Nước hầm xương dẫn đầu xu hướng đồ uống của năm 2015

Nước hầm xương được coi là đồ uống thời thượng

Infographic: Khỏe đẹp toàn diện nhờ nước hầm xương

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Canh xương hầm bổ hay không bổ?

Bạn đã sẵn sàng ăn phở ngon và an toàn?

Tương tự như soup, người ta tạo ra nước hầm xương từ việc ninh xương động vật (thường là heo, gà, bò) trên lửa nhỏ trong một khoảng thời gian dài, khoảng 12 - 48 giờ. Trong quá trình hầm với nước, các chất dinh dưỡng quan trọng trong xương như calci, phospho, gelatin, collagen sẽ bắt đầu bị phá vỡ và giải phóng ra ngoài. Về mặt dinh dưỡng, tất cả những khoáng chất có nguồn gốc từ xương rất dễ hấp thu. Không chỉ vậy, trong xương còn chứa nhiều acid amin và các hợp chất có khả năng kháng viêm hiệu quả.

Những công dụng của nước hầm xương đã được các nhà sản xuất thực phẩm nhìn thấy. Từ những gì đã từng được coi chỉ là một thành phần để nấu lên các món hầm, soup hay canh, nước hầm xương đã được các doanh nghiệp phát triển thành một thức uống bổ dưỡng của năm 2015.

"Nước hầm xương là một loại thực phẩm thực thụ, chứ không phải là một thành phần cấu thành các món ăn khác nữa. Thậm chí, người Do Thái còn coi món soup gà danh tiếng của dân tộc mình là penicillin. Từ hàng ngàn năm, người Do Thái đã dùng nước hầm này để chữa trị, hồi phục bệnh nhân mắc phải cảm lạnh, cảm cúm và một số bệnh cấp tính khác", Kaayla T. Daniel đồng tác giả với Sally Fallon Morell viết lên cuốn sách Nourishing Broth: An Old-Fashioned Remedy for the Modern World cho hay.

Daniel cho biết thêm, ít ai biết rằng, sụn và các thành phần khác được tìm thấy trong nước hầm xương có thể giúp ngăn chặn và thậm chí là đảo ngược tình trạng của nhiều bệnh mạn tính, nhất là lợi ích trong chăm sóc sức khỏe đường ruột.

Mặc dù nhiều nhà dinh dưỡng không đồng ý về những tuyên bố sức khỏe của nước hầm xương, nhưng nhiều người trong ngành công nghiệp thực phẩm vẫn đồng ý rằng đây không phải là một "mốt" thực phẩm nhất thời khi người tiêu dùng tìm về quá khứ để tìm câu trả lời cho những vấn đề sức khỏe của hiện tại. Là một trong số ít các nhà sản xuất nước hầm, các nhà sáng lập tại Bare Bones Broth (Công ty cung cấp nước hầm xương có trụ sở tại California, Mỹ) đã nhanh chóng nhận ra rằng vô số người Mỹ mong muốn được nhấm nháp nước canh truyền thống mà không phải mất công chờ cả ngày bên nồi xương ninh.

Bà Ryan Harvey - Sáng lập viên của Bare Bones Broth tiết lộ, loại đồ uống này mới ra mắt những đã có một sự tăng trưởng mạnh (khoảng 1.600%) trong doanh số bán hàng chỉ trong vòng sáu tháng.

Theo chế độ ăn kiêng Paleo thì mọi loại ngũ cốc, sữa, các loại đậu, muối, thức ăn chế biến sẵn và đường tinh chế sẽ bị loại khỏi thực đơn.

Lấy cảm hứng từ chế độ ăn kiêng Paleo và được quảng bá rộng rãi bởi những người nổi tiếng, nhất là siêu sao Hollywood Gwyneth Paltrow - thủ vai người tình của siêu anh hùng Người Sắt trong serie phim Iron man, xu hướng sử dụng nước hầm xương dần được định hình. Các nhà phân phối bán nước hầm như thể cà phê (nước hầm được đựng trong những ly cà phê với giá 4 USD cho một ly nước hầm gà nhỏ, 9 USD cho một hộp nước hầm bò lớn). Nước hầm được nêm nếm và cho thêm các hương vị tự nhiên như nước ép gừng, củ nghệ tươi, tủy xương và dầu Calabrian của Chilê.

"Trong khi cà phê và trà sẽ luôn luôn là vua và nữ hoàng của các loại đồ uống, thì thị trường đang khao khát một cái gì đó mới mẻ và thú vị hơn. Có lẽ, nước hầm xương sẽ làm được điều đó. Vì so với trà và cà phê, nước hầm nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe con người tương đương nhau, thậm chí còn có phần nổi trội hơn", Gerrie Bouchard - Giám đốc tiếp thị cho Công ty thực phẩm Eatem Foods, Mỹ nhận định.

Hầu hết các loại nước hầm xương đóng hộp của các hãng Pacific Foods, Swason hay Bare Bones Broth đều trung thành với công thức nấu ăn truyền thống và không cho thêm muối. Tuy nhiên, Pacific Foods phát triển năm hương vị để tránh gây nhàm chán cho người dùng, bao gồm: Thịt gà; Thịt gà với lá chanh; Gà với gừng; Gà tây; Gà tây với hương thảo, cây xô thơm và húng tây.

Hiện nay, các siêu thị và quầy hàng ở Việt Nam đã bày bán nhiều sản phẩm nước hầm xương đóng hộp, chủ yếu là các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, giá khoảng 50.000 - 150.000 đồng/hộp tùy vào dung lượng và nhãn hàng. Trong tủ lạnh nhiều gia đình luôn để sẵn vài hộp nước hầm xương trong ngăn đá tủ lạnh. Vì nước hầm xương có thể sử dụng để nấu soup, nấu canh… thậm chí là dùng để làm nước dùng cho món bún, bánh đa, phở... cho những bữa sáng vội vàng.

Ở các siêu thị hay cửa hàng tiện ích cũng có bán những bộ xương gà, xương bò, xương heo đã được đóng gói cho người tiêu dùng tiện lợi mua về và chế biến thành nước hầm xương.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng