Video: Nước bọt - thuốc giảm đau mạnh gấp 6 lần morphine!

Nước bọt của con người còn mạnh gấp 6 lần thuốc giảm đau morphine

"Chảy nước miếng" cũng là biểu hiện của bệnh tật

Sốt, nuốt nước bọt đau tai trái là bệnh gì?

​Chẩn đoán ung thư trong 10 phút qua nước bọt

Đoán sức khỏe qua... nước bọt

Morphine là một trong những loại thuốc giảm đau được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nhưng chúng lại có nhiều tác hại cho cơ thể, chẳng hạn gây đau bụng, nhìn mờ, nôn mửa, giảm cân, đau đầu, choáng ngất, tiểu buốt, chuột rút, nổi mày đay, trầm cảm… Trong đó, nguy hiểm nhất là chúng có thể gây nghiện.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loại thuốc giảm đau tự nhiên mạnh gấp 6 lần so với morphine. Loại thuốc giảm đau này được điều chế từ nước bọt của con người. Chúng được gọi là opiorphin – có thể giúp kéo dài khả năng chịu đau tự nhiên của cơ thể.

Khi cảm thấy đau đớn, cơ thể sẽ tự sản sinh một hóa chất, được gọi là enkephalins. Hóa chất này hoạt động giống như một loại thuốc giảm đau tự nhiên. Lâu dần, hóa chất này sẽ tự động mất đi. Tuy nhiên, opiorphin có thể giúp kéo dài tuổi thọ của enkephalins.

Các nhà nghiên cứu đã tiêm opiorphin vào chân của những con chuột. Những con chuột này sau đó bị bắt đứng trên một bàn chông. Họ nhận thấy cần sử dụng lượng morphine gấp 6 lần so với opiorphin mới có thể khiến các con chuột không nhận ra chúng đang đứng trên bàn chông.

Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục mở rộng nghiên cứu, với hy vọng có thể tổng hợp opiorphin số lượng lớn mà không cần phải điều chế trực tiếp từ nước bọt của con người.

Ngọc Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp