Những nguyên nhân gây nóng rát bàn chân mà bạn chẳng ngờ!

Nóng rát bàn chân là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm

Bảo vệ bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

Đau gót chân và bàn chân chữa thế nào?

Đau rát bàn chân, chẳng rõ nguyên nhân là bệnh gì?

Giơ chân lên đoán bệnh cho nào!

Thiếu hụt vitamin B12

Thiếu hụt vitamin B12 gây tê và ngứa ran, hoặc cảm giác nóng rát ở bàn chân và bàn tay. Thực tế, thiếu hụt vitamin B12 cũng có thể gây khó khăn trong việc đi bộ.

Đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh thần kinh ở người lớn tuổi. Bệnh nhân đái tháo đường cũng thường phàn nàn về cảm giác nóng rát dữ dội ở đôi bàn chân của mình.

Nghiện rượu

Nghiện rượu cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh thần kinh. Thói quen uống rượu thường xuyên trong thời gian dài có thể làm tổn thương các dây thần kinh và gây ra cảm giác nóng rát, ngứa ran ở bàn chân.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Trong một số trường hợp, nguyên nhân chính khiến bàn chân nóng rát cũng có thể là do loại thuốc bạn đang dùng để điều trị bệnh.

Một số loại thuốc có thể gây cảm giác nóng rát ở bàn chân

Các loại thuốc như thuốc chống lao, thuốc hóa trị ung thư... có thể gây ra tác dụng phụ là gây cảm giác nóng rát, ngứa ran ở bàn chân người bệnh.

Bệnh thận mạn tính

Cảm giác nóng rát ở bàn chân là một trong những triệu chứng của bệnh thận mạn tính và ở những bệnh nhân lọc thận. Trong một số trường hợp, bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính cũng có thể bị mắc Hội chứng chân không nghỉ (rối loạn thần kinh đặc trưng bởi cơn đau nhói, co kéo, tê dần dần, hoặc cảm giác khó chịu ở chân không thể kiểm soát được làm cho bệnh nhân khó chịu, buộc phải di chuyển chân liên tục).

HIV/AIDS

Virus HIV cũng có thể gây ra cảm giác ngứa và bỏng rát ở tay và chân, hay còn được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. Các triệu chứng khác của bệnh thần kinh ngoại biên bao gồm: Thiếu sự phối hợp giữa các chi, yếu cơ, nóng rát ở bàn chân lúc nửa đêm...

Thiếu máu

Một nguyên nhân khác cũng có thể gây ra cảm giác nóng rát ở chân là do cơ thể bị thiếu máu do thiếu sắt. Làm xét nghiệm máu có thể giúp bạn xác định xem liệu mình có đang bị thiếu máu hay không, từ đó các bác sỹ sẽ kê đơn giúp bạn bổ sung sắt kịp thời.

Bệnh Lyme

Căn bệnh này bị gây ra bởi côn trùng cắn, tiếp xúc trực tiếp với một con vật bị nhiễm bệnh, hoặc thậm chí từ nước bọt của thú cưng trong nhà bạn. Một trong những triệu chứng của bệnh Lyme là cảm giác nóng ran ở tay và bàn chân.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp