ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 viên.

- Nên sử dụng thành từng đợt từ 2-3 tháng.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng – Phường Láng Thượng – Quận Đống Đa – Hà Nội.

Số XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp