Những yếu tố dẫn đến rối loạn tuần hoàn não

Rối loạn tuần hoàn não nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm

Thiếu máu não – Thủ phạm “phá đám” giấc ngủ

Mắt mờ đột ngột: Dấu hiệu của thiếu máu não thoáng qua

Chưa già đã suy giảm trí nhớ vì thiếu máu não

Nhận biết sớm bệnh thiếu máu não

Dấu hiệu rối loạn tuần hoàn não

Rối loạn tuần hoàn não thường có một số biểu hiện như đau đầu (đau ê ẩm, nặng đầu, khó chịu), ù tai, giảm thính lực tạm thời, chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng, hay quên đột ngột, giảm trí nhớ, nặng hơn có thể có cơn đột quỵ kèm theo mất ý thức… Rối loạn tuần hoàn não cấp tính, biểu hiện thường gặp là chóng mặt, xây xẩm mặt mày, buồn nôn, nôn, nặng đầu khi thay đổi tư thế… Những triệu chứng này thường gặp vào lúc nửa đêm hoặc gần sáng.

Nhiều người bệnh cho biết là họ rất sợ các triệu chứng này bởi nó rất dễ nhầm với tai biến mạch máu não, đặc biệt ở người bị tăng huyết áp. Tuy vậy cơn rối loạn tuần hoàn não không gây yếu, liệt tay chân, nhân trung, mặt… Ngoài các triệu chứng điển hình khi cơn cấp tính xảy ra người bệnh còn có thể thấy kém tập trung tư tưởng, giảm khả năng tư duy, chậm hiểu, lười suy luận và đãng trí.

Những yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não

Não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng cần đến 15% khối lượng máu trong cơ thể. Khi não bị thiếu máu sẽ gây ra nhiều bệnh khác nhau từ nhẹ tới nặng. Nếu não bị mất máu trong khoảng 3 giây thì cơ thể sẽ bị choáng váng, từ 5 - 7 giây sẽ bị ngất và trong 5 phút vùng não không có máu nuôi sẽ chết. Rối loạn tuần hoàn não thường ảnh hưởng tới năng suất lao động, chất lượng cuộc sống. Bệnh tiến triển nặng có thể gây nhũn não, liệt nửa người hoặc tử vong do đột quỵ

Những yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não:

- Người mắc các bệnh mạn tính: Những người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, xơ cứng mạch não, bệnh van tim, rối loạn nhịp tim, suy thận mạn... là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra chứng bệnh này.

- Thay đổi thời tiết: Sự thay đổi thời tiết cũng là yếu tố nguy cơ của rối loạn tuần hoàn não. Các cơn tai biến mạch máu não thường dễ gặp trong mùa lạnh. Người bệnh cũng thường dễ gặp rủi ro về rối loạn tuần hoàn não vào thời điểm từ 4 - 5 giờ sáng và 5 - 6 giờ chiều.

- Sử dụng các chất kích thích: Những người nghiện rượu, bia, thuốc lá có nguy cơ bị rối loạn tuần hoàn não cao hơn người bình thường. Ngoài ra, những người bị thừa cân, béo phì, những người thường xuyên lao động trí óc với cường độ cao, người bị stress có nguy cơ mắc bệnh cao.

Phòng bệnh vẫn là quan trọng nhất

Một chế độ ăn uống khoa học, hạn chế dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá và vận động thường xuyên luôn là phương án lý tưởng để phòng ngừa mọi bệnh tật, ngay cả với rối loạn tuần hoàn não. Trong bữa ăn hàng ngày, cần chú trọng tăng cường tỷ lệ rau quả, cá cũng như ưu tiên cho cách chế biến thanh đạm như hấp, luộc, thay vì dùng thịt, mỡ động vật và các món chiên xào. Song song đó, tập thể dục đều đặn sẽ giúp đẩy lùi các bệnh về tim mạch, huyết áp, thừa cân béo phì, stress vốn là những tác nhân dẫn tới bệnh. Ngoài ra, đối với những người làm việc trí óc nhiều, cần nghỉ ngơi định kỳ để tránh việc não bị quá tải.

Ngay khi có các dấu hiệu như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tê mỏi chân tay,... cần đến ngay bệnh viện để được chẩn đoán cụ thể chứ không nên chủ quan, nhất là những người trẻ tuổi vì cho rằng sức khỏe còn tốt và dẻo dai. Nếu đã phát hiện mắc rối loạn tuần hoàn não, người bệnh phải tuân thủ những tư vấn của bác sỹ về chế độ ăn, tập luyện và dùng thuốc. Lưu ý không tắm nước lạnh khi mới đi ngoài nắng về, ngủ nơi có gió lùa hay bật dậy ngay khi vừa thức giấc... đặc biệt là người lớn tuổi. Bởi khi tuần hoàn não bị rối loạn thì những thay đổi đột ngột về nhiệt độ cơ thể và tư thế vận động có thể khiến não bị tắc nghẽn máu nhất thời, dễ gây ra tai biến mạch máu não.

Để điều trị bệnh rối loạn tuần hoàn não, người bệnh cần có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức khoẻ và nên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như Ích trí nhân, Xuyên tiêu, Cao quy đầu... Sản phẩm hỗ trợ điều trị rối loạn tuần hoàn não dựa theo nguyên tắc điều trị lấy bổ khí làm chủ, kết hợp hoạt huyết, dưỡng huyết để tăng lượng máu lên não, điều hoà hoạt động tạng phủ. 

Mộc Miên H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch