Nước ép bắp cải: Lợi ích và tác hại song hành

Nước ép bắp cải rất giàu chất chống oxy hóa

Protein từ nấm giúp tăng cường cơ bắp hiệu quả

6 loại tinh dầu giúp ngăn ngừa chuột rút, đau nhức cơ bắp

5 tác hại của bắp cải

Ăn nhiều rau họ cải có tốt không?

Những lợi ích sức khỏe của nước ép bắp cải

Chống oxy hóa

Nước ép bắp cải có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Hơn nữa bắp cải giàu vitamin C sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nước ép bắp cải giúp phòng bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy, uống nước ép bắp cải giúp hỗ trợ loại bỏ tế bào ung thư vú nhờ nồng độ cao chất indoles - chất có đặc tính chống ung thư.

Chống viêm

Trong bắp cải chứa hợp chất chống viêm sulforaphane, có thể cải thiện viêm mạn tính. Nước ép bắp cải có thể chống viêm trong các tế bào lá lách và một số bộ phận khác trên cơ thể.

Nước ép bắp cải giúp chống viêm, chống ung thư

Tốt cho đường ruột

Nước ép bắp cải thường được sử dụng để chữa bệnh loét dạ dày. Theo nghiên cứu, nước ép bắp lên men rất tốt cho sức khỏe đường ruột vì chúng chứa nhiều vi khuẩn lactic.

Chống ung thư

Nước ép bắp cải có thể giúp chống lại bệnh ung thư. Theo nghiên cứu, tiêu thụ nhiều rau họ cải hàng tuần có thể giảm 33% nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch ở phụ nữ.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu, những người uống nước ép bắp cải có lượng cholesterol xấu thấp hơn những người khác. Một số nghiên cứu khác cũng cho rằng, uống nước ép bắp cải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tác hại của nước ép bắp cải

Nước ép bắp cải có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống quá nhiều lại gây ảnh hưởng xấu, điển hình như:

Ảnh hưởng đến tuyến giáp 

Đây là lý do mà những người bị bướu cổ hay có vấn đề về tuyến giáp như suy giáp cần tránh uống nước ép bắp cải. Theo một số nghiên cứu, tiêu thụ bắp cải với số lượng lớn có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp. Chất goitrogens trong bắp cải có thể ức chế iod đến tuyến giáp - một quá trình cần thiết cho chức năng tuyến giáp hoạt động bình thường.

Một số chất dinh dưỡng trong bắp cải có thể tương tác với thuốc

Một số chất dinh dưỡng trong nước ép bắp cải đã được chứng minh là tương tác với vài loại thuốc. Bắp cải chứa nhiều vitamin K, có thể ảnh hưởng đến thuốc warfarin (thuốc chống đông máu). Vì vậy, nếu đang điều trị bằng thuốc này, hãy hỏi ý kiến bác sỹ khi dùng nước ép bắp cải.

Khó chịu ở dạ dày

Một số người có thể bị đau bụng do uống nước ép bắp cải. Nước ép bắp cải có hàm lượng fructans cao - loại đường tự nhiên mà hệ tiêu hóa không thể hấp thu hoàn toàn. Fructans khiến những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) thường gặp khó khăn trong việc tiêu hóa.

An Thu H+ (Lược dịch theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng